Đối thủ khốc liệt mà đại gia taxi Việt Nam không ngờ tới

Dựa trên những gì đã diễn ra đối với ngành taxi, không có gì khó hiểu khi kết luận: Trước năm 2014, Grab và Uber chính là hai trong số các đối thủ tiềm năng của ngành Taxi Việt Nam.

Sự nhận thức muộn màng

Thực tế các đối thủ trong ngành đã có thời gian ít nhất 2 năm để có thể nhận ra rủi ro này và bắt đầu xây dựng các nền tảng để phòng vệ trước khi các đối thủ mới bắt đầu tham gia và chia sẽ lợi nhuận chung của ngành.

Tuy nhiên, phần lớn sự chú ý của những ông lớn trong ngành đã tập trung khá nhiều cho việc vun vén và bảo vệ vị thế trước các đối thủ taxi tiềm năng nội địa có cùng mô hình kinh doanh hơn là đề phòng trước những đối thủ mới có mô hình đột phá hơn.

Đối thủ khốc liệt mà đại gia taxi Việt Nam không ngờ tới
Taxi truyền thống cạnh tranh với uber, grab.

Rõ ràng nếu chỉ xét đến những đối thủ tiềm năng tham gia với cùng mô hình kinh doanh taxi truyền thống, thì rào cản gia nhập ngành và cạnh tranh đối đầu với những ông lớn như Mai Linh hay Vinasun là tương đối cao.

Lý do là bởi, đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh taxi đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn. Chi phí để mua và phát triển đội xe có quy mô lớn như VNS hay Mai Linh là rất cao. Trong khi đó, khả năng chuyển đổi sang dịch vụ hoàn toàn mới của khách hàng không cao. Khách hàng thường trung thành với thương hiệu lớn, một DN gia nhập thị trường phải cần quá trình xây dựng lâu dài.

Một yếu tố cũng khiến cho các DN mới khó có thể cạnh tranh với ông lớn trong ngành là: Không có lợi thế về quy mô. Trong giai đoạn đầu phát triển với mạng lưới phân bố không đủ rộng sẽ tạo nên sự kém hiệu quả trong việc đón và rước hành khách từ đó sẽ làm cho giá thành cao.

Bên cạnh đó là rủi ro phản công từ các đối thủ trong ngành. Số lượng đối thủ trong ngành khá lớn và khả năng phản công từ các đối thủ có sẵn trong ngành khá cao sẽ hạn chế động lực tham gia ngành của các đối thủ tiềm năng.

Ở trên là những lý do làm cho các đối thủ cạnh tranh đầu ngành taxi Việt Nam cảm thấy tương đối an toàn trong một môi trường với rào cản gia nhập khá cao như vậy.

Đối thủ khốc liệt mà đại gia taxi Việt Nam không ngờ tới
Bảng giá cước tổng hợp.

Nhưng rõ ràng Grab và Uber không tiếp cận ngành bằng mô hình truyền thống như VNS và Mai Linh. Họ không mang tới những chiếc taxi mới, họ mang tới một mô hình quản trị mới. Ở một góc nhìn khác, họ mang tới một sản phẩm có thể thay thế cho sản phẩm quản trị truyền thống.

 

Thế giới phẳng: góc nhìn mới về sản phẩm thay thế

Cho tới hiện tại, mốc tham chiếu hiện nay vẫn là ngành quản lý và khai thác dịch vụ taxi. Tại đây, các tài xế có thể được xem như nhóm các nhà cung cấp nguồn nhân lực để làm nên dịch vụ vận tải bên cạnh các nhà cung cấp khác như Toyota chẳng hạn.

Tuy nhiên, hãy nhìn ngược lại thế này: các công ty quản lý đội taxi không phải đi thuê các tài xế, mà chính các tài xế là khách hàng trực tiếp lựa chọn sử dụng nền tảng hạ tầng của các công ty quản trị taxi để làm nên dịch vụ vận chuyển cho các khách hàng cá nhân.

Và lương cứng hay hoa hồng có thể xem như lợi nhuận họ thu về trong hoạt động trung gian kết nối giữa công ty quản lý taxi và hành khách cá nhân. Và như vậy đã có sự hình thành nên ngành “tài xế taxi” là khách hàng trực tiếp sử dụng nền tảng hạ tầng vận tải của ngành “quản lý taxi”.

Với góc nhìn mới, nếu nhìn lại giai đoạn trước 2014, ngành “tài xế taxi” chỉ có một lựa chọn duy nhất là sử dụng nền tảng cơ sở hạ tầng có sẵn từ ngành “quản lý taxi truyền thống”. Và ở giai đoạn này, với vị thế của mình, các đối thủ đầu ngành “quản lý taxi truyền thống” như Vinasun hay Mai Linh vẫn tự tin là nhà cung cấp độc quyền nền tảng hạ tầng taxi cho khách hàng trực tiếp của mình là ngành “tài xế taxi”. Nhưng kể từ năm 2014 trở đi, như chúng ta đã biết, một sản phẩm thay thế hay một nền tảng quản trị taxi thay thế suất hiện và đáp ứng cùng nhu cầu sử dụng nền tảng hạ tầng của ngành “tài xế taxi”.

Đối thủ khốc liệt mà đại gia taxi Việt Nam không ngờ tới
Doanh thu của Vinasun giảm mạnh.

Mô hình quản trị mới này có những điểm khác biệt rất lớn. Trước hết, thay vì phải “mượn” nền tảng vận tải là xe taxi của công ty quản lý taxi truyền thống, tài xế sẽ trực tiếp sở hữu và khai thác phương tiện.

Các tài xế hoàn toàn có thể thuê hoặc vay tiền mua xe để tham gia ngành. Bởi yếu tố sở hữu trực tiếp tài sản chứ không phải dùng chung trên một nền tảng vận tải của bên thứ hai, tài xế có trách nhiệm bảo quản và duy trì mức độ vệ sinh cũng như sự tiện nghi của xe cao hơn. Và từ đó có thể tạo nên chất lượng dịch vụ thoải mái cho hành khách cá nhân nhiều hơn.

Thay vì phải chịu sự điều phối từ tổng đài, tài xế sẽ bắt khách thông qua việc sử dụng nền tảng công nghệ là phần mềm nhận cuộc gọi taxi để có thể đến đón khách hàng trong khu vực lân cận. Và tài xế sẽ được chỉ dẫn cụ thể trên nền tảng GPS. Trải nghiệm trực tiếp từ các tài xế cho thấy nền tảng công nghệ mới giúp hiệu suất bắt khách cải thiện tối đa so với mô hình truyền thống.

Tài xế có thể nhận tỷ lệ hoa hồng ở mức cao hơn so với mức chia hoa hồng của các dịch vụ truyền thống. Đây là yếu tố tạo động lực để tài xế tâm huyết hơn với loại hình mới. Song, cũng cần để ý rằng, đối với những tài xế mong muốn sự ổn định trong thu nhập nhiều hơn sẽ có xu hướng thích chọn loại hình truyền thống, bởi lương cứng sẽ thấp hoặc thậm chí không có đối với loại hình mới.

Thực tế cho tới hiện tại, các công ty taxi truyền thống cũng đã dần chủ động phát triển phần mềm gọi taxi và nền tảng quản trị đội xe qua GPS cho riêng mình. Tuy nhiên, hiệu quả chưa theo kịp các phần mềm của mô hình mới, bởi phát triển phần mềm hoàn toàn không phải là hoạt động cốt lõi của các công ty truyền thống và việc thuê ngoài sẽ khó tạo nên sự uyển chuyển trong việc áp dụng phẩn mềm theo đặc trưng của từng công ty.

Đối với các công ty truyền thống trong ngành, đây không còn là vấn đề muốn lựa chọn loại hình kinh doanh nào, mà là khi nào doanh nghiệp sẽ quyết đoán để thay đổi theo những mô hình kinh doanh hiệu quả hơn hoặc sẽ phải chấp nhận áp lực đào thải từ từ của ngành.

Thông qua các phân tích của ngành taxi, có thể nhận thấy rằng, rủi ro đến từ các đổi thủ tiềm năng và các sản phẩm/loại hình kinh doanh thay thế luôn tồn tại một cách tiềm ẩn song song với vận động của ngành. Việc liên tục quan sát sự thay đổi trong các xu hướng ảnh hưởng đến rào cản gia nhập ngành cũng như các bước tiến trong lĩnh vực công nghệ có thể tạo ra những đối thủ có khả năng tham gia là vô cùng quan trọng không chỉ riêng đối với một nhà quản trị mà còn cho cả các nhà đầu tư. Việc nhìn ra được những rủi ro này và cân đối với tiềm năng của doanh nghiệp là một bước không bao giờ thừa trong việc đánh giá một cơ hội đầu tư!

Nguyễn Nhật Tiến

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Đại gia khát tiền: Căn hộ hạng sang 8,5 tỷ, bán chịu lỗ 2,5 tỷ
Đại gia khát tiền: Căn hộ hạng sang 8,5 tỷ, bán chịu lỗ 2,5 tỷ
Đầu tưicon  17/12/2018 

Một căn hộ có diện tích 182 m2 được quảng cáo giảm từ xấp xỉ 8,52 tỷ xuống còn 5,96 tỷ đồng, tức 30%, tương đương giảm 2,5 tỷ đồng.

 
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Đầu tưicon  13/12/2018 

PGS.TS Trương Duy Nghĩa cho rằng 4.300 người chết yểu ở Việt Nam mỗi năm do nhiệt điện than là suy diễn.

 
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Đầu tưicon  13/12/2018 

CBRE Việt Nam mới đây đưa ra số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

 
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Đầu tưicon  14/12/2018 

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.

 
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Đầu tưicon  12/12/2018 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Đầu tưicon  13/12/2018 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Đầu tưicon  12/12/2018 

 Các doanh nghiệp ký biên bản cam kết đầu tư tại Hòa Bình với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng, trong đó, trọng tâm đầu tư vào các dự án thế mạnh của Hòa Bình.

Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đầu tưicon  12/12/2018 

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000 ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Đầu tưicon  12/12/2018 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn, sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân golf đã bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Đầu tưicon  12/12/2018 

Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường.

Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN