'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

 Vẫn còn nhiều trạm BOT kiểu như Cai Lậy - Tiền Giang. Không tháo “ngòi nổ” này, câu chuyện tiền lẻ - xả trạm chẳng có hồi kết bởi vì 1 con đường nhưng người dân phải đóng 2 loại phí.

Trước ngày BOT Cai Lậy Tiền Giang tái khởi động thu phí, lãnh đạo một công ty đầu tư BOT chia sẻ thẳng thắn: BOT đúng là còn bộc lộ những điều chưa đúng, nhưng “đạp đổ” toàn bộ BOT là bất cập cho nhu cầu đầu tư phát triển. Chúng tôi làm việc với các công ty Nhật, họ nói giàu như Nhật, ngân sách chỉ đáp ứng một phần, còn hạ tầng lớn như sân bay, cao tốc, tàu điện ngầm... đều phải xã hội hóa.

BOT là cần thiết nhưng cũng chính vị lãnh đạo DN này thừa nhận: “BOT Việt Nam đang biến thiên mất rồi”. “BOT ở Việt Nam không giống ai”, nảy sinh “tiêu cực”, “xin - cho”.

'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

Cái sự 'không giống ai' như lời vị doanh nhân kia thực chất là sự biến dạng của một hình thức huy động vốn đầu tư phổ biến toàn thế giới và cần thiết cho phát triển Việt Nam.

Mới đây, báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ ra những mặt ưu - nhược của BOT.

Báo cáo dài 35 trang này đã điểm mặt tình trạng trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án, bổ sung một số hạng mục nằm ngoài phạm vi dự án; hay cho phép nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường ngoài BOT chạy song song với tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT để bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Báo cáo cũng nhấn mạnh: Các địa phương trong quá trình góp ý về vị trí trạm thu phí chưa tham vấn, lấy ý kiến người dân gần trạm, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đối tượng thường xuyên sử dụng đường... khiến cho người dân bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua. Sau khi người dân bức xúc, khiếu kiện mới giải quyết bằng cách miễn, giảm phí (giá) sử dụng dịch vụ .

Đó chính là thực tế mà BOT Cai Lậy và nhiều tuyến BOT khác đang gặp phải. Kiểm toán Nhà nước lâu nay cũng đã chỉ ra điều bất hợp lý này. Và mới qua vài cuộc kiểm toán mà có nhiều trạm thu phí phải điều chỉnh phí, có trạm dỡ bỏ, hàng ngàn tỷ đồng bị loại bỏ khỏi chi phí đầu tư.

 

Thực tế diễn ra tại BOT Cai Lậy thời gian qua cho thấy, bức xúc của người dân nóng bỏng hơn nhiều những gì trong báo cáo của các cơ quan chức năng. Nhưng nhìn kỹ các cuộc “khủng hoảng” BOT gần đây thì thấy người dân chỉ phản đối các trạm BOT đặt nhầm chỗ móc túi dân chứ không phải phản đối BOT. Nhiều trạm BOT đường cao tốc vẫn được tài xế chấp nhận sự tồn tại khi rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể cho họ.

Chủ trương huy động vốn tư nhân đầu tư hạ tầng là đúng đắn. Nhưng cách làm không phù hợp đã khiến một chủ trương tốt đẹp làm mọc lên những cái “cái gai” trong mắt người dân. Không dẹp bỏ tình trạng làm 1 đường, thu phí 2 đường như BOT Cai Lậy, thì không thể tháo được “ngòi nổ” BOT.

Trách nhiệm trực tiếp ở đây chính là ở Bộ Giao thông Vận tải - đơn vị đứng ra ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT. Không được sự gật đầu của Bộ GTVT, các trạm BOT kiểu như Cai Lậy không thể tồn tại.

Nếu nhìn về quá khứ 5 năm về trước, sẽ thấy rằng hệ quả của BOT ngày hôm nay cũng đã nhen nhóm từ Bộ Giao thông Vận tải với những phát ngôn “tiền hậu bất nhất”. Khi ấy, Bộ Giao thông Vận tải đã hứa rằng để tránh việc phí chồng phí, nhà nước sẽ bỏ thu phí một số trạm thu phí do Nhà nước đầu tư.

Thế nhưng, thực tế diễn ra gần như không đúng như vậy. Bỏ được 1 trạm thì lại mọc ra bao nhiêu trạm khác. Bằng cách cho tư nhân cải tạo đường cũ rồi thu phí như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, mở các đường tránh thành phố rồi thu phí cả 2 đường cũ - mới như Cai Lậy - Tiền Giang… người dân lâm cảnh “ra đường gặp trạm BOT”. Và như thế mới có nghịch lý như Cai Lậy và nhiều nơi khác: Người dân đã đóng phí đường bộ để được đi đường quốc lộ nhưng vướng cái trạm BOT sai vị trí nên lại phải đóng thêm phí lần thứ 2. Vừa đóng phí bảo trì đường bộ, vừa không thể “thoát” được các trạm thu phí BOT mọc lên nhan nhản, bức xúc chồng lên bức xúc.

Hệ quả như đã thấy! Các cuộc phản đối trạm thu phí BOT cứ nổ ra triền miên, cuộc sau nóng hơn cuộc trước, mức độ phức tạp cũng lâu hơn.

Cho nên thay vì trách người dân phản ứng tiêu cực, ngành Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan cũng cần nhìn lại chính mình để có chính sách hướng về dân. Họ là những người làm ra chính sách, hơn ai hết họ hiểu một chính sách có lợi cho dân không bao giờ bị dân phản ứng và ngược lại.

Đó là chưa kể sắp tới đây, Nhà nước cũng cần kêu gọi đầu tư tư nhân làm hạ tầng với số vốn lên đến hàng trăm nghìn tỷ. Không giải quyết được tình trạng BOT Cai Lậy, thì số phận các dự án mới sẽ ra sao?.

Lương Bằng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

 
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

 
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Ấn tượng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2019
Đầu tưicon  01/01/2019 

Thành phố biển Nha Trang tưng bừng đón chào năm 2019 với Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 2019 rực rỡ sắc màu, diễn ra vào ngày 31/12 tại Quảng trường 2/4

Cầm 500 triệu đi buôn đất chia lô: Lãi đậm ngay 20 tỷ đồng
Cầm 500 triệu đi buôn đất chia lô: Lãi đậm ngay 20 tỷ đồng
Đầu tưicon  01/01/2019 

Hiện shophouse này đã có người đồng ý mua với giá hơn 20 tỉ đồng nhưng chúng tôi chưa bán mà quyết định cho thuê dài hạn.

Bí mật ẩn giấu sau những 'lỗ hổng lạ lùng' trên chung cư cao cấp
Bí mật ẩn giấu sau những 'lỗ hổng lạ lùng' trên chung cư cao cấp
Đầu tưicon  01/01/2019 

Những người nước ngoài lần đầu tiên đến Hồng Kông (Trung Quốc) đều rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những tòa nhà chọc trời với một lỗ hổng to đùng ngay chính giữa. Ít ai biết câu chuyện bí ẩn đằng sau đó.

Chặn con đường chuyển giá đáng sợ nhất của tập đoàn ngoại ở Việt Nam
Chặn con đường chuyển giá đáng sợ nhất của tập đoàn ngoại ở Việt Nam
Đầu tưicon  02/01/2019 

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa đổi Luật Quản lý thuế để làm rõ hành vi khai khống, khai sai giá trị máy móc, thiết bị,... làm thất thu ngân sách.

Từ hôm nay, Việt Nam sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế
Từ hôm nay, Việt Nam sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế
Đầu tưicon  30/12/2018 

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP hay TPP-11) gồm 11 quốc gia, chính thức có hiệu lực vào hôm nay (30/12). Việt Nam cam kết sẽ cắt giảm gần 100% dòng thuế.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN