Lớp học dành cho trẻ từ 3-12 tuổi trở thành những nhà lãnh đạo tương lai đang tạo nên trào lưu ở Trung Quốc.

“Hãy đưa chúng tôi con của bạn, chúng tôi sẽ trả lại một nhà lãnh đạo tương lai”, đây là lời quảng cáo của một trung tâm giáo dục ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Theo một nhân viên của lớp học, trẻ em từ 3 đến 12 tuổi đến đây sẽ được dạy những “phẩm chất của một giám đốc điều hành” và cái giá để chi trả cho việc trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai không hề rẻ, 7.500 USD (khoảng 170 triệu đồng).

Một câu lạc bộ gôn ở Thiên Hà, Quảng Châu đang chiêu mộ học viên nhí cho khóa huấn luyện 5 ngày trong mùa hè. Một huấn luyện viên họ Đặng trả lời Tân Hoa Xã rằng khóa học sẽ giúp các em có kiến thức và kỹ thuật di chuyển cơ bản cũng như phong cách chuẩn của một người chơi gôn, mục tiêu là “tăng cường sức chịu đựng thể chất và tinh thần cho trẻ”.

{keywords}

Bé trai tham gia một lớp học đánh gôn

Lựa chọn những khóa học tiền triệu dành cho trẻ em đang ngày càng phổ biến của các gia đình giàu có ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.

Một người cha tên Liêu đã đăng ký cho con gái 2 tuổi vào lớp học tiếng Anh đắt đỏ chỉ với 15 học sinh một lớp và hai buổi mỗi tuần.

Một nhân viên cho biết: “Rất nhiều phụ huynh đăng ký cho con cái học. Chưa đầy 1 giờ, lớp học đã kín chỗ”. Phí học cho lớp tiếng anh quý tộc này lên tới 30 triệu đồng.

Những năm gần đây, ở Trung Quốc, lớp đào tạo trở thành nhà lãnh đạo tương lai dành cho trẻ em mọc lên rất nhiều. Bên cạnh đó là những lo lắng về chất lượng giảng dạy có thực như những lời quảng cáo có cánh ban đầu.

Trong nửa đầu năm 2016, Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc nhận được hơn 2.600 phản hồi là những lời phàn nàn liên quan đến các lớp học trở thành CEO này. Họ cho rằng hiệu quả của lớp học không đi đôi với giá thành.

{keywords}

Trong một lớp đào tạo CEO tương lai, trẻ em được chơi trong phòng suốt một tuần. Theo lời nhân viên phụ trách lớp, việc làm này giúp các em kỹ năng tư duy thông qua các bài tập điền từ vào chỗ trống và thực hành trực tiếp qua các trò chơi lắp ghép.

Một phụ huynh tên Liêu nói: “Đây đúng là nơi cho trẻ chơi cùng nhau, nó chả khác gì một lớp trông trẻ thông thường. Phụ huynh thi nhau đăng ký vào lớp học vì sợ thua kém bạn bè”.

Quản lý của lớp học cưỡi ngựa cho biết những gia đình có con theo học ở đây đều giàu có. Họ cho con em học đến đây học để con họ kết bạn với những người bạn giàu có khác.

Ngoài ra, vấn đề an toàn cũng đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Trong một lớp học cưỡi ngựa ở Thâm Quyến nhận học sinh từ 3 tuổi trở lên, các thiết bị sử dụng hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi này, rất nhiều nguy hiểm rình rập xung quanh.

Các chuyên gia cảnh báo các lớp học trở thành CEO có thể đem kết quả ngược lại với sự mong đợi. Ông Fang Haiguang, giáo sư về giáo dục ở Đại học Capital Normal cho biết trẻ em chưa có khả năng đánh giá thông tin và giao tiếp như người lớn nên kỹ năng lãnh đạo dạy ở lứa tuổi lên 3 này là không hiệu quả.

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian dành cho các em nghỉ ngơi sau năm học vất vả thì giờ các em lại phải gồng mình đi học.

Li Ran, một giáo viên ở trường cấp hai ở Bắc Kinh cho biết phụ huynh đua nhau cho con vào học những lớp học “quý tộc” này với hi vọng về một tương lai tươi sáng cho con em họ. Mong con em họ học được nhiều kỹ năng mềm, tăng tính cạnh tranh trên con đường sau này. Tuy nhiên, họ không nghĩ rằng họ đang đánh cắp niềm đam mê của con trẻ, ép chúng vào những khóa huấn luyện này.

Li Ran khuyến cáo rằng cha mẹ nên lắng nghe con trẻ để quyết định lớp học phù hợp với niềm yêu thích của chúng. Hay chỉ đơn giản là khuyến khích con làm những việc vặt trong nhà tăng kỹ năng trong cuộc sống.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ China Daily, nhật báo tiếng Anh được phát hành tại Trung Quốc với số lượng lớn.

(Theo Infonet)