“Hiện nay Việt Nam là một nước mà xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ trên thế giới và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới”, Bộ trưởng Công Thương khẳng định.

Sau quyết định chưa từng có: Bộ Công thương không dừng lại

Việt Nam xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn

Phát biểu trước Quốc hội, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương nêu bật 3 vấn đề lớn của ngành Công Thương. Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu trong các lĩnh vực về công nghiệp và thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định đã có nhiều kết quả tích cực.

{keywords}
Việt Nam giữ được thành tích xuất khẩu.

Cụ thể, trong các lĩnh vực kinh tế thì lĩnh vực công nghiệp thương mại, tổng thể chung trong nền kinh tế đã có sự tăng trưởng đều ở trong 3 khu vực, cả nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; đáp ứng được mục tiêu cơ cấu lại trong các lĩnh vực của kinh tế giữa công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ thương mại, cũng như đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng của các ngành kinh tế công nghiệp thương mại cũng như tăng trưởng GDP của nền kinh tế.

Đặc biệt, trong cơ cấu của công nghiệp chúng ta thấy công nghiệp chế biến, chế tạo là nền tảng và động lực quan trọng từ nhiều năm nay cho các phát triển của công nghiệp và của kinh tế.

Nếu như năm 2016 công nghiệp chế biến chế tạo chúng ta tăng 11,9%, liên tục trong những năm tiếp tăng lên đến 14,4% của 2017 và tiếp tục khoảng 13% của 9 tháng đầu năm 2018.

Tỷ trọng của hàng công nghiệp chế biến, chế tạo thì không chỉ đóng góp cho GDP mà ngay trong cơ cấu hàng xuất khẩu đã có bước tăng rất mạnh. Ví dụ, từ 61% của năm 2011 thì hiện nay của chúng ta đã lên đến 82,48% cho 9 tháng đầu năm của 2018.

Đáng chú ý, trong công nghiệp chế biến, chế tạo, Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế của một số phân ngành và đóng góp rất quan trọng trong tăng trưởng của thương mại, của xuất khẩu và đóng góp trong GDP. Ví dụ, dệt may của chúng ta hiện nay đang đứng thứ 7 trên thế giới về xuất khẩu, da giày đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 thế giới về xuất khẩu, mặt hàng điện tử đang đứng thứ 12 thế giới về xuất khẩu, thủy sản đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu, lĩnh vực trong đồ gỗ đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu...

“Qua đó có thể nói nước ta hiện nay là một nước mà xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ trên thế giới và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới”, Bộ trưởng Công Thương khẳng định.

Mặc dù chúng ta còn có một sự phụ thuộc tương đối vào tính tương hỗ lẫn nhau trong các nền kinh tế lớn và các khu vực nhập khẩu lớn như là đại biểu Quốc hội đã nêu như của Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia trên thế giới. Riêng nông sản, thủy sản của chúng ta là 180 quốc gia trên thế giới.

Đề cập đến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ông Trần Tuấn Anh cho rằng: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nó không chỉ là câu chuyện của tranh chấp thương mại nữa mà còn là những cuộc tranh chấp lớn về những vị trí trong bản đồ chính trị thế giới và câu chuyện của địa chính trị, những vấn đề lớn của chính trị đối ngoại. Vì vậy, có rất nhiều hệ lụy nhưng Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này. Các bộ, ngành có liên quan cũng đã có nghiên cứu và có sự phối hợp thường xuyên để báo cáo đầy đủ, kịp thời cho Chính phủ.

Xử lý 12 dự án yếu kém trước năm 2020

Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương cũng đề cập đến kết quả xử lý 12 dự án kém hiệu quả ngành Công Thương và đề nghị đưa 2 dự án ra khỏi “danh sách đen”. 

{keywords}
Nhiều dự án yếu kém đang được xử lý.

Ông Trần Tuấn Anh cho hay: Đối với 6 dự án mà lúc trước là các nhà máy phải dừng kinh doanh vì không có hiệu quả, nợ, đến nay trong số đó đã có 2 dự án và nhà máy bước đầu có hiệu quả tích cực nghĩa là không còn lỗ và đã có lãi. Đồng thời theo 5 tiêu chí mà Chính phủ phân công cho Bộ Xây dựng xem xét đưa nếu đảm bảo được yếu tố bền vững trong phát triển và khắc phục tồn tại thì có thể xem xét đưa ra khỏi danh sách thì 2 dự án nhà máy này đã đạt yêu cầu đó và đang báo cáo Chính phủ để có biện pháp đưa ra khỏi dự án.

“Đưa ra khỏi danh sách này không phải để lấy thành tích mà tạo điều kiện cho dự án này thật sự hòa nhập với đời sống cộng đồng kinh tế và có điều kiện khắc phục tồn tại một cách bền vững nhưng phải đảm bảo 5 yếu tố đó. Ví dụ không còn nợ quá hạn hay nợ của các tổ chức tín dụng, không nợ các khoản nghĩa vụ về đầu tư ngân sách hay nợ ngân sách nhà nước...”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Các dự án còn lại, theo ông Trần Tuấn Anh, đã từng bước khôi phục hoạt động và đang có lãi, giảm lỗ. Riêng dự án nhiên liệu sinh học Bình Phước là dự án đã khôi phục tất cả các trạng thái hoạt động thương mại và đang đợi cơ hội tham gia vào thị trường. Còn dự án ethanol Dung Quất – Quảng Ngãi đang bắt đầu tham gia sản xuất và cung ứng cho xã hội các sản phẩm của mình và được chấp nhận. Dự án sinh học của Phú Thọ là nội dung phức tạp như gang thép Thái Nguyên hay giấy Phương Nam...

“ Có những vấn đề liên quan công nghệ, thậm chí là vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh, mức độ thì đã có sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan điều tra của Bộ Công an cũng như các kết luận của Thanh tra Chính phủ thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và báo cáo đầy đủ”, ông Trần Tuấn Anh chia sẻ và khẳng định những nội dung này được làm đồng bộ, toàn diện kể cả xem xét trách nhiệm về mặt pháp luật, thậm chí là trách nhiệm hình sự của các cá nhân và tổ chức có liên quan. Bởi vì, mục tiêu của chúng ta là giải quyết một cách đồng bộ và đảm bảo công bằng trước pháp luật. Đồng thời, không có những nguy cơ xảy ra trong tương lai.

H.Nam

Từ bỏ lợi ích cục bộ: Phải đấu tranh với chính mình

Từ bỏ lợi ích cục bộ: Phải đấu tranh với chính mình

Con số điều kiện kinh doanh được cắt giảm đang tăng lên dù không ít khó khăn. Tự bỏ đi quyền lợi của mình là điều không phải ai cũng làm được