- Thành phố Hà Nội đang có kế hoạch thu hồi lại trên 400 biển quảng cáo hợp pháp ngoài trời để đấu thầu lại. Điều này khiến các DN đứng ngồi không yên khi việc này có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Bất ngờ trước đề xuất thu hồi

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị xem xét đơn kiến nghị của các DN hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố về việc triển khai quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Theo nội dung phản ánh của hàng chục DN quảng cáo, UBND thành phố Hà Nội đang xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1997 ngày 24/4/2018 của UBND thành phố về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050.

Đáng chú ý, trong dự thảo này, UBND thành phố Hà Nội có kế hoạch thu hồi lại trên 400 biển quảng cáo ngoài trời đã có trong quy hoạch để đấu thầu lại.

{keywords}
 UBND thành phố Hà Nội đang có kế hoạch thu hồi lại trên 400 biển quảng cáo hợp pháp ngoài trời để đấu thầu lại.

Điều này khiến hàng chục DN quảng cáo đứng ngồi không yên. 20 DN đã đồng ký tên vào đơn kêu cứu gửi các cấp, các ngành trước vấn đề này.

Các DN cho rằng: Luật Quảng cáo được chính thức ban hành ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, sau 4 năm chờ đợi, ngày 24/4/2018, UBND TP. Hà Nội mới ban hành Quyết định số 1997/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050.

Tháng 5/2018, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã gửi Dự thảo kế hoạch triển khai đến Hiệp hội Quảng cáo xin ý kiến đóng góp (dự thảo lần 1). Về cơ bản, các DN trong Hiệp hội đều đồng tình với bản dự thảo này, nó khẳng định tính kế thừa theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/1/2018 và Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 30/03/2007 của UBND thành phố.

Nhưng sang tháng 8/2018, trong bản dự thảo lần 2 lại có chủ trương thu hồi đối với các vị trí quảng cáo được kế thừa, điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định 348/QĐ-UBND để đấu thầu. Bản dự thảo lần 2, UBND thành phố đã lấy ý kiến tham gia, đóng góp của các ban, ngành nhưng gần 1 tháng nay chưa gửi cho Hiệp hội quảng cáo Việt Nam để lấy ý kiến như dự thảo lần 1, trong khi đó nội dung của dự thảo lần 2 đã thay đổi nhiều điểm quan trọng so với trước.

Số lượng biển quảng cáo dự kiến bị thu hồi lên đến hơn 400.

Mong được đối thoại

“Việc thu hồi về đấu thầu đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hợp đồng đang thực hiện của hàng chục doanh nghiệp quảng cáo, thiệt hại về kinh tế là rất lớn và khiến các DN đứng trước nguy cơ phá sản cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn người lao động”, các DN cho biết.

{keywords}
Gần 400 biển quảng cáo ngoài trời có thể bị thu hồi để đấu thầu lại 

Thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, UBND TP Hà Nội cũng chưa ban hành quy định về việc đấu thầu các bảng quảng cáo ngoài trời để các DN được biết và có phản hồi cũng như có phương án bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.

“Như vậy, nội dung tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời tại Quyết định số 1997/QĐ-UBND và Dự thảo Kế hoạch để tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-UBND là không hợp lý, vi phạm các nguyên tắc, quy định pháp luật”, theo đơn phản ánh.

Ngoài ra, nội dung tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời tại Quyết định số 1997/QĐ-UBND và Dự thảo Kế hoạch để tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-UBND có nhiều điểm có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Bởi, thực tế cho thấy, việc quảng cáo ngoài trời có đặc thù riêng, các vị trí quảng cáo nằm đơn lẻ, rải rác trong toàn thành phố và thuộc quyền quản lý, sử dụng của nhiều chủ thể khác nhau: đất của tư nhân, doanh nghiệp, đất công,... đã được các doanh nghiệp thuê dài hạn hoặc nhận chuyển nhượng và tự bỏ vốn đầu tư, kinh doanh bảng quảng cáo hợp lệ từ nhiều năm, được cơ quan Nhà nước thừa nhận qua việc cấp phép xây dựng, cấp phép quảng cáo.

Các DN kinh doanh hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành Phố Hà Nội đề nghị Thành phố Hà Nội công bố quy hoạch chi tiết theo quy định phê duyệt quy hoạch số 1997/QĐ-UB. Đồng thời, các DN đề nghị được đối thoại với UBND thành phố về việc thu hồi tài sản hợp pháp và tổ chức đấu giá những vị trí quảng cáo mà các doanh nghiệp đã được pháp luật thừa nhận.

Trong văn bản gửi Trung ương và Hà Nội, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm cho công bố công khai, rộng rãi quy hoạch chi tiết quảng cáo ngoài trời và cho hoạt động quảng cáo của thành phố được duy trì một cách liên tục, bình thường, theo lộ trình hợp lý, phù hợp với giấy phép xây dựng quảng cáo.

Gửi ý kiến đến UBND thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng lưu ý Hà Nội trong quá trình xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần chú ý đến việc ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước theo Luật Quảng cáo, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của DN.


Trao đổi về vấn đề nay, cán bộ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho hay đã nhận được văn bản kiến nghị của các DN quảng cáo.

vị này cho biết: Việc đấu thầu biển quảng cáo ngoài trời là tuân thủ theo Nghị định 181 của Chính phủ, bởi nghị định yêu cầu hoạt động quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo công khai, bình đẳng trước pháp luật của tất cả các DN. Trong các văn bản hướng dẫn cũng yêu cầu đấu thầu các vị trí quảng cáo, chứ không phải thu hồi các biển quảng cáo đó.

“Không phải là đấu thầu lại mà là đấu thầu vì từ trước đến nay chưa tiến hành đấu thầu biển quảng cáo bao giờ”, vị này nhấn mạnh, “Thông tin thu hồi các biển quảng cáo là không phải, không đúng bản chất. Chúng ta tổ chức đấu thầu các vị trí chứ không phải dỡ bỏ, thu hồi hay hủy bỏ các bảng quảng cáo đã có sẵn”.

“Văn bản của các DN quảng cáo tựu chung lại có mấy ý. Một là công khai quy hoạch, việc này thì là đương nhiên rồi. Thứ hai là đề nghị tổ chức đấu thầu theo quy định của Chính phủ, việc này hoàn toàn đúng, vì căn cứ nghị định 181 thì phải đấu thầu. Ba là muốn thành phố đối thoại với DN. Thực tế thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với DN, vừa rồi cũng tổ chức xong”, vị này chia sẻ.

 

Hoài Nam

Cắt đất resort 3.000 tỷ nhà chồng hoa hậu Thu Thảo, mở lối ra biển cho dân

Cắt đất resort 3.000 tỷ nhà chồng hoa hậu Thu Thảo, mở lối ra biển cho dân

Ít nhất 6 nội dung điều chỉnh liên quan dự án của nhà mẹ chồng hoa hậu Thu Thảo vừa được chính quyền quận Liên Chiểu tổ chức lấy ý kiến người dân.

Câu trộm được con cá trê khổng lồ hàng chục kg ở Hồ Gươm

Câu trộm được con cá trê khổng lồ hàng chục kg ở Hồ Gươm

Một con cá trê nặng hàng chục cân ở Hồ Gươm vừa bị câu trộm và bị đưa lên bờ, thu hút sự chú ý của mọi người.

Tiền về nhiều, thêm người mới: Quyền lực của Bầu Đức bị chia sẻ

Tiền về nhiều, thêm người mới: Quyền lực của Bầu Đức bị chia sẻ

Đế chế nông nghiệp của Bầu Đức thiếu những dấu hiệu ổn định sau chuỗi ngày doanh nhân phố núi ngược xuôi chèo chống. Dòng vốn ngàn tỷ mới có thể khiến vai trò của Bầu Đức ngày càng mờ nhạt.

Thiếu gia Cường Luxury, ông chủ tập đoàn nghìn tỷ giờ ở đâu?

Thiếu gia Cường Luxury, ông chủ tập đoàn nghìn tỷ giờ ở đâu?

Cường Luxury nổi tiếng với bộ sưu tập siêu xe, vợ hoa hậu biển, ông chủ của Tập đoàn nghìn tỷ.