Ngày 23/6/2016, UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 3347/QĐ -UBND về việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, sau hơn thời gian ngắn triển khai, hầu hết các vi phạm trong hoạt động treo biển quảng cáo trên địa bàn đã được xử lý.

Những năm gần đây, các cá nhân, tổ chức vi phạm trong hoạt động treo biển quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, có tổ chức để lại những hệ lụy nghiêm trọng. Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, tính đến ngày 8/8/2016 có 190 biển quảng cáo có cột trụ, 149 biển quảng cáo ở dạng hộp đèn trên dải phân cách vi phạm trên toàn địa bàn Thành phố.

{keywords}

Hà Nội đã thu được những thành quả bước đầu trong việc xử lý biển quảng cáo trái phép

Nhằm lập lại kỷ cương, trật tự trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, xử lý triệt để các hành vi phạm. Ngày 23/6/2016 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành do ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao làm trưởng đoàn.

Theo ông Tô Văn Động, đoàn thanh tra đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các quận, huyện có liên quan,tích cực rà soát toàn bộ hoạt động treo biển quảng cáo trên địa bàn thành phố và nhanh chóng có những biện pháp xử lý triệt để các sai phạm.Mặc dù có ý kiến cho rằng việc phá dỡ toàn bộ biển quảng cáo vi phạm sẽ gây lãng phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhưng quan điểm nhất quán của thành phố là đã sai thì phải xử lý, không nương nhẹ bất kỳ một trường hợp nào.

{keywords}

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Trong thời gian thanh tra, đoàn thanh tra đã làm việc với tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố có các bảng quảng cáo vi phạm, xây dựng kế hoạch, thiết lập hồ sơ bảng quảng cáo vi phạm và mời các cá nhân, tổ chức vi phạm đến họp, ký cam kết tháo dỡ. Các cá nhân, tổ chức phải chấp hành nghiêm chỉ thị của thành phố, phải tháo dỡ toàn bộ bảng vi phạm.

Nếu vị trí đó được quy hoạch, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đầu tư từ đầu khi muốn dựng bảng quảng cáo.

Khi doanh nghiệp không chấp hành, chính quyền địa phương áp dụng biện pháp cưỡng chế và chi phí này doanh nghiệp phải chi trả. Nặng hơn, các cơ quan chức năng có những hình thức củng cố hồ sơ để xem xét xử lý ở mức độ cao hơn, kiến nghị với thành phố từ chối hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn.

{keywords}

Tiến hành tháo dỡ các biển quảng cáo trái phép

Chỉ sau một thời gian ngắn, với tinh thần khẩn trương, giải quyết nhanh chóng, triệt để, tính đến ngày 30/9/2016 các quận, huyện, doanh nghiệp đã tháo dỡ 161/190 bảng quảng cáo cột trụ vi phạm đạt 84%, 121/149 bảng quảng cáo hộp đèn trên dải phân cách vi phạm đạt 81,2%; 42 bảng trên mặt tiền bên công trình thuộc địa bàn Quận Ba Đình. Đây là những kết quả đáng khích lệ, cho thấy quyết tâm của Thành phố, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành chức năng.

Trong thời gian tới, Đoàn Thanh tra liên ngành sẽ tiếp tục xử lý, tháo dỡ triệt để bảng quảng cáo vi phạm còn lại trên toàn bộ địa bàn thành phố, lập lại kỷ cương về hoạt động quảng cáo ngoài trời, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

(Theo Gia đình Vệt Nam)