Thương vụ lịch sử

Theo Bloomberg, Alibaba, công ty mẹ của Ant Group, đang theo đuổi kế hoạch niêm yết công ty thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc tại hai sàn Hong Kong và Thượng Hải, hứa hẹn trở thành sự kiện IPO lớn nhất năm nay.

Ant đã chọn China International Capital, Citigroup, JPMorgan và Morgan Staley để tư vấn về thương vụ IPO ở Hong Kong - có thể huy động 10 tỷ USD. Ant được định giá 150 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất, tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận một quý, dựa trên tính toán từ hồ sơ nộp lên của Alibaba.

Là một thành viên của đế chế Alibaba, Ant đã đẩy nhanh hoạt động kinh doanh nhằm biến thành trung tâm mua sắm trực tuyến mọi thứ từ cho vay, dịch vụ du lịch đến giao đồ ăn, nhằm thu hút lại những khách hàng bị rơi vào tay đối thủ Tencent.

{keywords}
Ant Group của Jack Ma sẽ IPO ở cả Hong Kong và Thượng Hải

Chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và cuộc chiến tranh thương mại, Ant tập trung vào tham vọng mở rộng sự hiện diện ở phần còn lại của châu Á, nơi họ đang làm việc với 9 startup thanh toán gồm cả Paytm ở Ấn Độ và GCash ở Philippines. Trong nước, công ty hiện cũng mở rộng sang dịch vụ công nghệ và tiêu dùng.

Các giải pháp công nghệ của Ant bao gồm các dịch vụ về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, blockchain và kiểm soát rủi ro, với các khách hàng tiêu biểu như KFC Holdings và Marriott International.

Simon Hu, CEO của Ant, cho hay, mọi người nghĩ về Alipay không chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ tài chính, một cổng thanh toán cho nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Một phần trong tham vọng này là vươn tầm với của Ant tại châu Á.

Công ty tài chính Ant Financial là một trong hai đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán di động đang thống trị thị trường Trung Quốc. Chưa đầy một thập kỷ phát triển, mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn cầu. Doanh nghiệp của Jack Ma cũng giới thiệu bộ chip xử lý hãng tự phát triển lần đầu tiên và đẩy mạnh vào mảng trí tuệ nhân tạo.

Rời Alibaba, Jack Ma vẫn giữ vị trí dẫn đầu

Theo ước tính của Forbes, Jack Ma - người đã rời cương vị Chủ tịch Alibaba để về hưu vào tháng 9 vừa qua vẫn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tài sản 38,2 tỷ USD, tăng 4 tỷ USD so với năm 2018. Dù đã nghỉ hưu, những Jack Ma vẫn là người có tầm ảnh hưởng nhất nhì trong giới doanh nhân Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại Học viện kinh tế Hupan ở Hàng Châu, tỷ phú Jack Ma cho rằng dịch bệnh là cơ hội tốt để các doanh nhân nước này tích lũy thêm kinh nghiệm.

{keywords}
Thương vụ lớn của Jack Ma

Năm 2003, khi Trung Quốc đang “quay cuồng” với dịch SARS, Jack Ma đã mạnh dạn ra mắt trang web mua sắm trực tuyến Taobao. Taobao hiện là trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với giá trị giao dịch khoảng 3.000 tỷ nhân dân tệ (428 tỷ USD)/năm.

Chỉ trong hơn một thập kỷ, Alibaba đã biến 'Ngày độc thân', một lễ kỷ niệm 'kỳ quặc' của người Trung Quốc, thành sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, thu hút hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Theo thống kê từ đơn vị đại diện truyền thông cho Alibaba, chỉ trong một ngày 11/11, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tổng cộng 268,4 tỷ NDT, tương đương 38,4 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho sự kiện mua sắm 24 giờ của ông lớn Alibaba. Kết quả này tăng gần 26% so với 213,5 tỷ NDT, khoảng 30,8 tỷ USD vào ngày này năm trước.

Những số liệu trên cho thấy sức tiêu thụ của người dân nước này vẫn ở mức cao dù bị ảnh hưởng không ít bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Theo WPP và hãng tư vấn Kantar, đây là thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất thế giới bên ngoài nước Mỹ.

Jack Ma đón sinh nhật lần thứ 55 và theo kế hoạch do chính ông công bố, Chủ tịch Alibaba nghỉ hưu và giao lại vai trò điều hành cho CEO Daniel Zhang.

Thư Kỳ