Tại hội thảo “Sự cần thiết của các nhà máy điện động cơ đốt trong linh hoạt (ICE) và các ứng dụng trong hệ thống điện tương lai của Việt Nam” do Viện Năng lượng tổ chức ngày 7/10, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, cho biết: Các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời có ưu điểm là sạch, không phát thải nhưng mang lại không ít thách thức cho hệ thống điện. Đây là các nguồn năng lượng khó dự báo và độ biến thiên cao. Đặc biệt điện mặt trời chỉ phát điện vào ban ngày, không đóng góp sản lượng điện vào giờ cao điểm tối.

Cho nên, việc triển khai các nhà máy điện động cơ đốt trong linh hoạt là một giải pháp để bù đắp cho sự bất ổn của các nguồn năng lượng tái tạo.

{keywords}
Điện mặt trời chỉ phát được vào ban ngày, trồi sụt thất thường.

Theo nghiên cứu của Viện Năng lượng, khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tiếp tục tăng, hệ thống điện của Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức mới không chỉ trong việc duy trì độ tin cậy và khả năng phục hồi của hệ thống mà còn trong việc cân bằng nhu cầu tải ròng để đảm bảo hệ thống ổn định. Nếu không có quy hoạch đầy đủ và chi tiết, chi phí sản xuất điện tổng thể có thể tăng lên, mặc dù có sự bổ sung từ nguồn năng lượng tái tạo với chi phí thấp hơn.

Nghiên cứu của Viện Năng lượng giới thiệu một loại công nghệ phát điện bền vững, tin cậy và giá cả hợp lý: Động cơ đốt trong (ICE).

Các nhà máy điện ICE có thể được xây dựng nhanh chóng và vận hành linh hoạt như một giải pháp hỗ trợ cho các hệ thống điện có tỷ trọng điện mặt trời và năng lượng gió cao. Nếu không có các nhà máy điện ICE linh hoạt thì sẽ rất khó để cân bằng hệ thống và cung cấp nguồn điện thiết yếu. Hơn nữa, không thể đạt được sự thâm nhập đáng kể của năng lượng tái tạo và tiết kiệm chi phí thấp sẽ không thể thực hiện được nếu không có ICE.

“Một động cơ ICE có thể đạt 100% công suất chỉ trong vòng 2 phút, có thể nhanh chóng tăng và giảm tốc độ, có thể tắt và khởi động lại mà không làm tăng chi phí vận hành. Khả năng này giúp tiết kiệm nhiên liệu, chống hao mòn cũng như giảm phát thải khi động cơ sẽ không hoạt động khi không cần thiết”, nghiên cứu của Viện Năng lượng cho thấy.

Theo các chuyên gia của Viện Năng lượng, các nhà máy điện ICE linh hoạt là chìa khóa để đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn đồng thời cho phép tích hợp tỉ trọng lớn các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện.

L.Bằng

Hàng chục dự án xếp hàng, chính sách còn đang nghiên cứu

Hàng chục dự án xếp hàng, chính sách còn đang nghiên cứu

Hàng loạt dự án điện mặt trời xếp hàng chờ bổ sung quy hoạch. Trong khi cơ chế về giá điện mới sau thời điểm được hưởng ưu đãi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.