Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm có vị trí vàng khi nằm tại ngã ba phố Lê Thái Tổ, Lương Văn Can, một phần bề mặt Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, tiếp nối tòa nhà Long Vân - Hồng Vân.

Với mục đích trưng bày giới thiệu và quảng bá các hình ảnh và thông tin về Hồ Gươm, đầu năm 2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ trên diện tích 242,2m2 với 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tum thang.

Trong đó, diện tích tầng hầm là 182m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng nổi là trên 428m2. Tầng 1 và 2 làm nơi trưng bày hiện vật và thông tin về Hồ Gươm, tầng 3 là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý.

{keywords}
Công trình nằm ở vị trí đất vàng của Hà Nội

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tại số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm cho thấy có sự sai phạm nghiêm trọng so với ban đầu được quy hoạch.

Trung tâm Thông tin văn hóa đã bị biến dạng. Tầng 1 được Công ty du lịch Vietnamtourism JSC thuê làm văn phòng giao dịch, bán vé máy bay. Góc trái của Trung tâm bị biến dạng bởi một thang máy được xây dựng, kéo lên tầng tum để biến sân thượng thành một quán cà phê.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu quận Hoàn Kiếm chấm dứt việc sử dụng diện tích nhà, đất tại số 2 phố Lê Thái Tổ để liên doanh, liên kết và thu hồi để quản lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm được xây dựng trên lô đất 242,2m2 với quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm và tum thang.

 

{keywords}
Trung tâm vắng vẻ ít khách du lịch ghé thăm

 

{keywords}
Một góc tầng 1 của khu đất tại số 2 Lê Thái Tổ được sử dụng làm phòng bán vé máy bay. 

 

{keywords}
Một phần diện tích Trung tâm văn hóa Hồ Gươm được sử dụng làm quán cà phê.

 

{keywords}
Mới đây, UBND TP. Hà Nội yêu cầu quận Hoàn Kiếm chấm dứt việc sử dụng diện tích nhà, đất tại số 2 phố Lê Thái Tổ để liên doanh và thu hồi để quản lý, sử dụng theo quy định, đồng thời nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc liên doanh, liên kết không đúng quy định (nếu có) vào ngân sách nhà nước.

Duy Anh