Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab

Cuộc cạnh tranh của các hãng xe công nghệ ngày càng quyết liệt dù đại gia lớn là Uber đã rời bỏ thị trường. Nhiều đơn vị trong nước đang tìm cách đấu lại ông lớn nước ngoài để lấy lại thế trên sân nhà.

Grab không còn một mình một chợ

Khi Uber rút khỏi Đông Nam Á thông qua sáp nhập vào Grab, ứng dụng Vato đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng ngay sau khi nhận khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ Phương Trang.

Ứng dụng đã khai thác triệt để điểm hay của Uber về trải nghiệm ban đầu. Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, Vato không giấu ý định dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế.

Hiện giá cước của Vato ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng chiết khấu với tài xế chỉ 20% (mức cao nhất Grab áp dụng với tài xế hiện này gần 30%). Nền tảng của Vato là ứng dụng Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lập. Sau một năm ra mắt, FaceCar đổi tên thành Vivu.

Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab

Một ứng dụng khác có tên Didi Vietnam đang được giới lái xe sử dụng sau khi Uber rời bỏ thị trường. Ứng dụng này được thiết kế với giao diện gần như tương đồng 100% với giao diện của Uber.

Didi Việt Nam liên tục quảng bá ứng dụng qua nhiều kênh nhằm thu hút người dùng và tài xế mới. Tuy nhiên, Didi Việt Nam không hề liên quan tới Didi Chuxing, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc. Trước đó, Didi Chuxing khẳng định không có cơ quan đại diện tại Việt Nam cũng như không có kế hoạch đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Trường Giang, nhà sáng lập ứng dụng Xelo, lượng tài xế đăng ký tham gia vào Xelo đã tăng gấp đôi sau 2 tuần có thông tin Uber rời khỏi Việt Nam. Ông Nguyễn Trường Giang cũng kỳ vọng có khoảng 10.000 tài xế tham gia vào mạng lưới này trong thời gian tới.

Cũng khá tham vọng trong lĩnh vực này, Viettel đã mua lại 30% cổ phần của sàn giao dịch vận tải Gonow, chính thức gia nhập cuộc chơi thị trường gọi xe trực tuyến. Theo đó, Viettel sẽ hỗ trợ Gonow trong việc triển khai xây dựng website, phát triển hệ thống kênh bán hàng, hệ thống chăm sóc khách hàng, dịch vụ thanh toán trực tuyến,... cho Gonow.

Cuối tháng 9/2017, Mai Linh Hà Nội đã ra mắt dịch vụ xe ôm công nghệ M.Bike cạnh tranh với uberMOTO và GrabBike. Trước đó, Mai Linh cũng đã cho ra đời trên AppStore và GooglePlay ứng dụng gọi xe của Mai Linh.

Theo thông tin tại một cuộc họp mới đây, cả Go-Jek và Didi Chuxing đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT để có thể tiến những bước đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý vẫn chưa chấp nhận.

Có đủ sức trên sân nhà

 

Các hãng công nghệ và cả chủ hãng taxi đều cho rằng, việc đầu tư làm app gọi xe trực tuyến rất đơn giản và chi phí cũng không quá tốn kém. Vấn đề không phải nằm ở việc cạnh tranh bằng app gọi xe, bởi điều khách hàng quan tâm không chỉ là sự tiện lợi từ ứng dụng thông minh mà hơn hết còn là chất lượng xe, thái độ phục vụ, giá và khuyến mại nữa.

Một yếu tố quyết định với các dịch vụ đặt xe trực tuyến là mức giá hấp dẫn với người dùng và chiết khấu cho lái xe. Sau khi cài đặt các ứng dụng, phóng viên đã tiến hành đặt thử theo cùng một cung đường và một thời điểm, mỗi ứng dụng lại đưa ra mức giá khác nhau. Ứng dụng như Xelo, Didi hay Grapviet có mức giá chênh nhau khoảng 20 nghìn đồng.

Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab

Dù chênh lệnh về giá nhưng yếu tố “có xe hiển thị hay không” lại quyết định lớn đến sự thành công của ứng dụng. Theo đó, một số ứng dụng dù báo mức giá thấp hơn nhưng lại không có xe ở thời điểm đặt.

Bên cạnh đó, mức giá khuyến mại và các chính sách của các hãng đặt xe trong nước không thể nào cạnh tranh được với Uber như trước đây.

Ông Trần Anh Dũng, một chuyên gia trong ngành, cho rằng, mặc dù ứng dụng rất tốt nhưng cần rất nhiều yếu tố để có thể tham gia "cuộc chiến" trước mắt. Chiến lược, cách triển khai, tiền, hệ thống,... Phải sau một khoảng thơi gian mới có thể đánh giá được sự thành công của một ứng dụng đặt xe.

Dưới góc độ người tiêu dùng, ông Trần Duy Anh nhận xét, sau khi thử qua các ứng dụng đặt xe, trải nghiệm chung của ông là xe của các ứng dụng này không được chất lượng như trước đây.

Bên cạnh đó, mỗi ứng dụng đều có một lỗi riêng như không thanh toán bằng thẻ, không hiển thị vị trí đặt hay không có đánh giá lái xe. Sau khi dùng thử, ông đã gỡ bỏ một số ứng dụng đặt xe do số lượng xe quá ít, tỷ lệ đặt thành công rất thấp.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường đặt xe công nghệ, Mai Vũ Minh - đại diện một startup - cho rằng, Việt Nam là quốc gia đang chứng kiến sự tăng trưởng rất nhanh của các dịch vụ gọi xe. Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này tại Việt Nam còn cao hơn các nước như Ấn Độ, Trung Quốc. Cơ hội vẫn mở rộng cho các dịch vụ đặt xe trực tuyến.

Nam Hải

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng vọt khiến giá taxi công nghệ như Uber, Grab tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không phải tài xế nào cũng sẵn sàng đón khách.

Xót xa Uber, Grab: "Bị cho vào rọ rồi vặt'

Xót xa Uber, Grab: "Bị cho vào rọ rồi vặt'

Bỏ cả việc mua xe để lái Uber, Grab, hành trình từ “hoa hồng” với doanh thu tiền triệu mỗi tháng đã không còn. Giờ đây, các lái xe này đang đứng trước sự lựa chọn đầy khó khăn giữa tiếp tục duy trì hay bỏ cuộc.

Tài xế Grab, Uber tụ tập phản đối, đòi giảm chiết khấu

Tài xế Grab, Uber tụ tập phản đối, đòi giảm chiết khấu

Ngày 15/1, hàng trăm tài xế Grab, Uber đã đồng loạt tắt ứng dụng, kéo đến trụ sở Grab, Uber tại Hà Nội để yêu cầu giảm chiết khấu.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Đầu tưicon  25/02/2019 

Hàng loạt sự kiện như khánh thành tòa văn phòng, giới thiệu Công viên Công nghệ cao Inno - Biz Hub và đón nhận Giải thưởng Dot Property cho Khu đô thị BelHomes đánh dấu bước chuyển mình mới của VSIP.

 
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Đầu tưicon  22/02/2019 

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt 9,382 tỷ USD, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị xuất siêu đạt trên 7,1 tỷ USD.

 
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
Đầu tưicon  22/02/2019 

TT Trump đã đi từ mỉa mai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "gã tên lửa" đến ca ngợi đất nước này sẽ có tên lửa, nhưng là "tên lửa kinh tế".

 
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Năm 2019, có thể mua nhà khoảng giá tiền 1 tỷ đồng ở đâu? Phóng viên VTV24 đã dạo một vòng thị trường để quan sát.

 
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Đến nay, việc thu hồi nhà hàng bến du thuyền của Phan Văn Anh Vũ theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng chưa thể thực hiện được.

 
Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Đầu tưicon  22/02/2019 

 Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn giữ quan điểm sửa đổi, bổ sung để Luật Đầu tư phù hợp hơn với thực tiễn thì nhiều ý kiến đề nghị bỏ hẳn Luật này vì nó đang làm cho môi trường kinh doanh yếu kém đi.

Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Đầu tưicon  22/02/2019 

Nếu hoàn tất cả sản xuất động cơ tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt trên 60% khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 30% và chiếc xe 600 triệu đồng sẽ giảm 180 triệu đồng.

Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Đầu tưicon  20/02/2019 

Với hoạt động mại dâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phân tích, do đây là hoạt động vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hoá Việt Nam nên dù nhiều nước cập nhật vào GDP nhưng Việt Nam chưa chắc đưa vào tính toán.

Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Đầu tưicon  20/02/2019 

Bộ GTVT vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.

Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đầu tưicon  20/02/2019 

Hạ tầng dần hoàn thiện đang giúp tây Hồ Tây trở thành điểm nóng bất động sản với cuộc đua của nhiều ông lớn, chiếm lĩnh các vị trí đẹp trên các trục đường kết nối khu vực.

Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

 “Thời điểm bắt đầu dự án không quá muộn sẽ duy trì được lượng hành khách - chỉ số đánh giá thành công của ĐSĐT” - TS Naohisa Okamoto, TTK Hiệp hội nghiên cứu giao thông vận tải Đông Á, GS Đại học Tsukuba (Nhật Bản), nhận định.

Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN