Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, được đề xuất vay gần 7.000 tỷ vốn của ngân hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, xung quanh việc vay vốn của Trung Quốc, các bộ vẫn còn ý kiến trái ngược nhau.

Bộ Tài chính tỏ rõ băn khoăn về việc vay vốn Trung Quốc cho dự án này. Theo Bộ Tài chính, các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay “có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của Trung Quốc”. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng việc huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để sử dụng cho dự án là phương án thích hợp trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, theo cơ quan này, điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD nêu trên “chưa đủ ưu đãi” để sử dụng cho dự án theo cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát như đề xuất của Bộ GTVT. Vì vậy Bộ KH-ĐT cho rằng chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn.

Sau nhiều tranh cãi, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được tiếp tục giữ thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho hay, đã có nhà đầu tư trong nước đưa ra phương án đầu tư dự án này theo hình thức hợp tác công tư.

Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái?

Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, được dề xuất vay gần 7.000 tỷ vốn của ngân hàng Trung Quốc.

Nguồn gốc đặc biệt 7.000 tỷ định vay Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, tiền vay có nguồn gốc là Quỹ hỗ trợ xuất khẩu của Trung Quốc nên việc chấp nhận sẽ đi kèm nhiều hệ quả.

Từ chối vay 7.000 tỷ vốn Trung Quốc: Chủ tịch Quảng Ninh nói gì?

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc từ chối sử dụng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Quảng Ninh không muốn vay 7.000 tỷ từ Trung Quốc?

UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng nếu vay vốn ODA để đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái như đề xuất của Bộ GTVT thì sẽ rất lâu. Cho nên, tỉnh này muốn được tự định đoạt việc đầu tư dự án.

Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc: 'Ai ăn bánh thì trả tiền'

Chính quyền Quảng Ninh phải là chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo nguyên tắc “ai ăn bánh người đó phải trả tiền”.

Trung Quốc cho vay 300 triệu USD làm cao tốc: Đừng vội mừng

“Quả đắng” từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn đó. Các chuyên gia cũng cảnh báo cẩn trọng với những điều khoản đi kèm vốn vay từ Trung Quốc.

Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc: Tránh 'vết xe đổ' đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Việc quyết định có vay của đối tác Trung Quốc trong dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) hay không đang được cân nhắc và đàm phán.

Tiết lộ từ Bộ trưởng KH&ĐT về việc vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm đường cao tốc

Điều kiện cho khoản vay 7.000 tỷ đồng từ ngân hàng Trung Quốc để thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chưa thực sự thuận lợi, lãi suất cao nên đang phải đàm phán lại.

Tàu cao tốc của Trung Quốc quá tệ bị Singapore trả lại

Báo The Straits Times (Singapore) ngày 5.7 đưa tin nhiều đoàn tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất kém chất lượng đã bị Singapore trả lại nhà sản xuất để sửa chữa.

Vay 7.000 tỷ làm cao tốc: TQ yêu cầu chỉ định thầu

Về đề xuất vay 7.000 tỷ đồng làm cao tốc với điều kiện chấp nhận chỉ định nhà thầu TQ, Thứ trưởng GTVT nói: Đây là điều kiện theo khung hiệp định vay vốn...

Ban Kinh doanh