Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một số ca nhiễm Covid-19 xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Lào Cai, Quảng Ninh,... khiến tâm lý khách e ngại, muốn hủy tour hoặc dời ngày đi du lịch. Các công ty lữ hành vì thế lu bù lo giải quyết cho khách. Mất khách, hoàn tiền... mệt mỏi xử lý, nhân viên du lịch trải qua những ngày tưởng như sập nguồn.

Đặc biệt, sáng 6/5, Quảng Ninh vừa ra công điện khẩn yêu cầu từ 12h cùng ngày tạm dừng mọi hoạt động tham quan, du lịch tại vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các tuyến du lịch biển đảo cũng như các di tích lịch sử, danh thắng khác trên địa bàn,... nên mặc dù đã quen với tình huống như vậy, các công ty lữ hành vẫn vất vả lo xử lý.

Giám đốc một công ty tại Hà Nội chuyên bán voucher và tổ chức cho khách đi du thuyền trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ,... than từ sáng tới giờ cô đứng ngồi không yên vì nghe điện thoại, xử lý hoãn, dời ngày đi cho khách.

{keywords}
Vịnh Hạ Long chính thức đóng cửa từ 12h trưa 6/5 để phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh N.Hà)

Cô cho hay, các công ty du lịch đã thoát khỏi giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 là một cách khá thành công. Nhưng, với công ty cô, sau thời điểm đó khách du lịch lại rất đông bởi họ trì hoãn đi vào dịp lễ do lo ngại quá tải, chen chúc. Đó là chưa kể các đoàn khởi hành trong tháng 6, tháng 7.

“Xử lý cho khách xong, lại thêm nỗi lo khi hết dịch, lượng khách này đổ đi du thuyền thì dịch vụ lại căng”, vị nữ giám đốc chia sẻ.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty du lịch đã không đưa khách tới Quảng Ninh sau kỳ nghỉ lễ vừa rồi, đại diện các công ty Flamingo Redtours, TST Tourist, Fiditour - Vietlux,... xác nhận với PV. VietNamNet.

Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Fiditour - Vietlux, cho hay, công ty không có đoàn nào tham quan tuyến Quảng Ninh do đang là giai đoạn thấp điểm (mùa thi) nên khách lẻ, nhóm nhỏ rải rác. Với tour đoàn, công ty đang phối hợp làm việc với các đối tác để chuyển thời gian khởi hành một số đoàn theo yêu cầu của khách.

“Các đoàn khách đi những điểm đến gần và tương đối an toàn thì tour vẫn tiến hành theo chương trình dự kiến, như đi Phú Quốc, Phú Yên và các tỉnh miền Tây,... bởi họ đã chuẩn bị từ trước khá lâu, nếu hủy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống của họ”, bà Thu nói.

Hơn nữa, theo bà Thu, thường tour đoàn, khách MICE thì không chọn tour tuyến miền Bắc quá nhiều do hành trình dài và một số tuyến có đặc thù di chuyển nhiều, như các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc... Khách đi phía Bắc cũng rải rác là khách lẻ, công ty đã phối hợp với để chuyển hướng cho khách hàng.

{keywords}
Các đoàn khách MICE đi gần, di chuyển ít vẫn khởi hành trong tháng 5 (ảnh minh họa)

Các công ty du lịch phía Nam hầu hết đã ghi nhận yêu cầu hủy, dời ngày tour của các đoàn khách khởi hành trong tháng 5, chủ yếu tour ra các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Như tại Vietravel, 80-90% đoàn tour du lịch MICE do các công ty tổ chức cho nhân viên đi hội nghị, hội thảo, teambuiding sẽ tạm hoãn trong tháng 5.

Các công ty lữ hành lớn trong dịp này đều lu bù họp hành, xử lý việc hủy, dời ngày đi của khách.

Tại TST Tourist, đại diện công ty cho hay, trong giai đoạn này, công ty tìm hiểu thông tin, nắm bắt tâm lý khách hàng ở mức độ lo lắng và phản ứng như thế nào, theo chiều hướng "hết dịch rồi đi" hay "lo quá không dám đi", từ đó hỗ trợ tư vấn cho khách.

Nếu khách vẫn muốn đi nhưng dời thời gian, hai bên cùng bàn thảo phương án địa điểm, thời gian phù hợp để đảm bảo kế hoạch du lịch cho khách. Nếu họ kiên quyết huỷ, sẽ xem xét chính sách phạt huỷ của các đối tác nhằm hạn chế rủi ro cho cả khách và phía lữ hành.

Song, theo vị này, khi chưa có khuyến cáo liên quan hạn chế du lịch của cơ quan chức năng, việc hủy tour của khách có thể bị phạt, khách có thể sẽ mất tiền.

Chẳng hạn, chị Đậu Thị Hằng và nhóm bạn ở Cầu Giấy, Hà Nội có chuyến đi Đà Nẵng, Hội An vào đầu tháng 5 tới. Họ đặt 4 phòng đầy đủ dịch vụ ăn uống, vui chơi tại một resort ở Hội An từ 6-8/5. Thấy tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, cả đoàn quyết định dời ngày đi. Thế nhưng, phía cơ sở lưu trú không đồng ý.

Một đại lý du lịch cho biết, hầu hết các khách sạn ở các điểm du lịch đều hỗ trợ khách lùi ngày, trừ một số trường hợp như resort trên. Họ yêu cầu phải có giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền về việc cách ly mới hỗ trợ. Nếu khách hủy coi như mất tiền.  

Đến thời điểm này, các hãng hàng không cũng chưa có chính sách hỗ trợ cho khách lẻ muốn đổi, hủy vé máy bay. Hiện duy nhất có Vietjet Air hỗ trợ cho khách đoàn với điều kiện mua từ 10 vé trở lên, cùng một code và phải đặt qua đại lý. Nếu vé đoàn, kể cả 20 người trở lên mà đặt trên app hoặc trên trang web của hãng, cũng không được hỗ trợ hoãn, hủy.

Các hãng hàng không còn lại gồm VNA Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), Bamboo Airways và Vietravel Airlines đến nay vẫn chưa có thông báo gì.

Ngọc Hà