Hai doanh nghiệp của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đón tin xấu sau khi công bố báo cáo tài chính kiểm toán cuối tuần trước.

Sau thông tin CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức lỗ nặng hơn và đã bán toàn bộ mảng mía đường được tiết lộ trong báo cáo tài chính kiểm toán cuối tuần, giới đầu tư đón nhận thêm một quyết định hành chính của cơ quan quản lý niêm yết cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) cuối giờ sáng 8/5 đã công bố quyết định đưa cổ phiếu CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vào diện cảnh báo kể từ ngày 12/05/2017 do lỗ hơn 1.100 tỷ đồng trong năm 2016.

{keywords}
Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) gặp nhiều tin xấu.

Trong cùng ngày, HOSE cũng đưa cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức vào diện cảnh báo, cũng từ ngày 12/05/2017 với lý do lỗ tương tự, lỗ gần 1000 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Trước đó, cả 2 của ông Đoàn Nguyên Đức đã công bố thua lỗ. Tuy nhiên, lỗ theo báo cáo tài chính kiểm toán cao hơn một chút. Lỗ theo báo cáo kiểm toán là cơ sở để HOSE đưa 2 cổ phiếu này vào diện cảnh báo.

Giới đầu tư gần đây quan tâm tới vụ doanh nghiệp của Bầu Đức bán đi mảng mía đường. HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng với mảng kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, doanh nhân này đã chuyển trọng tâm sang nông nghiệp, trong đó có cao su, mía đường và nuôi bò.

Mảng cao su của Bầu Đức vẫn chưa hết khó khăn do giá cao su có hồi phục nhưng vẫn còn thấp, trong khi nuôi bò chưa tới thời kỳ thu hoạch lớn. Các doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức gặp rất nhiều khó khăn do khối nợ khổng lồ, tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Bán mảng mía đường vốn có khả năng cạnh tranh khá cao là một giải pháp giúp giảm gánh nặng nợ.

H. Tú