Khối nợ khổng lồ của nữ đại gia Thuận Thảo, “Bông Hồng Vàng” một thời của Phú Yên được chuyển sang VAMC sau nhiều lần bán đấu giá thất bại. Nữ đại gia ngàn tỷ tiếp tục lún sâu vào khó khăn nợ nần.

Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa có thông báo đấu giá tài sản đảm bảo khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân tại BIDV - Chi nhánh Phú Tài.

Theo đó, tính tới 30/6, tổng nợ gốc và lãi là gần 2,4 ngàn tỷ đồng. VAMC bán đấu giá khoản nợ với giá khởi điểm đấu giá 1.208 tỷ đồng, thông qua hình bỏ phiếu gián tiếp và kết quả thông báo vào ngày 24/8.

Trước đó, BIDV Phú Tài đã có 2 lần thông báo đấu giá nhưng bất thành. BIDV Phú Tài sau đó có văn bản đề nghị VAMC thêm thời gian đấu và điều chỉnh giá khởi điểm rao bán khoản nợ do số lượng tổ chức nộp hồ sơ đăng ký rất ít.

Khoản nợ ngàn tỷ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân có tài sản đảm bảo gồm 3 khu đất (với tổng diện tích 22ha tại TP.HCM) và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của CTCP Thuận Thảo.

Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp do bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo, thành lập từ năm 2004 với mục tiêu lấn sân bất động sản sau thành công vang dội trong lĩnh vực vận tải hành khách.

CTCP Thuận Thảo của bà Võ Thị Thanh là một doanh nghiệp từng niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) nhưng bị hủy niêm yết bắt buộc trong năm 2016 do thua lỗ kéo dài và phải xuống đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM. 

{keywords}
 

Hiện cổ phiếu GTT có giá chỉ còn 300 đồng/cổ phiếu. Số lượng 5,2 triệu cổ phần GTT thế chấp tại ngân hàng giờ chỉ có giá khoảng chưa tới 1,6 tỷ đồng, so với mức khoảng 3 tỷ đồng trong lần đưa ra bán đấu giá hồi đầu năm. Tài sản có giá trị lớn đảm bảo cho khoản vay chính là 3 khu đất tại TP.HCM.

Cụ thể, trụ sở chính của Thuận Thảo Nam Sài Gòn rộng 275 m2 tại 100B, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM, cùng 2 khu đất ở Bình Chánh có tổng diện tích lên tới 22 ha nằm tại Khu phố 2 (16,6 ha) và khu phố 4 (5,4 ha) thuộc Thị trấn Tần Túc, huyện Bình Chánh.

Doanh nghiệp của nữ doanh nhân Phú Yên Võ Thị Thanh nổi tiếng với thương hiệu Thuận Thảo. Tuy nhiên, cú chuyển hướng sang bất động sản đã khiến doanh nghiệp của nữ doanh nhân này rơi vào tình trạng nợ nần, thua lỗ lớn.

Thảm kịch của nữ đại gia lên tới đỉnh điểm hồi đầu năm 2017 khi một doanh nghiệp có quy mô ngàn tỷ GTT liên tục xin Cục thuế từng hóa đơn xuất hàng cho khách lẻ, với doanh thu một vài chục triệu đồng.

Trên trang web của doanh nghiệp đình đám một thời không cập nhập thông tin hoạt động chính, thay vào đó chỉ còn lời chào mời bán tour chương trình du lịch thăm quan Phú Yên với giá vài trăm ngàn đồng/người. 

{keywords}
 

Hồi cuối tháng 2/2017, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ của Thuận Thảo do nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được. Trước đó, giữa 2016, DN đã bị hủy niêm yết toàn bộ 43,5 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM do âm vốn chủ sở hữu và sau đó chuyển sang thị trường UPCOM.

Thảm kịch thua lỗ nặng nề, của doanh nghiệp của nữ chủ tịch Võ Thị Thanh bắt nguồn từ 5-7 năm qua khi mà Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai,... trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa thực sự phát triển và thị trường BĐS bước vào thời kỳ khủng hoảng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp. Thị trường chịu áp lực giảm khá mạnh nhưng chung cuộc vẫn có một phiên tăng cuối tuần nhờ vào một số cổ phiếu chủ chốt, trong đó có nhóm dầu khí.

Một số cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng điểm như BIDV, Vietcombank, Bảo Việt, VietJet, GAS…

TTCK Việt Nam  nói riêng và thế giới nói chung có phản ứn tích cực sau khi có thông tin Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ có cuộc đàm phán với Mỹ để giảm thiểu đối đầu thương mại 2 bên vào cuối tháng 8.

Trong khi đó, giá dầu thế giới tăng có tác động tích cực đến nhóm dầu khí.

Việc khối ngoại quay lại mua ròng cũng tác động tốt đến thị trường.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có cái nhìn khá tích cực.

BSC cho rằng tâm lý của nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện do các thông tin hỗ trợ từ các nỗ lực giảm leo thang chiến tranh thương mại Trung- Mỹ, tâm lý tích cực từ các thị trường trong khu vực cũng như sự hỗ trợ từ khối ngoại khi quay đầu mua ròng.

BSC nhận định thị trường đang trong trạng thái tích lũy và chờ đợi dòng tiền lớn cùng các thông tin hỗ trợ tiếp theo, nhà đầu tư nên theo dõi tiến trình đàm phán Mỹ - Trung, và việc Mỹ có thể đánh thuế 16 tỷ đô hàng hòa Trung Quốc vào ngày 23/08 để xem xét mở vị thế giao dịch nếu có kết quả tích cực.

HSC cũng cho rằng thị trường vẫn kỳ vọng sẽ có sự tiến triển diễn ra ở vấn đề tranh chấp thương mại Trung - Mỹ và thị trường nhiều khả năng sẽ giữ vững cho đến khi có thông tin từ cuộc gặp sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch 17/8, VN-index tăng 4,6 điểm lên 968,88 điểm; HNX-Index tăng 0,1 điểm lên 108,02 điểm. Upcom-Index tăng 0,08 điểm lên 51,47 điểm. Thanh khoản đạt 190 triệu cổ phần. Giá trị đạt 4,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.

Quyền lực vô đối của Trung Quốc: Đại gia hàng đầu Hàn Quốc đau đớn rút lui

Quyền lực vô đối của Trung Quốc: Đại gia hàng đầu Hàn Quốc đau đớn rút lui

Nhiều đại gia hàng đầu của Hàn Quốc theo chân người Nhật tháo chạy khỏi Trung Quốc khi đối mặt với làn sóng tẩy chay kéo dài. Thị trường 1 tỷ dân thực sự là một quyền lực vô đối của đất nước có dân số đông nhất thế giới. 

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: 'Phân chia quyền lực' ở Eximbank tới hồi kết?

Nữ đại gia quyền lực lộ diện: 'Phân chia quyền lực' ở Eximbank tới hồi kết?

Cuộc phân tranh quyền lực tại Eximbank kéo dài dai dẳng thời hậu Lê Hùng Dũng đang có dấu hiệu dần ổn định với những thay đổi và sự xuất hiện một đại gia kín tiếng cùng nguồn lực tài chính mạnh.