Các ông lớn trong lĩnh vực ngân hàng lại có những động thái mang đến tín hiệu tốt cho một ngành then chốt của nền kinh tế. Nhiều ngân hàng lãi lớn trong 6 tháng đầu năm, trong đó có phần lớn từ xử lý 'của tồn kho' hay của để dành như nợ xấu, cổ phần sở hữu chéo.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) vừa thông báo sẽ bán đấu giá toàn bộ cổ phần OCB (Ngân hàng TMCP Phương Đông) còn lại, khoảng 1,48 triệu cổ phần, với giá khởi điểm 18.876 đồng/cp.

Đây là số cổ phiếu thưởng mà Vietcombank được quyền nhận về trước khi thực hiện bán đấu giá hồi tháng 4 vừa qua. Trước đó, Vietcombank đã hai lần đấu giá số cổ phần tại Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Thông tin này ngay lập tức tác động khá tích cực tới lên cổ phiếu này. VCB tăng mạnh trong phiên 7/8, ảnh hưởng tích cực tới nhóm ngân hàng, khiến dòng cổ phiếu này tăng bùng nổ và qua đó giúp thị trường chứng khoán (TTCK) không giảm sâu.

Các cổ phiếu ngân hàng khác như BIDV (BID), Vietinbank (CTG), MBBank (MBB) đều diễn biến tích cực, trái ngược với sự sụt giảm của một số cổ phiếu trụ cột trên thị trường, vốn đang chịu áp lực bán chốt lời khá mạnh từ cả khối nội và ngoài như Vinamilk (VNM), Vingroup (VIC)…

Vietcombank tăng nhanh trở lại do giới đầu tư kỳ vọng ngân hàng này sẽ có thêm một khoản tiền thặng dư từ việc bán cổ phiếu OCB. Nhưng quan trong hơn là hoạt động thoái vốn, giảm sở hữu chéo tiếp tục diễn biến tích cực, trong khi tình hình nợ xấu của các ngân hàng đang ngày càng tốt lên sau khi Nghị quyết 42 của Quốc hội có hiệu lực cách đây 1 năm.

Trước đó, trong phiên đầu giá hồi tháng 4, Vietcombank cũng bán được toàn bộ 6,67 triệu cp OCB với giá bình quân 25.771 đồng/cp. 

{keywords}
 

Tình hình đã thực sự thay đổi sau các phiên đấu giá bán cổ phần sở hữu chéo tại các ngân hàng. Trong phiên đấu giá gần nhất của Vietcombank (bán OCB), khối lượng đặt mua gấp 11 lần chào bán, thu về hàng trăm tỷ đồng cho VCB.

Bên cạnh OCB, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp thuận cho Vietcombank lên kế hoạch thoái vốn khỏi Ngân hàng Quân đội (MBB) và Eximbank (EIB) để giảm tỷ lệ sở hữu tại 2 ngân hàng này. Gần đây, Vietcombank đã rút người đại diện vốn góp tại Eximbank.

Trong nửa đầu năm 2018, Vietcombank báo lãi lớn với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 6,4 ngàn tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ và hoàn thành 60% kế hoạch.

Sở dĩ hoạt động thoái vốn diễn ra thuận lợi bởi hầu hết các ngân hàng đã trở nên tích cực trước đó rất nhiều. OCB vừa báo lãi trước thuế 6 tháng đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, cao gấp gấp 2,6 cùng kỳ. Nợ xấu chỉ còn chiếm chưa tới 2,1% tổng dư nợ.

Trên thị trường chứng khoán, một số cổ phiếu trụ cột ngành tiêu dùng, chứng khoán, bảo hiểm cũng đang diễn biến tích cực và mang đến một sự ổn định hơn cho thị trường. Mặc dù vậy, lực bán vẫn khá mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 70 tỷ đồng, tập trung vào Vinamilk. Trong khi đó, khối ngoiaj mua ròng nhiều cổ phiếu MSN, VCB, GAS, SSI, VJC.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) nghiêng trở lại về xu hướng tích cực hơn.

VCBS cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ tích lũy trong một vài phiên tới, dòng tiền sẽ đổ trở lại vào các doanh nghiệp có triển vọng tốt. Thị trường sẽ phân hóa rõ nét hơn.

Theo VCBS, théo KQKD quý 2, đa số công ty niêm yết công bố duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực. Khoảng 75% số công ty niêm yết trên 2 sàn báo cáo tình hình hoạt động với tổng lãi sau thuế quý 2 ước đạt 26.152 tỷ, tăng trưởng 34,8% so cùng kỳ 2017. Riêng với nhóm dẫn dắt là ngân hàng, các đơn vị có mức tăng trưởng bình quân 70% so cùng kỳ.

Nhìn chung, lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng tốt giúp cải thiện hệ số P/E và P/B của VN-Index, giảm từ 18,1 và 2,6 lần vào cuối tháng 6 xuống còn 17 và 2,6 lần vào cuối tháng 7. Một số ngành cũng đang có mức định giá hợp lý so với thị trường gồm công nghệ thông tin, nguyên vật liệu, viễn thông, dầu khí và Ngân hàng.

Theo CTCK Rồng Việt - VDS, các nhà đầu tư nên chú ý các cổ phiếu đầu ngành. Cổ phiếu ngân hàng đã trở lại nhưng sự phân hóa đối với nhóm này là yếu tố cần lưu ý. Vào thời điểm này, thị trường cần sự đồng thuận tốt hơn để tạo sự bứt phá. Mặc dù vậy, các nhịp rung lắc là cơ hội lựa chọn cổ phiếu cho danh mục. Nhà đầu tư cần chú ý các cổ phiếu đầu ngành bởi đây là nhóm có cơ hội tăng trưởng nhiều nhất trong nửa cuối năm nay.

HSC cho rằng, VN-Index đã gần bứt phá lên trên đường MA 50 ngày nhưng có vẻ hiện động lực tăng là chưa đủ. Và VN-Index lình xình bên dưới đường MA 50 ngày càng lâu thì rủi ro giảm trở lại để tích lũy thêm đà tăng ở mặt bằng thấp hơn hiện nay càng cao. Do vậy nếu đến thứ 6 VN-Index vẫn chưa chọc thủng được đường MA 50 ngày thì áp lực bán có lẽ sẽ xuất hiện trở lại. Cho dù vậy, với thị trường thế giới tăng, thì HSC cho rằng xu hướng của thị trường Việt Nam vẫn nghiêng về tăng.

Kết thúc phiên giao dịch 7/8, VN-index giảm 3,44 điểm xuống 956,79 điểm; HNX-Index tăng 0,12 điểm lên 105,71 điểm. Upcom-Index tăng 0,05 điểm lên 50,78 điểm. Thanh khoản đạt 200 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,45 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) tiếp tục gây sốc, chưa thoát vòng xoáy đen đủi và vẫn đang phải sống nhờ vào lòng hảo tâm hiếm có của các đại gia hào phóng liên quan tới ban lãnh đạo QCG.

Đại gia Tasco gặp vận khó: BOT lùm xùm, nhà đất hụt thu

Đại gia Tasco gặp vận khó: BOT lùm xùm, nhà đất hụt thu

Doanh nghiệp Tasco của ông Phạm Quang Dũng đang bước vào một giai đoạn khó khăn ở cả 2 mảng gồm các dự án BOT giao thông và bất động sản. 

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

Doanh nghiệp của ông trùm một thời trong ngành thủy sản Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm thoát khỏi tình trạng thua lỗ sau khi bán đất, bán công ty con. Trong khi đó, Gỗ Trường Thành tiếp tục đau đớn vì lỗ khủng.