Bà Vũ Thị Quyên tăng tỷ lệ sở hữu tại VPBank và lọt top 25 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, xếp vị trí cao hơn chủ tịch Ngô Chí Dũng. 

Tỷ phú USD mới của Việt Nam: Nắm giữ mỏ quặng quý hiếm hàng đầu thế giới

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (VPB) vừa thông báo kết quả giao dịch của ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT và người liên quan. Theo đó, ông Ngô Chí Dũng đã mua vào thành công 8 triệu cổ phiếu VPB, nâng tổng sở hữu lên 121,7 triệu đơn vị, tương đương 4,81% vốn điều lệ của ngân hàng.

Bà Vũ Thị Quyên - mẹ ông Ngô Chí Dũng - đã mua thành công 13 triệu cổ phiếu VPB, nâng sở hữu lên hơn 120,7 triệu cổ phiếu VPB, tương đương với 4,77% vốn của ngân hàng.

Với mức giá giao dịch từ khoảng 20.000-22.700 đồng/cp trong khoảng thời gian thực hiện giao dịch, tổng cộng ông Ngô Chí Dũng và bà Vũ Thị Quyên phải bỏ ra khoảng 450 tỷ đồng cho thương vụ mua vào này.

Sau giao dịch, bà Vũ Thị Quyên trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại VPBank, trong khi ông Ngô Chí Dũng ở vị trí thứ 3.

Bà Hoàng Anh Minh, vợ ông Ngô Chí Dũng hiện vẫn là cổ đông lớn nhất với hơn 125 triệu cổ phiếu VPB, tương đương 4,9% vốn điều lệ của ngân hàng này sau khi thực hiện cú mua vào hơn 7 triệu cổ phiếu VPB trong tháng 10 và 5 triệu cổ phiếu hồi tháng 6 khi mà giá cổ phiếu VPB liên tục giảm.

Tổng cộng, nhà ông Ngô Chí Dũng nắm giữ số lượng cổ phiếu VPB tương đương 14,5% vốn của ngân hàng này

{keywords}
 

  

{keywords}
 

Cổ phiếu VPBank (VPB) của nhà ông Ngô Chí Dũng liên tục giảm trong khoảng 8 tháng qua, từ đỉnh cao khoảng 44.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) hồi đầu tháng 4/2018 xuống dưới ngưỡng 20.000 đồng/cp như hiện tại.

Vốn hóa của Ngân hàng VPBank đã giảm khoảng 50 ngàn tỷ đồng (tương đương hơn 2,1 tỷ USD) trong thời gian nói trên.

VPBank đã có những bước tăng giá thần tốc trước và sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Trước năm 2016, đa số các cổ phiếu trên thị trường OTC đều nằm dưới mệnh giá trong một thời gian dài. Trong nửa cuối 2016 nhiều cổ phiếu trong đó có VPBank bứt phá nhanh và trước khi lên sàn ngày 17/8/2017 đã ở mức 3.x.

Cổ phiếu VPBank biến động mạnh trước và sau khi lên sàn gắn liền với hàng loạt giao dịch khủng. Bên cạnh giao dịch của những người liên quan tới chủ tịch Ngô Chí Dũng hay một số lãnh đạo chủ chốt ngân hàng khác, còn có những giao dịch khá bí ẩn của những đại gia kín tiếng trẻ tuổi.

Hồi giữa năm 2018, một loạt giao dịch bí ẩn đã mang đến cho VPBank nhiều cổ đông trẻ tuổi có khối tài sản hàng ngàn tỷ đồng, giàu hơn những doanh nhân có tên tuổi trên thị trường như: ông Trương Gia Bình, Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức),...

{keywords}
Ông Ngô Chí Dũng.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng giảm mạnh trong thời gian gần đây. Techcombank (TCB) của chủ tịch Hồ Hùng Anh giảm khoảng 30%, Sacombank (STB) của chủ tịch Dương Công Minh và BIDV (BID) của nguyên chủ tịch Trần Bắc Hà cũng giảm ở mức tương tự trong gần 1 năm qua.

Trên thị trường chứng khoán, áp lực bán lớn khiến VN-Index tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng bán tháo trên thế giới và áp lực margin. Tuy nhiên đã có những tín hiệu bắt đáy. Thanh khoản cũng đã tăng lên.

Sau hơn 3 tháng đầu năm tăng mạnh và ghi nhận đỉnh cao lịch sử hơn 1.200 điểm vào ngày 9/4, chỉ số VN-Index đã quay đầu giảm mạnh trong vài tháng gần đây và đã giảm sâu xuống dưới ngưỡng đầu năm vốn ghi nhận ở mức 984 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật sau khi đã có những tín hiệu hồi phục. Tuy nhiên, khoảng trống giảm giá được hình thành trong phiên hôm nay sẽ là ngưỡng cản đáng chú ý với nỗ lực hồi phục của thị trường.

Rồng Việt nhận định, các nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế giao dịch trong ngắn hạn và chờ đợi các tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/12, VN-Index giảm 10,62 điểm xuống 897,94 điểm; HNX-Index giảm 0,91 điểm xuống 102,44 điểm. Upcom-Index giảm 0,59 điểm xuống 51,88 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 300 triệu đơn vị, trị giá 6,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Mảnh đất 20 năm dang dở, lộ cứ điểm mới của tỷ phú số 1 Việt Nam

Mảnh đất 20 năm dang dở, lộ cứ điểm mới của tỷ phú số 1 Việt Nam

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ồ ạt dồn tiền sang lĩnh vực công nghệ theo đúng như chiến lược và theo hướng nhà lãnh đạo số 1 trong một thế giới xoay vần.