Tại Thông tư 46 ban hành ngày 27/5, Bộ Tài chính quyết định giảm phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

Cụ thể, tể từ ngày 27/5, tổ chức, cá nhân khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và kinh doanh cảng hàng không sẽ nộp phí bằng 90% mức thu quy định.

Đồng thời, tổ chức, cá nhân khi ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các cảng hàng không Việt Nam sẽ nộp phí, lệ phí bằng 90% mức thu quy định.

{keywords}
Các hãng hàng không cần được hỗ trợ để sống sót sau đại dịch

Cũng từ 27/5, tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp dịch vụ đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay và thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay sẽ nộp phí bằng 80% mức phí tương ứng quy định.

Thông tư trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/5 đến hết ngày 31/12/2020. Kể từ  1/1/2021, các quy định nộp phí trên sẽ tăng trở lại.

Trước đó, Bộ GTVT tại văn bản 4228/BGTVT-KHĐT ngày 5/5/2020 đã kiến nghị giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ 1/3 đến tháng 9/2020; áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc Danh mục Nhà nước quy định khung giá.

Đồng thời, đề xuất cho phép các hãng hoãn nộp thuế giá trị gia tăng đến hết tháng 9/2020 đối với nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của bệnh, trong đó có hàng không.

Ng.Hà