Đồng loạt giảm thêm lãi suất

Xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn đang diễn ra ở nhiều ngân hàng, trong bối cảnh thanh khoản dồi dào. Lãi suất huy động giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tiến hành điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiền gửi. Theo đó, lãi suất tiền gửi cho kỳ hạn 6-9 tháng giảm xuống 4%/năm; kỳ hạn 12 tháng còn 6%/năm; kỳ hạn 24 tháng là 5,7%/năm và kỳ hạn 36 tháng chỉ còn 5,4%/năm. Như vậy, mức lãi suất mới của Vietcombank đã giảm từ 0,2-0,4 điểm % so với biểu lãi suất hồi tháng 10.

Tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 9 tháng đồng loạt giảm 0,2 điểm %; kỳ hạn 12 tháng trở đi hạ 0,2 điểm %.

Còn tại Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank), lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-8 tháng đều giảm 0,2 điểm %; kỳ hạn từ 9-11 tháng giảm 0,3 điểm %; kỳ hạn từ 12-24 tháng giảm 0,2 điểm % tại mỗi kỳ hạn so với đầu tháng 10. Tại BIDV, kỳ hạn 9 tháng có mức giảm 0,3 điểm %; các kỳ hạn còn lại có mức giảm đồng loạt là 0,2 điểm%.

{keywords}
Xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn đang diễn ra ở nhiều ngân hàng.

Xu hướng giảm lãi suất tiền gửi không chỉ diễn ra trong khối ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước mà còn xảy ra tại khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Trong nửa đầu tháng 11, có khoảng hơn 10 ngân hàng cổ phần tư nhân tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi, như: MBBank, LienVietPostBank, HDBank, ABBank, SCB, ACB, VIB, Nam A Bank, VietCapitalBank,... 

Trong đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) có mức giảm mạnh nhất, từ 0,15-1,9%/năm so với tháng 10. Theo đó, kỳ hạn 12 tháng giảm từ mức 7,2%/năm xuống còn 5,3%/năm (giảm 1,9%/năm); kỳ hạn 24 tháng cũng giảm từ 7,4%/năm còn 5,67%/năm (giảm 1,73%/năm).

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng thay đổi biểu lãi suất mới nhất từ đầu tháng 11, giảm lãi suất ở các kỳ hạn dài từ 14 tháng trở lên từ 1-2 điểm % so với tháng trước. Theo biểu lãi suất này, lãi suất huy động kỳ hạn từ 14-17 tháng giảm xuống mức 6,9%/năm; các kỳ hạn từ 18-29 tháng hạ xuống 7%/năm; kỳ hạn 30-36 tháng còn 6,6%/năm.

Theo bảng lãi suất mới nhất của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), lãi suất huy động kỳ hạn 2 tháng còn 3,4%/năm; kỳ hạn 3 tháng xuống còn 3,6%/năm; kỳ hạn 9 tháng là 5%/năm; kỳ hạn từ 15-36 tháng còn 6,3%/năm,... Các mức lãi suất này của ACB đã giảm từ 0,2-0,3 điểm % so với biểu lãi suất hồi tháng 10.

Còn Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) có mức giảm lãi suất huy động từ 0,15-0,45%/năm so với tháng trước, tùy kỳ hạn.

So với tháng 10, mức lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giảm từ 0,2-1%/năm.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đồng loạt giảm lãi suất huy động ở mức 0,2-1%/năm với các kỳ hạn ngắn và trung hạn.

Nhiều ngân hàng khác như VIB, LienVietPostBank, SCB, Bản Việt,... cũng điều chỉnh giảm lãi suất huy động trong tháng 11, tập trung nhiều hơn vào các kỳ hạn dài.

Có thực tế là thời gian qua, dù lãi suất huy động giảm sâu chưa từng có nhưng dòng tiền nhàn rỗi vẫn chảy vào ngân hàng. Theo thống kê tại một số ngân hàng thương mại, dòng tiền gửi dài hạn có xu hướng tăng lên và ổn định hơn, phản ánh nhu cầu của người dân chọn gửi dài hạn nhằm hưởng lãi suất cao hơn.

{keywords}
 

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

So với tháng 10, lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến (online) và gửi trực tiếp tại nhiều ngân hàng trong tháng 11 đều được điều chỉnh giảm. Khảo sát biểu lãi suất của một loạt các ngân hàng vào ngày 13/11 cho thấy, lãi suất online và tại quầy đang được các ngân hàng niêm yết quanh mức 0,1-7,3/năm, tuỳ theo kỳ hạn và ngân hàng.

Cụ thể, với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng, lãi suất cho khách hàng gửi tại quầy và gửi online đều ở mức 0,1-4%.

Ở kỳ hạn 3 tháng, lãi suất cho hình thức gửi tiền online được niêm yết trong khoảng 3-4,05%. Còn nếu khách hàng gửi tại quầy, lãi suất huy động cho kỳ hạn này ở mức 3-4%. Các ngân hàng đưa ra mức lãi suất tối đa bao gồm SCB, GPBank, VIB, VietCapitalBank.

Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất khi gửi tiền tiết kiệm online quanh mức 4-6,7%. Ngân hàng Xây Dựng (CBBank) hỗ trợ lãi suất cao nhất cho khách hàng online ở kỳ hạn này. Trong khi đó, lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng gửi tại quầy từ 4-6,65%. Lãi suất tốt nhất cho khách hàng gửi tại quầy ở kỳ hạn này thuộc về Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).

Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất gửi online ở mức 4-7%. Ngân hàng có mức lãi suất gửi online cao nhất ở kỳ hạn này Nam A Bank. Còn nếu gửi tại quầy ở kỳ hạn này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 4-6,75%. NCB là ngân hàng có mức lãi suất tại quầy tốt nhất ở kỳ hạn này.

Ở kỳ hạn 12 tháng, khách hàng gửi online sẽ được áp dụng mức lãi suất từ 4,7-7,1%. Lãi suất cao nhất ở kỳ hạn này dành cho khách gửi trực tuyến vẫn thuộc về Ngân hàng Kiên Long. Còn nếu khách hàng gửi tại quầy sẽ được hưởng mức lãi suất là 4,8-7,3%. SCB dành mức lãi suất tốt nhất cho khách hàng gửi tại quầy ở kỳ hạn này.

Với các kỳ hạn từ 13-36 tháng, các ngân hàng đưa ra mức lãi suất 5-7,3% cho khách hàng gửi online. Ngân hàng Kiên Long và NCB hỗ trợ lãi suất tốt nhất cho khách hàng gửi tiết kiệm online ở các kỳ hạn này. Nếu gửi tiết kiệm tại quầy, khách sẽ nhận mức lãi suất 5-7,3% ở các kỳ hạn này. NCB là ngân hàng có mức lãi suất tốt nhất cho hình thức gửi tại quầy ở các kỳ hạn.

Anh Tuấn