Khó khăn chồng chất

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố thông tin về việc giới thiệu thành viên mới vào HĐQT đề bầu cử tại đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên công ty dự kiến diễn ra vào ngày 22/6.

Đây là động thái thay đổi nhân sự mới nhất sau khi bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, ký nghị quyết miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT công ty đối con trai là ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) hồi cuối 2018.

Sự thay đổi nhân sự của QCG diễn ra trong bối cảnh QCG vẫn chìm trong khó khăn. Cổ phiếu QCG giảm mạnh 6 trong 10 phiên gần đây và rơi về vùng đáy lịch sử ghi nhận hồi cuối 2016 và đầu năm 2017.

Trong những phiên gần đây, cổ phiếu QCG đều giảm và về ngưỡng 4.860 đồng/cp với giao dịch ở mức khá thấp, quanh ngưỡng 800 triệu đồng/phiên.

Doanh nghiệp bất động sản nhà ông Nguyễn Quốc Cường gặp khó khăn với kinh doanh địa ốc thời gian gần đây và liên tục phải bán tài sản, chuyển nhượng vốn, giải thể công ty con do kinh doanh thua lỗ. 

{keywords}
QCG bầu bổ sung thành viên HĐQ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2019 công bố gần đây, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này trong quý đầu năm 2019 chỉ đạt hơn 5,5 tỷ đồng, giảm khoảng 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Quốc Cường Gia Lai tiếp tục chìm trong vận đen khi hàng loạt dự án bất động sản của tập đoàn vẫn giậm chân tại chỗ. Tồn kho vẫn ở mức rất cao, lên tới gần 7,4 ngàn tỷ đồng, chiếm tới gần 70% tổng tài sản của doanh nghiệp. Khoản tiền nhận từ đối tác Sunny cho dự án Phước Kiển vẫn không thay đổi, đạt 2,88 ngàn tỷ đồng.

Sau những biến động tại TP.HCM, chia sẻ với cổ đông và báo chí, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết Quốc Cường Gia Lai đang trong tình cảnh "sống dở chết dở" với 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn với tổng quỹ đất lên tới cả trăm hecta.

Bà Loan thậm chí còn cho biết rằng bản thân phải cầm cố hết nhà, xe, vét hết tiền của gia đình và vay bạn bè tiền cho doanh nghiệp hoạt động. Trong khi dự án vẫn bất động và nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng và cuộc sống của hơn 3 ngàn nhân viên QCG thì bà đã tự tử.

Tình cảnh đen đủi đến với QCG ngay từ đầu năm 2019 khi cổ phiếu này bị đưa vào diện cảnh báo và doanh nghiệp tiếp tục dính tai tiếng về những sai phạm về công bố thông tin như đã nhiều lần gặp phải kể từ khi lên sàn năm 2010. 

{keywords}
Thiếu gia Nguyễn Quốc Cường và mẹ Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch QCG.

Cuối 2018, QCG đối mặt khoản “nợ ngàn tỷ” cũng như những giao dịch góp, thoái vốn mà không báo cáo. Trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2017, QCG có 14 giao dịch góp, thoái vốn trị giá hơn 3,2 ngàn tỷ đồng không được báo cáo đúng quy định.

Cường Đôla rút lui, chơi siêu xe cùng vợ mới

Sau khi rút khỏi QCG, Cương Đôla khởi sự dự án kinh doanh riêng và dành nhiều thời gian cho niềm đam mê siêu xe cùng người bạn gái cũng là vợ sắp cưới Đàm Thu Trang.

Trong vài ngày qua, thiếu gia nổi tiếng Cường Đôla tiếp tục là tâm điểm thu hút sự chú ý khi xuất hiện tại Hà Nội với một siêu xe mới: McLaren 720S màu cam, trị giá khoảng 1 triệu USD. Đây là một trong 2 chiếc hiếm hoi tại Hành trình siêu xe Car & Passion 2019 đang diễn ra.

Đây có lẽ cũng chính là chiếc siêu xe McLaren 720s mà Cường Đôla đã khoe trên trang cá nhân hồi đầu năm, với tốc độ thực tế lên tới 300k/m ngay thời điểm thiếu gia phố núi này khoe thông tin cưới người đẹp Lạng Sơn - Đàm Thu Trang. 

{keywords}
Cường Đôla khoe siêu xe với tốc độ thực tế 300km/h.

Còn chiếc McLaren 570S độ bộ bodykit 570-VX độc nhất Việt Nam được ông Nguyễn Quốc Cường mua từ giữa 2016 được cho là đã bán lại cho một đại gia tại Bạc Liêu.

Trong khi ông Tất Thành Cang chịu kỷ luật vì 1 dự án bán đất sai phạm cho QCG, Quốc Cường Gia Lai liên tục dính tai tiếng và sai phạm thì mẹ ông Nguyễn Quốc Cường vẫn là chủ nợ lớn của công ty.

Ông Tất Thành Cang chính là người đã đồng ý chủ trương cho Công ty Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành uỷ) chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2.

Hội nghị TW 9 cuối năm 2018 đã chính thức cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng; Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM với ông Tất Thành Cang.

{keywords}
Một thời mặn mà với "người đẹp vạn người mê" Hạ Vi.

Một dự án có tên Phước Kiển khác cũng đã từng gây ra nhiều thông tin trái nhiều cho GCG. Còn nhớ, giá cổ phiếu QCG đã tăng vọt 6-7 lần nửa đầu năm 2017 sau khi có thông tin ghi nhận đối tác Sunny tạm ứng 50 triệu USD và ký biên bản ghi nhớ nhận chuyển nhượng dự án này, nhưng sau đó cổ phiếu lao dốc khi QCG bắn đi thông tin 2 doanh nghiệp thanh lý biên bản nói trên.

QCG giảm còn do lợi nhuận tụt giảm và cũng như những lần sai phạm về công bố thông tin trong nhiều năm trước liên quan đến hàng loạt vụ mua bán cổ phiếu, bà Nguyễn Thị Như Loan tiếp tục thừa nhận những thiếu sót trong vấn đề cung cấp thông tin của hàng loạt giao dịch tại báo cáo tài chính. 

{keywords}
Sắp cưới vợ mới Đàm Thu Trang.

Trước đó, Quốc Cường Gia Lai cũng đã bị Đà Năng dừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại Tổ hợp Khu dân cư Thương mại - Dịch vụ đường 2/9,...

Bên cạnh đó, cú rút lui của Cường Đôla khỏi mọi chức vụ tại công ty và quyết định đòi QCG tiền của bà Loan cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Sau khi từ bỏ tất cả các chức vụ quan trọng tại doanh nghiệp ngàn tỷ, theo báo cáo gần nhất, ông Cường chỉ còn nắm số lượng cổ phiếu trị giá vỏn vẹn vài tỷ đồng. 

{keywords}
Nổi tiếng với siêu xe.

Ông Nguyễn Quốc Cường sinh năm 1982, là cử nhân quản trị kinh doanh. Ông Cường tham gia QCG vào năm 2006 với vị trí Phó Tổng Giám đốc đến năm 2010. Ông Cường là cũng nổi danh chơi siêu xe và những người bạn gái xinh đẹp.

Ông Cường và vợ Hồ Ngọc Hà đã trải qua một cuộc chia tay nhiều ồn ào sau 8 năm chung sống. Vụ li hôn không được nói đến nhưng các báo cáo tài chính của QCG sau 2015 không còn ghi nhận ông Nguyễn Quốc Cường là chồng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Về siêu xe, Cường Đôla được đánh giá chịu chơi hàng đầu tại Việt Nam với nhiều hàng hot với các nhãn hiệu nổi tiếng như Lamborghini, Ferrari, Audi, Bentley, Rolls-Royce Phantom, Porsche, BMW.

V. Hà