Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ mới công bố, CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (VTR) sẽ lấy ý kiến cổ đông về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Sau khi tài liệu được công bố, nhiều thông tin cho rằng, Vietravel bán hãng hàng không mới thành lập do thua lỗ. Tuy nhiên, đại diện Vietravel khẳng định thông tin này là hoàn toàn không đúng. Thực tế đây là kế hoạch tái cấu trúc của ông Nguyễn Quốc Kỳ để Vietravel Airlines sẽ tách ra khỏi Vietravel.

Theo đó, sau khi tái cấu trúc, Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Còn Vietravel vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines.

Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Ban đầu Vietravel Airlines (vốn điều lệ 700 tỷ đồng) sẽ bán cổ phần cho cổ đông chiến lược và người lao động. Bước tiếp theo sau đó là bán cổ phần ra công chúng (IPO), rồi mới niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong cơ cấu cổ phần hóa, Vietravel vẫn giữ vai trò là cổ đông sáng lập và chi phối. 

{keywords}
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không thế giới.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có tác động và ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch Việt Nam, việc cân chỉnh và tái cấu trúc lại mô hình hoạt động tiết kiệm nguồn lực, nhân sự và kinh phí để củng cố chiến lược kinh doanh dài hạn.

Trong quý I, doanh thu của Vietravel giảm 65% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lỗ hơn 71 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu tiên Vietravel Airlines đi vào vận hành sau khi chính thức ra mắt vào những ngày cuối cùng của năm 2020.

Ngành du lịch Việt Nam ước tính đã thiệt hại hàng chục tỷ USD vì đại dịch. Phần lớn các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, khách sạn nhà hàng phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng rất thấp.

Với việc tách mảng hàng không Vietravel Airlines ra, Vietravel sẽ chịu ít ảnh hưởng hơn và có thể sẽ lãi trở lại sau một năm thua lỗ 2020. Theo quy định của HOSE, doanh nghiệp sẽ bị hủy niêm yết nếu thua lỗ 3 năm liên tiếp.

Vietravel Airlines được thành lập và chính thức bay vào cuối năm 2020 đúng giai đoạn ngành hàng không quốc tế gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. Năm 2020, hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines ghi lỗ 11.178 tỷ đồng và lỗ tiếp gần 5.000 tỷ đồng quý I vừa qua. Lỗ lũy kế đã lên 14.219 tỷ đồng và vượt vốn điều lệ. Hãng hàng không Vietjet cũng giảm mạnh lợi nhuận.

Ngành hàng không thế giới được dự báo lỗ ròng tới 48 tỷ USD trong năm 2021. Tuy nhiên, ngành này cũng đón nhận tín hiệu tích cực đầu tiên. Nhiều quốc gia triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại.

Thời điểm tồi tệ nhất dường như đã qua đi đối với ngành hàng không một số nước như Mỹ, châu Âu… việc tiêm chủng trên diện rộng đang tạo hy vọng lớn cho hàng không phục hồi. Tuy nhiên, điều này chưa đến với nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Một khi thế giới mở cửa mà các nước chưa tiêm chủng rộng rãi sẽ bị cô lập và hoạt động du lịch, giao thương sẽ bị hạn chế.

Một số nước đã tính tới phương án cho khách nước ngoài vào nếu “giấy thông hành y tế”.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index quay quanh ngưỡng 1.255 điểm.

Theo VDSC, kết thúc ngày giao dịch 11/5 với việc thị trường chứng khoán đảo chiều giảm điểm bất ngờ làm cho nhiều cổ phiếu đổi màu sắc thái. Tuy nhiên VDSC vẫn thấy rằng dòng tiền duy trì tích cực cũng như thị trường vẫn chưa đánh mất xu hướng quan trọng. Các nhà đầu tư có thể xem đây là nhịp điều chỉnh hoặc chốt lãi ngắn hạn để tiếp tục chinh phục tầm cao mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/5, chỉ số VN-Index giảm 3,54 điểm xuống 1.256,04 điểm; HNX-Index giảm 0,5 điểm xuống 279,76 điểm. Upcom-Index tăng 0,24 điểm lên 81,07 điểm. Thanh khoản đạt 25,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà