Mở cửa phiên giao dịch sáng 14/6, cổ phiếu Vietinbank (CTG) tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/cp và lên gần ngưỡng 54.000 đồng/cp. Trong phiên cuối tuần trước, cổ phiếu này tăng trần (+7%) sau khi Vietinbank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chia cổ tức để tăng vốn thêm gần 10 nghìn tỷ đồng.

VietinBank thực hiện tăng vốn điều lệ từ hơn 37.234 tỷ đồng lên trên 48 nghìn tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định của các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại của năm 2019 sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định và chia cổ tức bằng tiền mặt.

Với mức giá ở đỉnh cao kỷ lục như hiện tại, quy mô vốn hóa của CTG đạt  gần 197 nghìn tỷ đồng (tương đương 8,5 tỷ USD).

Cổ phiếu Ngân hàng Techcombank (TCB) của tỷ phú Hồ Hùng Anh cũng nhích nhẹ đầu giờ sáng hướng về ngưỡng 53.000 đồng/cp, chỉ cách một chút so với đỉnh cao lịch sử 54.800 ghi nhận hôm 3/6.

Theo Forbes, tính tới 13/6, ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank có khối tài sản tròn 2 tỷ USD.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn được xem là trụ cột trên thị trường chứng khoán và có triển vọng khá tươi sáng. Những thông tin về tăng vốn và sắp tới là room tín dụng mới và kết quả kinh doanh quý II… sẽ là những thông tin có thể hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này nói riêng và cổ phiếu ngân hàng nói chung.

Theo VDSC, ngành ngân hàng được dự báo sẽ tăng trưởng lợi nhuận 27% trong năm nay.  VDSC kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II của ngành sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ nền so sánh thấp.

Trong năm 2021, theo dự báo của VDSC, ngành ngân hàng sẽ chứng kiến một chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận mạnh bất chấp diễn biến của dịch bệnh.

{keywords}
Ngành ngân hàng có triển vọng tích cực.

Ở góc độ định giá, chỉ số giá trên giá trị sổ sách (P/B) của ngành đang cao hơn bình quân 5 năm hai lần độ lệch chuẩn. Thị trường đã phản ánh rất tích cực đà tăng lợi nhuận và khả năng duy trì của môi trường lãi suất thấp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cổ phiếu ngân hàng có triển vọng tốt và sẽ tiếp tục là nhóm ngành chủ đạo, dẫn dắt thị trường tăng điểm vào nửa sau của năm 2021 sau khi đã đóng vai trò quan trọng và là yếu tố chính dẫn dắt thị trường, giúp VN-Index tăng mạnh lên mức lịch sử 1.370 điểm thời gian qua.

Hiện, giá trị vốn hóa của 16 ngân hàng niêm yết hiện nay đóng góp hơn 35% vốn hóa của VN-Index và 42% vốn hóa của VN30-Index, tăng mạnh so với mức 20% vốn hóa VN-Index thời điểm cách đây 1 năm.

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2021. Các doanh nghiệp sẽ phục hồi sản xuất kinh doanh, qua đó giúp giảm áp lực nợ xấu, giảm áp lực trích lập dự phòng rủi ro cho các ngân hàng. Ngân hàng là nhóm luôn được hưởng lợi khi nền kinh tế phục hồi.

Hệ thống giao dịch HoSE đang được nâng cấp và nhiều khả năng sẽ được hoàn thành trong tháng 7. Đây sẽ là động lực đề cho dòng tiền mạnh mẽ chảy vào thị trường, từ đó giúp định giá của VN-Index nói chung và của cổ phiếu ngân hàng nói riêng tăng lên.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng cũng chịu những rủi ro chung giống như nền kinh tế Việt Nam. Dịch bệnh Covid-19 làn sóng thứ 4 vẫn đang lan rộng, với quy mô lớn hơn nhiều so với 3 lần trước đó khiến hoạt động kinh doanh của nhiều ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông các khách hàng của ngân hàng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index xoay quanh ngưỡng 1.350-1.360 điểm.

Theo VDSC, VN-Index đã quay đầu hồi phục sau ít phiên kiểm định vùng 1.320 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tăng so với phiên trước và đạt mức trung bình của 50 phiên, cho thấy dòng tiền đang chủ động hỗ trợ thị trường.

Với tín hiệu hỗ trợ hiện tại, VN-Index đang có cơ hội lấy lại nhịp tăng, nhưng tạm thời có thể sẽ giằng co và thử thách tại vùng 1.355-1.375 điểm trong thời gian gần tới. Do vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp tăng hiện tại của thị trường. Đồng thời khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có diễn biến tích cực sau nền tích lũy.

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 11/6, chỉ số VN-Index tăng 28,16 điểm lên 1.351,74 điểm; HNX-Index tăng 5,37 điểm lên 316,69 điểm. Upcom-Index tăng 1,76 điểm lên 88,93 điểm. Thanh khoản đạt 28,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà