Việc Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm than phiền vì lãnh đạo cục này phải ký gần 80.000 chữ ký khi hoàn thuế cho 15.500 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm nay đã bộc lộ nhiều điều...

Nếu số liệu ông cục trưởng nêu tại buổi sơ kết trực tuyến ngành thuế diễn ra ngày 20-7 là đúng thì trung bình một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM (hiện có năm người gồm một cục trưởng và bốn cục phó) trong sáu tháng phải ký khoảng 15.500 chữ ký, mỗi tháng phải ký 2.500 chữ và trung bình mỗi ngày phải ký hơn 100 chữ!

Đấy là mới chỉ tính việc ký hoàn thuế thu nhập cá nhân, chưa kể tới các công văn, giấy tờ khác đối với doanh nghiệp và các tổ chức khác.

“Điều này gây áp lực cho cán bộ thuế, tốn kém thời gian, nhân lực” - phát biểu như than thở này của ông Tâm cũng là bức tranh tương phản với báo cáo sơ kết sáu tháng của Tổng cục Thuế.

Trong báo cáo, Tổng cục Thuế cho hay: “Đến nay, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) thuế được cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 3 trở lên là 123 thủ tục”. Tưởng chừng như đó là thành tích đáng khích lệ. Tuy vậy, các TTHC cấp độ 3 vẫn rất… phiền hà.

{keywords}
 

Bởi theo Nghị định 43/2011 của Chính phủ, đối với TTHC cấp độ 3, “các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ”.

Điều ấy cũng có nghĩa là công dân, doanh nghiệp vẫn phải đến với các cơ quan thuế nói chung để nộp lệ phí và nhận kết quả. Trong khi đó, nếu căn cứ nghị định trên, cấp độ 4 sẽ “cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng”.

Sở dĩ phải trích dẫn tường minh như vậy để thấy rằng: Những đề nghị của Cục Thuế TP.HCM về việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cấp thiết. Chẳng những vậy, nó đang phù hợp cả với một cụm từ thời thượng hiện nay: Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại diễn đàn Vietnam ICT Summit 2018 mới đây, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển các giải pháp nền tảng như cập nhật thông tin chính phủ điện tử, tập trung hoàn thiện cơ sở,... xây dựng chính phủ điện tử phi giấy tờ.

Thế nhưng những gì cục trưởng Cục Thuế TP.HCM than phiền có vẻ là một tình trạng khó có thể cải cách được ngay theo mong muốn và chỉ lệnh của Thủ tướng. Bởi Tổng cục Thuế mới chỉ xác định sáu tháng cuối năm nay cũng chỉ là “Đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; khai và nộp thuế điện tử…”.

Nếu cứ suốt ngày “đẩy mạnh, tăng cường, nâng cao” thì lãnh đạo các cấp sẽ còn phải ký hàng ngàn chữ ký mỗi tháng và người dân lẫn doanh nghiệp vẫn khổ dài dài. Và như thế cải cách TTHC vẫn là một giấc mơ xa vời! 

 

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Cắt giảm hàng trăm chi cục thuế, hải quan, kho bạc: Ngàn công chức lo lắng

Cắt giảm hàng trăm chi cục thuế, hải quan, kho bạc: Ngàn công chức lo lắng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ sẽ cắt giảm mạnh các đơn vị thuộc ngành thuế, kho bạc, hải quan, như bỏ một nửa trong số 713 chi cục thuế hiện hành.

42 tỷ tiền thưởng tuyển U23: Tổng cục Thuế họp tính cách thu ngay

42 tỷ tiền thưởng tuyển U23: Tổng cục Thuế họp tính cách thu ngay

Hôm qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã họp với các bên có liên quan để tìm phương án tính thuế với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 đã nhận được.

Tổng cục Thuế rà soát tên tuổi các đại gia Việt trong Hồ sơ Paradise

Tổng cục Thuế rà soát tên tuổi các đại gia Việt trong Hồ sơ Paradise

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này sẽ đối chiếu các dữ liệu của ngành thuế xem các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam mà hồ sơ này nêu tên có thuộc đối tượng kê khai và nộp thuế hay không.

Cục thuế thua kiện vì bắt lỗi doanh nghiệp… sai

Cục thuế thua kiện vì bắt lỗi doanh nghiệp… sai

Cơ quan thuế xử phạt mà không nêu các điều khoản cụ thể áp dụng khiến người vi phạm không nắm rõ việc vi phạm của họ.

Cục thuế kê nhầm, gần 6.000 người đang nộp thuế bị 'khai tử'

Cục thuế kê nhầm, gần 6.000 người đang nộp thuế bị 'khai tử'

Tình trạng kê khai nhầm, phân nhóm sai đã khiến gần 5.800 trường hợp vẫn đang hoạt động kinh doanh và kê khai thuế hàng tháng nhưng bị cơ quan thuế xếp vào nhóm người nộp đã chết, bỏ địa điểm kinh doanh, chờ giải thể...

Siết kỷ luật nội bộ, Tổng cục thuế xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Siết kỷ luật nội bộ, Tổng cục thuế xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

SapoThông tin từ Bộ Tài chính cho biết, số cán bộ thuế vi phạm phát hiện qua kiểm tra là 355 người, đã xử lý hành chính 334 người.