Vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và của khiến người dân phẫn nộ còn nhiều cổ đông bán tháo cổ phiếu nhưng không thành. Vốn hóa của doanh nghiệp bốc hơi hàng trăm tỷ đồng.

Trong phiên giao dịch ngày 23/3, cổ phiếu NBB của CTCP Đầu tư 577 đã giảm sàn mất gần 7% xuống 23.750 đồng/cp trong tình trạng trắng bên mua. Cổ phiếu CII của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cũng giảm giá xuống 31.750 đồng/cp.

Đây là 2 cổ phiếu liên quan trực tiếp tới vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza nằm trên  đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM khiến 13 người thiệt mạng và cả trăm người bị thương trong tuần qua.

NBB của CTCP Đầu tư 577 giảm mạnh và được dự báo còn giảm giá trong các phiên tiếp theo sau khi đã bốc hơi khoảng 170 tỷ đồng trong phiên cuối tuần. Tình trạng bán tháo vẫn đang diễn ra bởi các nhà đầu tư chưa lường hết thiệt hại trong vụ cháy tồi tệ nhất tại TP.HCM trong cả chục năm qua. 

{keywords}
 

Tới thời điểm hiện tại, thiệt hại về vật chất và uy tín của doanh nghiệp này chưa được thống kê. Doanh nghiệp cũng chưa có những phản ứng thích hợp để giải tỏa sự bức xúc của cư dân trong tòa nhà khi mà thảm họa xảy ra mà hệ thống báo cháy và chữa cháy không hoạt động gây ra thiệt hại lớn hơn so với tưởng tượng.

Sở dĩ cổ phiếu NBB giảm mạnh là bởi trên thực tế CTCP Đầu tư 577 góp tới 95% vốn tại dự án Carina Plaza, cho dù Công ty TNHH Hùng Thanh (5% vốn) đứng tên chủ đầu tư dự án.

Hàng loạt cổ đông lớn, trong đó có CII của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, cũng đã thiệt hại lớn sau khi vụ việc xảy ra. CII hiện đang nắm giữ hơn 33 triệu cổ phần, tương đương 34% vốn tại NBB. Cổ đông này bốc hơi gần 60 tỷ đồng trong phiên giao dịch vừa qua.

Cổ đông lớn là các quỹ như: Kallang Ltd, Deutsche Assest Management (asia) Ltd, Vietnam Equity Holding mỗi cổ đông nắm trên dưới 10% cũng thiệt hại cả triệu USD mỗi đơn vị.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại, cổ phiếu NBB có thể còn giảm giá tiếp do thiệt hại là rất lớn, nhất là về uy tín. Nhóm cư dân chung cư Carina đồng loạt ký đơn tố chủ đầu tư thiếu trách nhiệm gây thiệt hại khôn lường về người và tài sản trong vụ cháy vừa qua.

Theo thống kê ban đầu, có 13 người thiệt mạng, cả trăm người bị thương, hàng trăm xe máy và ô tô bị cháy dưới tầng hầm, chất lượng và kết cấu tòa nhà có thể bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ khó lường,...

Công ty 577 là một doanh nghiệp bất động sản có quy mô tầm trung đang triển khai hơn chục dự án trên phạm vi cả nước. Doanh nghiệp này thu hút sự quan tâm của khá nhiều tổ chức đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, NBB chứng kiến hoạt động kinh doanh từ bất động sản đi xuống. Lợi nhuận của NBB gần đây chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư tài chính.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) các cổ phiếu bất động sản tiếp tục hút dòng tiền. Một số cổ phiếu bất động sản tầm trung tiếp tục tăng giá. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chùng lại nhưng vẫn là tâm điểm của dòng vốn ngoại.

Trong phiên cuối tuần, áp lực chốt lời khiến chỉ số VN-Index đánh mất đỉnh cao lịch sử vừa được thiết lập sau 11 năm. Tuy nhiên, thanh toán tăng khá mạnh. Dòng tiền nội ngoại vẫn đang đổ vào thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp đều làm ăn tốt và đang dần lộ kế hoạch ấn tượng cho năm 2018. Đây là tiền đề cho các cổ phiếu đi lên.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 23/3, VN-index giảm 18,77 điểm xuống 1.153,59 điểm; HNX-Index giảm 2,17 điểm xuống 131,88 điểm. Upcom-Index giảm 0,48 điểm xuống 59,91 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 360 triệu cổ phần. Giá trị đạt 9,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Ngoài chung cư Carina Plaza vừa bị cháy, Công ty Năm Bảy Bảy cũng đang triển khai nhiều dự án nhà cao tầng và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước.

17 cao ốc Hà Nội nguy cơ phòng cháy, chữa cháy 'không có khả năng khắc phục'

17 cao ốc Hà Nội nguy cơ phòng cháy, chữa cháy 'không có khả năng khắc phục'

Vụ cháy chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn xảy ra gây nhiều thiệt hại nặng về về con người. Còn ở Hà Nội, nhiều chung cư cũng trong tình trạng báo động về phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Ai đền bù hàng trăm ô tô, xe máy bị thiêu rụi?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Ai đền bù hàng trăm ô tô, xe máy bị thiêu rụi?

Hậu quả của đám cháy tại chung cư Carina Plaza là rất nghiêm trọng. Việc xác định được ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại sẽ căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Dự án Carina Plaza có diện tích 19.318,40 m2 là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy tại phường 16, quận 8, TP.HCM.