Từ hôm nay (1/6), Google sẽ áp dụng khoản thuế bổ sung được đánh vào những nhà sáng tạo bên ngoài Mỹ. Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã yêu cầu YouTuber gửi thông tin thuế cho AdSense để biết số thuế chính xác. Nếu người sáng tạo nội dung không gửi thông tin thuế, khoản khấu trừ thuế là 240 USD.

"Điều này có nghĩa đến khi người sáng tạo nội dung không gửi đầy đủ thông tin thuế, chúng tôi sẽ khấu trừ 24% tổng thu nhập của họ trên toàn thế giới, không chỉ thu nhập ở Mỹ", YouTube cho biết trên trang web hỗ trợ.

{keywords}
Các YouTuber tại Việt Nam phải đống thêm 30% thuế cho lượt xem tại Mỹ từ hôm nay. Ảnh: Getty.

Khi người sáng tạo gửi thông tin thuế sẽ có hai trường hợp xảy ra. YouTube cho biết các quốc gia có mối quan hệ hiệp ước về thuế với Mỹ như Ấn Độ, sẽ được giảm xuống 15% thu nhập từ người xem ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa nhà sáng tạo sẽ trả 15 USD tiền thuế cho thu nhập 100 USD từ người xem tại Mỹ.

Nếu người sáng tạo gửi thông tin thuế nhưng không đủ điều kiện nhận quyền lợi của hiệp định thuế, khoản khấu trừ thuế cuối cùng sẽ là 30 USD cho 100 USD kiếm được từ lượt xem tại Mỹ. Nếu người sáng tạo nội dung không kiếm tiền từ lượt xem tại Mỹ sẽ không phải chịu thuế từ nước này.

Sau khi Google bắt đầu khấu trừ thuế, YouTuber sẽ thấy số tiền cuối cùng được khấu lưu trong Báo cáo giao dịch thanh toán AdSense của họ. Khoản thu nhập sau khi chịu thuế tại Mỹ của các YouTuber tiếp tục được đánh thuế thu nhập tại Việt Nam. Cụ thể, mức thuế này là 7% (5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân), tính trên tổng thu nhập được Google gửi về các YouTuber ở Việt Nam.

(Theo Zing)

Thu thuế với các triệu phú, tỷ phú YouTuber, Facebooker thế nào?

Thu thuế với các triệu phú, tỷ phú YouTuber, Facebooker thế nào?

Có nhiều cá nhân kiếm được tiền tỉ, thậm chí lên đến hàng chục tỉ đồng/tháng nhờ kinh doanh trên các nền tảng công nghệ như YouTube, Facebook nhưng "quên" nộp thuế.