Ngày 5/11, Chi hội Doanh nghiệp Khu Công nghệ cao TP.HCM (SBA) đã chính thức đưa vào hoạt động khu cách ly và chăm sóc F0 của DN.

Khu cách ly này tiếp nhận các bệnh nhân là người lao động trong Khu Công nghệ cao, có kết quả xét nghiệm PCR dương tính nhẹ hoặc không triệu chứng, không có bệnh nền và không đủ điều kiện tự cách ly tại nhà. 

Khu cách ly có mức tổng đầu tư khoảng 1 tỷ đồng, quy mô tối đa 200 giường. Trong giai đoạn đầu, khu sẵn sàng hoạt động từ khoảng 50 – 70 giường. Dự kiến, tổng kinh phí duy trì hoạt động trong 6 tháng từ 7 – 8 tỷ đồng. 

{keywords}
Khu cách ly tập trung tạm thời cho công nhân tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Quy mô tối đa của khu cách ly là 200 giường, nguồn kinh phí đầu tư do các doanh nghiệp đóng góp (ảnh: Trần Chung)

Theo bà Lê Bích Loan – Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao, khi các DN quay lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1/10 thì số lượng F0 có tăng dần. Trong tuần đầu bỏ “3 tại chỗ” chỉ phát hiện khoảng 20 F0, qua 10 ngày thì số lượng tăng lên 45 F0 và 10 ngày cuối tháng 10 thì số F0 lại tăng gấp đôi. Khi đã xác định “bình thường mới”, sống chung với dịch thì đương nhiên việc phát hiện F0 sẽ tăng. Vấn đề cần làm là ổn định tâm lý người lao động, giúp các DN tập trung sản xuất đơn hàng cho thời điểm cuối năm.

Ông Đặng Văn Chung - Giám đốc Công ty TNHH Datalogic Việt Nam thông tin, đa phần các F0 được phát hiện trong Khu Công nghệ cao đều có triệu chứng nhẹ bởi độ phủ vắc xin tại đây đã đạt gần như 100%. Trong giai đoạn “bình thường mới”, khu cách ly đóng vai trò rất quan trọng trong vấn đề này. 

Bà Hồ Thị Thu Uyên, Chi hội trưởng SBA cho biết: “chúng tôi hy vọng nơi này sẽ giúp người lao động yên tâm trở lại công việc tại các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao, sớm ổn định sản xuất cũng như giảm bớt áp lực cho các cơ sở cách ly, các bệnh viện thu dung trên địa bàn TP.Thủ Đức”.

{keywords}
Máy tập thể thao tại khu cách ly F0 của các doanh nghiệp Khu Công nghệ cao (ảnh: Trần Chung) 

Về phía đơn vị vận hành, bác sỹ Hồ Đăng Nghĩa – Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Bắc Mỹ cho biết, lực lượng y tế trực 24/24 và chia làm hai ca trong ngày. Quá trình tiếp nhận F0 từ các nhà máy đảm bảo nhanh, kịp thời, hạn chế tối đa lây lan. Đồng thời, trong thời gian cách ly, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng thì sẽ lập tức được đưa về các cơ sở y tế chuyên sâu.

Ngoài cơ sở cách ly tạm thời nêu trên tại Khu Công nghệ cao, cơ sở thứ hai nằm ở Khu chế xuất Linh Trung 2 (phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) với quy mô 250 giường đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị để chuẩn bị vận hành. Cơ sở thứ ba có quy mô 250-300 giường, nằm ở Khu công nghiệp Đông Nam (xã Hòa Phú, huyện Củ Chi), cũng đã được chủ đầu tư khu công nghiệp thống nhất thành lập.

Trần Chung

Nghìn công nhân không cần quản đốc, sếp biết từng người ho sốt ngay tức thì

Nghìn công nhân không cần quản đốc, sếp biết từng người ho sốt ngay tức thì

Thay vì người quản lý, camera giám sát, nhận diện gương mặt bằng hình ảnh xuất hiện; công nghệ tăng cường kháng thể, thích ứng và linh hoạt trước mọi tình huống...