- Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) vừa có thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn để cứu nông dân trước giá thịt lợn hơi liên tục lao dốc. Bộ Công Thương cũng họp khẩn để đánh giá tình hình và cho rằng việc “giải cứu” đàn lợn tồn trong dân là cấp bách.

Sau khi có công văn gửi các doanh nghiệp đề nghị phối hợp kết nối cùng Sở Công Thương các địa phương hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm, chiều 27/4, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn tiếp tục tìm các giải pháp cấp bách và lâu dài để tháo gỡ câu chuyện đầu ra và giải bài toán lợn hơi rớt giá.

Tại cuộc họp, các ý kiến đều cho rằng nguyên nhân cốt lõi nhất dẫn đến những khó khăn trong tiêu thụ của ngành chăn nuôi lợn thời gian qua là do các hộ nông dân tăng đàn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bất chấp các cảnh báo rủi ro từ Bộ Công Thương, khiến nguồn cung thịt lợn nội địa vượt quá nhu cầu trong nước. Khi Trung Quốc tăng cường giám sát, phòng chống hoạt động nhập khẩu hàng hóa (trong đó có lợn sống) trái phép qua biên giới đất liền, hoạt động xuất khẩu lợn sống qua biên giới phía Bắc sang Trung Quốc ngay lập tức bị ảnh hưởng, càng gây sức ép lên giá thịt lợn trong nước.

{keywords}

Bộ Công Thương: “Giải cứu” đàn lợn tồn trong dân là cấp bách

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng việc giải cứu đàn lợn tồn trong dân là việc làm cấp bách.

“Khi hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì giá lợn hơi giảm, lượng thịt lợn tồn không có đầu ra thì đây không còn là vấn đề riêng của Bộ Nông Nghiệp nữa mà cần có sự chung tay của tất cả các bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương. Do vậy, tôi mong các đồng chí cần vào cuộc một cách có trách nhiệm, sốt sắng để tìm các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp chiều 27/4, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp trước mắt để giải cứu đàn lợn tồn trong dân. Chẳng hạn Bộ sẽ chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương làm việc với doanh nghiệp chế biến, giết mổ, phân phối rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ; Tổ chức chương trình kết nối giữa các doanh nghiệp và các vùng sản xuất, tăng cường thu mua chế biến, cấp đông nhằm hỗ trợ tiêu thụ lợn thịt cho thị trường.

Trước thực trạng nguồn cung lợn hơi đã vượt xa nhu cầu tiêu dùng trong nước, dẫn tới giá thịt lợn hơi lao dốc, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam(AVR) đã có thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn.

Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động, quy mô và năng lực tiêu thụ, AVR đề nghị các doanh nghiệp hội viên kinh doanh/chế biến thực phẩm có kế hoạch chủ động, tăng cường thu mua, tổ chức giết mổ cấp đông thịt lợn, dự trữ cho các tháng sắp tới; ưu tiên tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong nước, triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các sản phẩm thịt lợn trên toàn quốcđể tăng sức mua trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước có tiềm năng.

Các hội viên có các giải pháp và phương án phối hợp với các trang trại, cơ sở chăn nuôi và cơ sở giết mổ để giảm bớt khâu trung gian, giảm giá thành và giảm giá bán sản phẩm thịt lợn; cập nhật giá theo tình hình biến động của thị trường và linh hoạt điều chỉnh tương ứng để có thể tiêu thụ lượng lớn thịt lợn, giúp bảo vệ lợi ích người chăn nuôi cũng như đảm bảo giá bán ra là tốt nhất, có lợi nhất cho người tiêu dùng.

“AVR rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp hội viên với ngành chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” - bà Đinh Thị Mỹ Loan nói.

Hà Duy