Giữa trưa, dưới cái nắng nóng gay gắt ở Hà Nội, chị Thuỳ Dương - đầu mối của 5 điểm hỗ trợ bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ dưa hấu thông báo, dưa hấu được bà con mua hết rồi. Giờ về nghỉ để chiều lại chuẩn bị đón chuyến hàng tiếp theo.

“Là một người dân Bắc Giang đang sinh sống ở Hà Nội, sau khi nghe tin ở quê nhà đang là điểm nóng của dịch Covid-19, tôi chủ động tìm các nguồn tiêu thụ nông sản để hỗ trợ bà con tiêu thụ”, chị Dương nói.

Theo đó, chị liên lạc với HTX Sao Thần Nông (đơn vị được UBND huyện Yên Dũng giao hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển dưa đến đối tác thu mua) để lấy dưa. Chị khẳng định, đây đều là dưa sạch, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Lái xe chở dưa đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

“Đội của tôi có 5 điểm bán hỗ trợ ở Hà Nội. Việc giải cứu được thực hiện từ ngày 28/5. Mỗi ngày giúp bà con Bắc Giang tiêu thụ được khoảng 15-16 tấn". Chị nói và cho biết, số tiền lời từ bán dưa sẽ được mua vật tư y tế để ủng hộ tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch.

{keywords}
Không chỉ dưa hấu Bắc Giang...
{keywords}
... vải thiều và một số loại nông sản Bắc Giang đang đổ bộ về Hà Nội dịp này

Tầm 10 giờ đêm hôm qua dưa hấu về đến Hà Nội. Điểm bán của chị phải vận chuyển dưa từ trên xe xuống. Mãi đến 2-3 giờ sáng mới xong. Sáng nay 6 giờ lại có mặt ở điểm Làng Việt kiều (Mỗ Lao, Hà Đông) để bán hàng.

Cũng may người dân ủng hộ nhiệt tình. Bởi giá dưa hấu giải cứu chỉ 8.000 đồng/kg, trong khi ngoài chợ vẫn bán 18.000-20.000 đồng/kg. Thế nên, 6 tấn dưa được bán hết sạch trong sáng nay. Những điểm còn lại cũng tiêu thụ hết số lượng tương tự.

Chị Tuyết Hoa ở An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng cho biết, chỉ từ 4-8 giờ sáng, chuyến nông sản 4 tấn gồm dưa hấu, bí xanh, dưa lê đã được bà con chung cư nơi chị sinh sống mua hết sạch để ủng hộ nông dân Bắc Giang dịp này.

Tại điểm bán vải thiều giải cứu ở đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội), đông đảo người dân kéo đến, ai cũng khẩu trang kín mít dừng xe mua vải ủng hộ. 

Chị Hà - đầu mối thu mua vải ở Bắc Giang chia sẻ, với mong muốn góp sức mình giúp đỡ bà con quê hương vượt qua khó khăn mùa dịch, chị cùng với vài người bạn tham gia hỗ trợ, kêu gọi mọi người cùng nhau tiêu thụ.

{keywords}
Do lượng dưa vận chuyển lớn, và để tránh ảnh hưởng tới giao thông nên dưa hấu Bắc Giang trường về Hà Nội vào buổi đêm
{keywords}
Do vậy, các nhóm giải cứu thường phải hoạt động xuyên đêm

Với giá bán 20.000 đồng/kg, mỗi túi 10kg có giá 200.000 đồng, mỗi ngày nhóm của chị bán được 7-12 tấn vải, nhiều hôm đến 5 giờ chiều chị đã bán hết nhẵn không còn quả vải nào. Nhiều cơ quan, công ty mua ủng hộ khoảng 1 tạ mỗi lần, song đa phần mỗi người mua 10-20kg một lần.

Hiện tại, trên các tuyến phố ở Hà Nội, điểm bán nông sản Bắc Giang giải cứu ngày một nhiều hơn. Không chỉ dưa hấu, vải thiều mà còn nhiều loại nông sản khác.

Có những điểm chỉ bán được vài ba tấn, song nhiều điểm tiêu thụ hết cả chục tấn nông sản mỗi ngày. Trong khi đó, người dân Thủ đô bất kể ngày hay đêm, thậm chí giữa trưa nắng gắt vẫn chen chân tới các điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang để mua hàng.

Có người chỉ mua túi 10kg, 20kg, song cũng có người mua cả một xe hàng tạ vải thiều, dưa hấu,... Đa phần người mua đều chia sẻ, họ ăn không hết nhưng vẫn cố gắng mua nhiều nhất có thể để giúp đỡ bà con Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn này.

{keywords}
Dù công việc vất vả nhưng ai cũng cố gắng để hỗ trợ bà con tiêu thụ hết nông sản dịp này
{keywords}
Như đội giải cứu của Chị Thuỳ Dương còn vận chuyển dưa xuyên đêm
{keywords}
 
{keywords}
Cũng may, chị kêu gọi được cư dân chung cư và bạn bè cùng tham gia hỗ trợ
{keywords}
Dưa hấu được bà con Thủ đô nhiệt tình mua ủng hộ nên mỗi ngày đội của chị tiêu thụ được khoảng 15-16 tấn
{keywords}
Trên phố Hà Nội những ngày này, nhiều điểm vải bán thiều hỗ trợ Bắc Giang cũng được mở ra
{keywords}
 
{keywords}
Người dân đội nắng giữa trưa đi mua vải thiều
{keywords}
Ai cũng cố gắng mua thật nhiều để hỗ trợ bà con Bắc Giang lúc khó khăn 

Phạm Hải - Châu Giang

Giữa trưa nắng rát, người Hà Nội mua vải thiều ủng hộ Bắc Giang

Giữa trưa nắng rát, người Hà Nội mua vải thiều ủng hộ Bắc Giang

Giữa trưa, người dân Hà Nội đội nắng đi mua vải thiều ủng hộ nông dân Bắc Giang vượt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.