Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, hệ thống cấp nước khu vực đô thị Hà Nội hiện cung cấp cho 12 quận nội thành với quy mô khoảng 3,7 triệu người. Ngoài nguồn nước ngầm, nguồn nước mặt được bổ sung thêm từ nhà máy nước sông Đà và nhà máy nước sông Đuống.

Hiện nay, hầu hết dân cư khu vực thành thị đều sử dụng nguồn nước sinh hoạt thông qua các công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn. Trong đó, nước sạch khu vực Hà Nội hiện được cung cấp chính bởi 5 công ty Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội (Hawacom); Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco); Công ty CP nước mặt sông Đuống; và Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco).

Với khu vực TP.HCM, hiện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đang là doanh nghiệp cung cấp nước sạch lớn nhất thông qua các công ty con gồm Công ty CP cấp nước Chợ Lớn; Công ty CP Cấp nước Nhà Bè; Công ty CP Cấp nước Thủ Đức; Công ty CP Cấp nước Gia Định…

{keywords}
Người dân một số khu vực Hà Nội đang sống trong cảnh thiếu nước sạch. Ảnh: Việt Linh.

Bán nước lãi hơn bán điện

Trong khi biên lãi gộp của hoạt động sản xuất và cung cấp điện từ các doanh nghiệp đầu ngành như EVN, Cơ điện lạnh REE, hay các công ty nhiệt điện lớn... hiện vào khoảng 10-15%, thì các doanh nghiệp cung cấp nước sạch đang có biên lãi gộp cao gấp nhiều lần.

Cụ thể, hoạt động duy nhất trong lĩnh vực cung cấp nước sạch cho người dân khu vực Tây Nam Hà Nội, mỗi năm Công ty Nước sạch Sông Đà đều thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu, cùng biên lãi gộp hơn 50% mỗi năm.

Trong năm 2018, mảng cung cấp nước mang về cho Nước sạch Sông Đà 469 tỷ đồng doanh thu cùng biên lãi gộp lên tới 57,1%, tỷ suất này cũng được duy trì ở mức 56,8% trong 6 tháng đầu năm nay.

Nhờ biên lãi gộp cao, 4 năm gần nhất lợi nhuận ròng của Nước sạch Sông Đà đều đạt trên 100 tỷ mỗi năm. Riêng 2018, công ty thu về khoản lợi nhuận cao kỷ lục đạt 219 tỷ đồng.

Ngoài Nước sạch Sông Đà, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội và Nước sạch số 3 Hà Nội hiện cũng có biên lãi gộp lần lượt đạt 48,3% và 43,4%.

Kinh doanh nuoc sach co loi nhuan cao the nao? hinh anh 2
 

Đáng chú ý, so với các doanh nghiệp nước sạch trong TP.HCM, các doanh nghiệp tại Hà Nội hiện cũng có biên lợi nhuận gộp cao hơn.

Doanh nghiệp nước sạch Hà Nội lãi vượt trội

Theo đó, nhóm công ty nước sạch tại TP.HCM hiện có biên lãi gộp khoảng 30%/năm. Trong đó, Cấp nước Nhà Bè năm 2018 ghi nhận 642 tỷ doanh thu, biên lãi gộp đạt 29,4% mang về 189 tỷ đồng lãi gộp. Công ty Cấp nước Thủ Đức cùng năm ghi nhận 760 tỷ doanh thu và biên lãi gộp 31,3%, tương tự là Cấp nước Gia Định với biên lãi gộp đạt 37,2%...

Với Công ty Cấp nước Chợ Lớn – doanh nghiệp nước sạch với doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm của TP.HCM. Công ty này chỉ ghi nhận biên lãi gộp khoảng 7% trong năm 2018. Tuy nhiên, tỷ suất lãi gộp thấp được ban lãnh đạo công ty lý giải có nguyên nhân từ tỷ lệ thất thoát nước không rõ nguyên nhân cao, cùng nhiều chi phí phát sinh ngoài dự kiến khiến hiệu quả kinh doanh của công ty gặp khó khăn.

Tuy vây, Cấp nước Chợ Lớn cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành sở hữu biên lãi gộp dưới 20%. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nước sạch tại các địa phương hiện nay cũng đang hoạt động rất hiệu quả.

Kinh doanh nuoc sach co loi nhuan cao the nao? hinh anh 3
 

Như Công ty Nước sạch Bắc Giang với hoạt động chính cung cấp nước cho dân cư đô thị tại thành phố Bắc Giang và một số vùng lân cận. Trong năm 2018, nhà cung cấp nước này bán được 122 tỷ đồng doanh thu, sau khi trừ giá vốn, công ty thu về 47 tỷ đồng lãi gộp, tương đương biên lợi nhuận gộp 38,5%. Nửa đầu năm 2019, công ty này cũng ghi nhận biên lãi gộp ở mức 33,4%.

Tương tự, Công ty Nước sạch Bắc Ninh - nhà cung cấp nước sạch lớn nhất thành phố Bắc Ninh năm 2018 cũng ghi nhận 142 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với năm 2017. Hoạt động này mang về cho công ty 31 tỷ đồng lãi gộp, tăng 55%. Với biên lãi gộp đạt 21,8%, Nước sạch Bắc Ninh thu về 25 tỷ lãi ròng sau thuế năm 2018. Trong những năm trước đó, dù không có doanh thu cao vượt trội nhưng nhà cung cấp nước này vẫn đều đặn thu về hàng chục tỷ tiền lãi mỗi năm.

6 tháng đầu năm qua công ty này cũng đã thu về thêm 74 tỷ đồng doanh thu và 14 tỷ đồng lãi sau thuế.

(Theo Zing)