Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa đồng ý cho Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở vận dụng các quy định tại Nghị định 29/2014/NĐ-CP, để thực hiện bán đấu giá chiếc Boeing 727-223 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài từ năm 2007.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xác lập quyền sở hữu nhà nước và phương án xử lý đối với chiếc máy bay Boeing vô chủ này.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

“Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

{keywords}

Chiếc Boeing 727-223 bị bỏ rơi cả chục năm tại sân bay Nội Bài

Chiếc máy bay này của Hãng Hàng không Campuchia Royal Khmer Airlines (RKA).

Nó đậu ở sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007 do trục trặc kỹ thuật. Đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ đã lên tới hơn 600.000 USD, tương đương gần 13 tỷ đồng.

Sau khi thông báo tới Cục Hàng không Campuchia và RKA về các phương án xử lý, Cục Hàng không Việt Nam cho hay phía RKA không có nhu cầu nhận lại máy bay vì đã hỏng hóc nặng, không còn giá trị kinh tế.

Sau nhiều lần cơ quan quản lý hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị nhận lại và di chuyển về nước, RKA vẫn không phản hồi.

Chiếc máy bay này cũng đã bị xóa quốc tịch đăng ký Campuchia.

Theo quy định, sau khi thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng người có quyền và nghĩa vụ đối với chiếc máy bay không liên lạc, đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có đủ điều kiện xác định máy bay Boeing 727-223 bị bỏ ở Nội Bài và được Chính phủ chấp thuận các phương án xử lý.

Dự kiến, số tiền đấu giá máy bay sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đánh giá tình trạng kỹ thuật chiếc máy bay vô chủ ở Nội Bài, tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam kết luận nó đã bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; tàu bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng.

Ng.Hà