Bộ VH-TT&DL vừa xây dựng dự thảo về Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả từ 15/3 gửi xin ý kiến các bộ ngành.

Phương án này bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 28/1, đó là “Hoạt động du lịch được mở lại sớm nhất có thể nhưng không ồ ạt, có tổ chức chặt chẽ và đảm bảo lộ trình, an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả; không cầu toàn, không nóng vội và phải thực hiện đồng bộ, nhất quán’’.

Theo đó, từ nay đến 14/3, tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm giai đoạn 2 đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Từ 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường biển.

{keywords}
Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế và nội địa từ 15/3

Về khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) và khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (outbound), sẽ khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh tế đã thực hiện từ trước năm 2020.

Điều kiện với với khách quốc tế, từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được công nhận. Khách dưới 12 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin; phải xét nghiệm và thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của Việt Nam.

Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không, có kết quả xét nghiệm  PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 24 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi); khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký, không được tiếp xúc với cộng đồng; xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú, trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh.

Trường hợp có kết quả âm tính, khách được tham gia vào hoạt động du lịch. Nếu kết quả dương tính, khách được cách ly y tế tại nơi lưu trú hoặc điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường biển, có kết quả xét nghiệm  nhanh âm tính tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh.

Khách cần có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD. Đồng thời, phải cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia theo quy  định.

Đối với khách du lịch ra nước ngoài, cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc  gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

Đối với hoạt động du lịch nội địa, các địa phương công bố mở cửa lại hoạt động du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tương ứng.

Khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K”; tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đã bước sang giai đoạn 2, kéo dài tới 14/3. Trong giai đoạn 1, Việt Nam đón được gần 9.000 khách quốc tế, chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Nga, Mỹ, một số quốc gia Trung Đông, Lào,... 

Ngọc Hà 

Khách quốc tế đến Việt Nam có thể hồi phục vào năm 2024

Khách quốc tế đến Việt Nam có thể hồi phục vào năm 2024

Năm nay, Việt Nam có thể đón lượng khách đạt 10-30% so với 2019 và kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn vào 2024. Tuy nhiên, cần sớm tháo gỡ các rào cản về chính sách nhập cảnh, y tế, sự đứt hãy chuỗi cung ứng.