“Xe Tàu” quay lại

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2020 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 424 chiếc, xếp thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia. Còn tính chung cả 4 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về đạt 1.143 chiếc các loại, vẫn xếp vị trí thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia.

Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, chủ yếu là xe chuyên dụng, xe tải và xe chở người trên 9 chỗ ngồi. Xe chở người dưới 9 chỗ ngồi có số lượng rất ít.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2020 trở đi, ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc bắt đầu quay trở lại. Thông tin từ 1 DN tại Hải Phòng cho biết, lô xe đầu tiên với hơn 100 chiếc chuẩn bị cập cảng.

{keywords}
 Ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc bắt đầu quay trở lại.

Quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc theo lô đã chính thức được bãi bỏ, thay vào đó là kiểm tra theo mẫu đại diện. Vừa qua, việc đánh giá kết quả của cơ quan chức năng Việt Nam về điều kiện đảm bảo chất lượng tại một số nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc cũng đã hoàn thành. Vì vậy, việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc từ nay trở đi sẽ thông thoáng hơn rất nhiều. Mỗi lô xe mới nhập về Việt Nam sẽ chỉ mất khoảng 7 ngày để thông quan, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hiện tại, dịch Covid-19 cũng bị đẩy lui và đây là thời điểm để ô tô con Trung Quốc quay trở lại sau một thời gian vắng bóng.

Các mẫu xe được nhập khẩu về Việt Nam bao gồm Zotye Z8 và Baic Q7. Đây là 2 mẫu xe có doanh số bán tốt nhất trên thị trường Việt Nam nhờ thiết kế đẹp mắt, trang bị ấn tượng cùng mức giá siêu rẻ.

Mặc dù phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao tới 70%, nhưng các mẫu xe này vẫn duy trì được giá bán thấp, so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc hưởng thuế 0%. Tuy nhiên, xe Trung Quốc lại có giá tính lệ phí trước bạ thấp. Chẳn hạn như mẫu Zotye Z8 có giá tính lệ phí trước bạ là 312 triệu đồng. Vì vậy, số tiền nộp số tiền lệ phí trước bạ, khách hàng bỏ ra khá thấp.

{keywords}
Việc nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc từ nay trở đi sẽ thông thoáng hơn rất nhiều.

Theo DN này, việc nhập khẩu ô tô Trung Quốc đã tạm ngừng từ tháng 9/2019 đến nay. Thời gian qua vẫn có khách hỏi mua xe Trung Quốc nhưng không có để bán. Để cạnh tranh với ô tô trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, nhà nhập khẩu cho biết sẽ tính toán để hỗ trợ khách mua xe 50% lệ phí trước bạ.

Ngoài 2 mẫu xe trên, một số mẫu khác đã được nhập về thăm dò thị trường, đó là SUV cỡ trung Brilliance V7 có giá bán 700 triệu đồng, hay mẫu BAIC X55 có giá bán 548 triệu đồng, đã bao gồm thuế và lệ phí trước bạ.

Chật vật giành khách

Mặc dù có thiết kế khá đẹp mắt, nhờ sao chép từ những mẫu xe của châu Âu, kết hợp với nhiều trang bị hiện đại, nhưng việc thuyết phục khách hàng Việt Nam tin tưởng vào ô tô “Made in China” vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn. 

Thông thường đánh giá độ bền một chiếc xe, cần thời gian sử dụng đến 5 năm, nhưng những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu nói trên có mặt trên thị trường Việt Nam chưa đủ thời gian để kiểm chứng chất lượng. Đến nay, đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

{keywords}
Kinh doanh xe Trung Quốc vẫn không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Những chiếc Zotye Z8 hay BAIC Q7, không còn là “hàng hiếm” mỗi khi ra đường khiến mọi người tò mò. Đây đã là nỗ lực lớn của các DN phân phối xe Trung Quốc.

Thời gian qua, mỗi khi có mẫu mới nhập về Việt Nam ít nhiều đều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Tâm lý khách hàng cũng đang thay đổi. Nếu trước kia, khách đến mua xe còn đắn đo mãi, thậm chí đặt cọc rồi lại xin rút, do bị bạn bè và gia đình chê bai, thì bây giờ đã khác, khi quyết định là mua, không phân vân như trước nữa, đại diện DN phân phối xe Trung Quốc cho biết.

Thời gian tới sẽ còn nhiều mẫu xe mới từ Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng tới những khách hàng trẻ, thích công nghệ, không quá đề cao thương hiệu, có thói quen đổi xe nhanh. Các DN cũng cho biết, sẵn sàng để khách hàng dùng thử trước khi quyết định mua và khẳng định chất lượng ô tô Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

Mặc dù vậy, kinh doanh xe Trung Quốc vẫn không hề dễ dàng. Doanh số bán quá thấp và chưa biết đến khi nào mới khởi sắc. Thời kỳ đỉnh cao là năm 2018, tiêu thụ xe con nhập khẩu từ Trung Quốc đạt gần 1.000 chiếc, trong tổng số 200.000 chiếc bán ra trên toàn quốc. Nhưng sau đó giảm dần từ năm 2019 đến nay, do nhiều yếu tố như các rào cản về thông quan, cũng như dịch Covid-19.

Trần Thủy