Chiều 22/9, xác nhận với báo, ông Phan Vân Trình, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết đang lập đoàn kiểm tra để có hướng xử lý việc nhà máy cồn Đại Tân (có chủ là một công ty Trung Quốc) cho vẽ bùa chú phong thủy ở bờ tường trước nhà máy.

Nhà máy cồn Đại Tân (thôn Nam Phước, xã Đại Tân, Đại Lộc) trước đây thuộc Công ty Cổ phần Đồng Xanh, sau do làm ăn thua lỗ đã bán lại cho Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm tiếp quản.

{keywords}

Theo ông Phan Vân Trình, đây là một dạng bùa chú.

Nhiều ngày nay, người dân xã Đại Tân phát hiện công ty này đã cho vẽ một bức phù điêu với hình ảnh 7 ngọn núi và ghi chi chít chữ Tàu ở bức tường cao phía trước cổng nhà máy.

Ông Trình cho biết đã nhận được thông tin cũng như báo cáo từ nhà máy cồn Đại Tân. “Tôi vừa nhận được công văn của Đại Tân báo cáo vụ việc, tôi đang chuẩn bị cử anh em lên để xem thử vi phạm vào lĩnh vực nào”.

Ông này cho hay: “Tôi đã điện xuống xã hỏi mấy người già biết chữ nho thì họ nói đây là dạng bùa chú phong thủy, có thể họ mê tín làm để làm ăn phát đạt cũng như Formosa Hà Tĩnh làm miếu đấy mà. Dạng đó chưa biết cụ thể được nhưng nó liên quan đến chữ Trung Quốc, liên quan đến pháp luật nên chúng tôi đang xin ý kiến Sở VH-TT-DL xem xử lý theo điều luật nào, lĩnh vực nào”.

“Do mình không biết chữ Trung Quốc nên chưa biết họ vi phạm vào nội dung gì, chỉ nghe nói đâu họ viết chữ Sơn, Thủy gì đó”.

“Chúng tôi đang nghiên cứu xem việc này có vi phạm vào thuần phong mỹ tục Việt Nam không. Nếu có mê tín dị đoan gì đó thì sẽ xử lý. Chúng tôi cũng đã báo cáo với UBND huyện Đại Lộc. Sáng mai chúng tôi sẽ làm việc”.

Ông Trình cho biết thêm: “Trước đây chỗ đó họ định xin làm cái miếu mà chúng tôi không cho. Việc vẽ bùa chú thì chúng tôi chưa biết họ có mời thầy Trung Quốc qua hay không nhưng chắc chắn có người vẽ, chúng tôi sẽ điều tra thầy nào và ở đâu vẽ”.

(Theo Một Thế Giới)