Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính đến 10h ngày 15/10, trên địa bàn TP có 68/234 chợ truyền thống đang hoạt động; 166/234 chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động. Các địa phương hiện chưa mở lại chợ trên địa bàn gồm: quận 4, 6, 7, quận Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè.

Trong ngày 15/10, có 20 chợ tổ chức hoạt động trở lại như chợ Tự Đức (TP. Thủ Đức); chợ Dân Sinh, chợ Thái Bình (quận 1); chợ Bàn Cờ (quận 3); chợ Hiệp Thành, chợ Bà Bầu, chợ An Sương (quận 12),... chủ yếu tiểu thương kinh doanh các ngành hàng lương thực thực phẩm.

Đến ngày 20/10, các quận - huyện dự kiến tổ chức hoạt động trở lại thêm 16 chợ, như chợ Bà Chiểu, chợ Thanh Đa, chợ Văn Thánh, chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh); chợ Phú Nhuận (quận Phú Nhuận); chợ Phước Lộc (huyện Nhà Bè)...

{keywords}
Các chợ truyền thống tại TP.HCM đang liên tục mở lại (ảnh: Trần Chung)

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, một số chợ truyền thống đã mở hoạt động nhưng lượng người vào mua sắm còn ở mức tương đối. Lý do được đại diện các chợ đưa ra là hiện các ngành hàng kinh doanh còn hạn chế, người dân đang có nhiều kênh phân phối hỗ trợ và đặc biệt là việc hình thành các chợ cóc, sạp hàng tạm song song bên ngoài chợ không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch. Người dân tập trung mua hàng ở bên ngoài do tâm lý ngại bị kiểm tra sức khỏe khi vào chợ.

Ông Đỗ Quốc Tiến - Phó Trưởng ban Quản lý Chợ Bình Thới (quận 11) - cho biết, các điểm kinh doanh tự phát bên ngoài do người dân tự mở. Người bán không mất thuế, phí quản lý nên giá bán thấp hơn; người mua không mất thời gian gửi xe, không phải kiểm tra “Thẻ xanh Covid” nên bà con giao dịch nhiều do thuận tiện mọt mặt.

Theo Giám đốc Chợ đầu mối Hóc Môn - ông Nguyễn Tiến Dũng, việc ra/vào chợ và bị xét nghiệm khiến nhiều người khó chịu, tiểu thương thấy bán ở ngoài thoải mái hơn. Từ đó, đã xuất hiện 47 điểm giao dịch hàng tự phát xung quanh chợ. Ông Dũng đề nghị phạt thật nặng việc buôn bán bên ngoài để các chợ có thể hoạt động, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ tiểu thương, một số chợ sau khi mở lại đã thực hiện xét nghiệm miễn phí định kỳ cho người bán hàng và chốt phương án không thu thuế để khuyến khích thương nhân buôn bán dịp cận Tết Nguyên đán.

Trần Chung

Chủ sạp ngán xét nghiệm, khách ngại bị kiểm tra thẻ xanh

Chủ sạp ngán xét nghiệm, khách ngại bị kiểm tra thẻ xanh

Một số chợ truyền thống đã mở lại nhưng số tiểu thương kinh doanh còn hạn chế, hàng chưa đa dạng nên vắng khách. Các sạp cóc bên ngoài nhộn nhịp cũng là nguyên nhân khiến chợ thưa thớt.