Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

18/01/2019 05:04:08 (GMT +7)

 

Trầy trật định danh Grab!

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như đơn vị vận tải là không hợp lý.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đã qua 4 lần trình Chính phủ nhưng vẫn chưa được phê duyệt. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục lấy ý kiến đóng góp lần thứ 5 nhưng dự thảo vẫn đang bị phản đối dữ dội từ nhiều phía.

"Nghi ngờ thiếu công tâm"

Hiệp hội Taxi Hà Nội và TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 86.

"Chúng tôi tha thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ hoặc Văn phòng Chính phủ tổ chức một buổi đối thoại với đại diện doanh nghiệp (DN), cả Grab và các chuyên gia giao thông, sở GTVT các địa phương, để trao đổi, lắng nghe, tranh luận, nhằm hiểu rõ thực trạng, làm rõ chân lý, bản chất của các loại hình vận tải để có giải pháp đúng đắn nhất xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 một cách hiệu quả, thuyết phục; bảo đảm vì lợi ích chung của đất nước và xã hội; tránh kiểu ngụy biện, đánh tráo khái niệm dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong ban hành nghị định này" - văn bản nêu rõ.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho rằng trong tờ trình Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo chưa đúng về những sai lầm, bất cập quanh việc thực hiện thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (Grab, Uber). Việc Bộ GTVT vẫn coi Grab là xe hợp đồng điện tử - dù trong nhiều hội nghị, Bộ trưởng GTVT đã kết luận Grab là taxi - cả Bộ Tư pháp cùng các chuyên gia đều khẳng định thực chất đó là taxi điện tử. Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM bày tỏ: "Điều này khiến dư luận nghi ngờ có sự thiếu công tâm. Các hiệp hội taxi vừa phải gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng".

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết trong điều 3 của dự thảo Nghị định 86 sửa đổi có nêu: "Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền hoặc thông qua phần mềm căn cứ vào km xe lăn bánh, thời gian chờ đợi". "Thế nhưng, cũng dự thảo nghị định này lại coi Grab (hoạt động đúng như định nghĩa trên) là xe hợp đồng điện tử thì rất vô lý. Hợp đồng điện tử hay hợp đồng giấy chỉ là phương thức giao kết chứ không phải là cơ sở để phân loại bản chất của loại hình vận tải" - ông Hùng băn khoăn.

Trong khi đó, ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc taxi Vinasun, nhấn mạnh bản chất cùng là hoạt động taxi nhưng Grab lại là xe hợp đồng điện tử với quy định quản lý lỏng lẻo hơn và chịu rất ít nghĩa vụ với nhà nước, người lao động, khách hàng. "Như vậy, chúng ta đang tạo sân chơi riêng, rất thoáng cho Grab vì lý do gì? Vì sao không quy định cả taxi truyền thống và taxi công nghệ đều là taxi để dễ quản lý, bình đẳng các nghĩa vụ và trách nhiệm? Còn anh nào ứng dụng công nghệ tiên tiến thì anh đó có lợi nhuận cao hơn" - ông Quý nêu vấn đề.

Trầy trật định danh Grab!
Taxi truyền thống hoạt động tại sân bay Nội Bài (Hà Nội)

Loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết

PGS-TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - đề nghị thay vì việc áp đặt, bó hẹp hoạt động của DN công nghệ trong tầm quản lý hiện nay của một số cơ quan nhà nước, Nghị định 86 sửa đổi cần phải đưa ra các biện pháp khuyến khích DN công nghệ tham gia sâu hơn vào việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải, phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế - xã hội.

 

Ông Long còn đề nghị cần xóa bỏ ngay những quy định chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý đối với xe khách liên tỉnh mà đưa ra những quy định làm hạn chế quyền lợi của người dân, hạn chế thành quả kinh tế. Ngoài ra, cần loại bỏ các điều kiện kinh doanh (ĐKKD), thủ tục không chứng minh được sự cần thiết, tạo ra gánh nặng và chi phí không cần thiết cho DN, qua đó gián tiếp làm gia tăng chi phí với người tiêu dùng và xã hội.

Theo ông Long, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định DN công nghệ phải đáp ứng ĐKKD và điều kiện hoạt động như đơn vị vận tải là không hợp lý. Bởi lẽ, nó làm biến đổi bản chất hoạt động của đơn vị cung cấp phần mềm và triệt tiêu ưu điểm của dịch vụ kết nối mang lại, biến nó thành kênh liên lạc không hơn không kém.

Tuy nhiên, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, khẳng định dự thảo Nghị định 86 sửa đổi được xây dựng trên tinh thần kế thừa, không triệt tiêu cái mới và không làm phát sinh thêm ĐKKD. Giải thích về việc tăng ĐKKD trong dự thảo so với nghị định hiện hành, ông Ngọc cho rằng trong quy định soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trước đây, nghị định hướng dẫn thực hiện luật, thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, theo tinh thần của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới, nhiều điều trước đây có thể quy định ở thông tư, nay được quy định tại nghị định.

"Vì vậy, Thông tư 63 hướng dẫn thực hiện Nghị định 86 là những điều không mới, theo quy định mới là không thể quy định ở thông tư. Do đó, ban soạn thảo đã đưa quy định vào nghị định" - Vụ trưởng Vụ Vận tải lý giải và cho rằng việc thống kê điều kiện trong dự thảo nghị định rồi cho rằng tăng ĐKKD là chưa đúng. 

"Tiền lệ nguy hiểm"

"Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định DN công nghệ phải đáp ứng ĐKKD và điều kiện hoạt động như đơn vị vận tải là cản trở sự sáng tạo của ngành kinh tế số, tạo ra gánh nặng thực thi và chi phí vô lý cho DN, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Đây là tiền lệ nguy hiểm trong bối cảnh thúc đẩy, khuyến khích khởi nghiệp và phát triển nền kinh tế 4.0" - PGS-TS Ngô Trí Long nhìn nhận.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam:

Định danh không đúng bản chất sẽ hạn chế DN phát huy thế mạnh

Là một công ty công nghệ, Grab đang hợp tác kinh doanh với hàng trăm đối tác là các công ty vận tải và hợp tác xã, hỗ trợ kết nối taxi, xe máy và ôtô gần nhất với khách hàng. Chúng tôi không sở hữu xe hay bất cứ tài xế nào. Việc xác định loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là cần thiết nhưng định danh Grab là một công ty taxi sẽ bị xem là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo ở kỷ nguyên 4.0.

Grab Việt Nam cho rằng tài xế chọn sử dụng nền tảng kết nối của Grab vì sự tự do và linh hoạt, dù đó là lái xe toàn thời gian hay lúc nhàn rỗi. Tài xế muốn sử dụng xe cá nhân tham gia các hoạt động kinh doanh vận tải thông qua ứng dụng Grab cũng có cơ hội tăng thu nhập. Vì vậy, nếu định danh Grab là một công ty taxi thì tài xế Grab sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo đó là khách hàng. Việc định danh không đúng bản chất sẽ làm các DN bị hạn chế trong việc phát huy thế mạnh, nền tảng vốn có. Trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng chung, việc ràng buộc luật của vận tải vào các dịch vụ ứng dụng công nghệ sẽ can thiệp quá sâu và ép DN thay đổi bản chất, mô hình kinh doanh của mình.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật BASICO:

Tư duy quản lý theo cách cũ, người dân chịu hậu quả

Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn giữ nguyên nhưng 3 nghị định 91/2009/NĐ-CP, 93/2012/NĐ-CP, 86/2014/NĐ-CP và dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 quá khác nhau. Thậm chí, nếu tiến độ soạn thảo văn bản nhanh hơn thì tốc độ thay đổi còn lớn hơn nữa. Việc 10 năm phải thay đổi tới 4 nghị định đã chứng tỏ quy định bất cập, vô lý, vướng mắc.

Những nội dung thay đổi trong dự thảo Nghị định 86 sửa đổi không có nhiều điểm đổi mới và không có tính đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa sai lầm, nhầm lẫn, vô lý, cản trở sự phát triển. Chính vì vậy, dự thảo dù đã trình Chính phủ 4 lần vẫn chưa được thông qua.

Nếu dự thảo lần này được ban hành cũng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn vì rất nhiều tổ chức, cá nhân đã chỉ ra những thiếu sót, bất cập. Grab là taxi điện tử, chúng ta quản lý các loại hình này là taxi điện tử với những điều kiện phù hợp, chứ không phải áp đặt điều kiện của taxi truyền thống. Nếu tư duy quản lý theo cách cũ, người dân phải chịu hậu quả.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:

Không thể quản lý Grab như taxi truyền thống

Không thể quản lý Grab, loại hình vận tải taxi, như taxi truyền thống. Cần phải gỡ bỏ bất cập để taxi truyền thống vươn lên và có quy định phù hợp với các loại hình vận tải mới này.

Ví dụ, việc kiểm định đồng hồ tính cước của taxi, các DN lớn mất hàng tỉ đồng mỗi năm. Chi phí này cuối cùng người tiêu dùng gánh chịu. Do đó, thay bằng việc phải kiểm định định kỳ, cơ quan chức năng giao cho DN. Nếu xảy ra gian lận, DN phải chịu trách nhiệm.

(Theo Người lao động)

Đại gia 15 năm buôn gỗ sưa bị lừa mất trắng bạc tỷ

Đại gia 15 năm buôn gỗ sưa bị lừa mất trắng bạc tỷ

Biết về gỗ sưa đã gần 15 năm nhưng anh N.V.T. (Thường Tín, Hà Nội) vẫn bị lái buôn lừa mất trắng cả tỷ bạc..

Cậu út thiếu gia nhà chồng Hà Tăng: 19 tuổi sống như ông hoàng

Cậu út thiếu gia nhà chồng Hà Tăng: 19 tuổi sống như ông hoàng

William Hiếu Nguyễn là thiếu gia út của tập đoàn IPP và được nhiều người biết đến là em chồng của Tăng Thanh Hà, có cuộc sống vương giả và bạn gái Tây cực xinh đẹp.

Đại gia Thái Bình: Chậu dát vàng, trồng cây cảnh bạc tỷ

Đại gia Thái Bình: Chậu dát vàng, trồng cây cảnh bạc tỷ

Ông chủ vườn đã dát vàng vào bể cảnh đã gặp nhiều ý kiến trái chiều từ những tay chơi cây cảnh.

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Giò lan phi điệp sang tay 2,7 tỷ đồng chấn động dân chơi

Những giò lan phi điệp đột biến gen có màu sắc, hình dáng độc, lạ đang được dân chơi săn lùng. Không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một giò lan phi điệp về chơi.

Nữ tiến sĩ cứu hàng ngàn hộ dân phá sản bị kỷ luật 'lên bờ xuống ruộng'

Nữ tiến sĩ cứu hàng ngàn hộ dân phá sản bị kỷ luật 'lên bờ xuống ruộng'

Bà Mai Thi, một nhà khoa học ở Sóc Trăng, làm ra chế phẩm vi sinh giúp nông dân nuôi tôm lãi phà phà nhưng lại bị kỷ luật. Nay bà đã được minh oan.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Năm 2019, PTI đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng
Năm 2019, PTI đặt mục tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng
Thị trườngicon  09/01/2019 

Tiếp nối thành công của 2018, trong năm 2019, PTI đặt mục tiêu 4.500 tỷ, tăng trưởng 12%. Trong đó, công nghệ thông tin tiếp tục là lĩnh vực được đầu tư mạnh nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh đang có.

 
Cá lạ nặng 5kg ở Quảng Ngãi, trả 150 triệu chưa bán
Cá lạ nặng 5kg ở Quảng Ngãi, trả 150 triệu chưa bán
Thị trườngicon  08/01/2019 

Một ngư dân ở Quảng Ngãi vừa bắt được một con cá lạ nặng 5kg, nghi cá sủ vàng quý hiếm. Có người đã trả 150 triệu nhưng ngư dân này chưa đồng ý bán.

 
Lo quà tặng mẹ vợ, chàng trai nổi hứng vẽ 3.000 tranh thư pháp dưa hấu
Lo quà tặng mẹ vợ, chàng trai nổi hứng vẽ 3.000 tranh thư pháp dưa hấu
Thị trườngicon  08/01/2019 

Năm ngoái, chỉ trong vòng 20 ngày, anh Lê Nam Khang - một họa sĩ trẻ sinh năm 1985 ở Quảng Trị - đã vẽ 2.000 bức tranh thư pháp trên dưa hấu mùa Tết.

 
Tàu bốc cháy giữa biển: 3.500 ô tô Nissan mất tích
Tàu bốc cháy giữa biển: 3.500 ô tô Nissan mất tích
Thị trườngicon  07/01/2019 

Cho tới thời điểm này, số phận của 3.500 xe Nissan trên con tàu Sincerity Ace vẫn chưa được xác định.

 
Gần 40.000 chuyến bay bị trễ: Vấn nạn chưa hề giảm
Gần 40.000 chuyến bay bị trễ: Vấn nạn chưa hề giảm
Thị trườngicon  07/01/2019 

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong năm 2018, có 39.632 chuyến bay bị chậm. Vietjet Air trễ nhiều nhất, với gần 19.000 chuyến.

 
Chê nồi lẩu như nước rửa bát: Ngôi sao nổi tiếng bị 'gạch đá' dữ dội
Chê nồi lẩu như nước rửa bát: Ngôi sao nổi tiếng bị 'gạch đá' dữ dội
Thị trườngicon  07/01/2019 

Ngay sau khi ví nồi lẩu như nước rửa bát thừa, cộng đồng mạng đã lên tiếng phản ứng dữ dội.

Hiếm có: Hàng ngàn chim én đậu kín nhà 1 người dân
Hiếm có: Hàng ngàn chim én đậu kín nhà 1 người dân
Thị trườngicon  07/01/2019 

Cảnh tượng rất hiếm gặp, tuyệt đẹp đã gây sự hiếu kì thích thú cho người dân vùng biên giới Hồng Ngự, đó là hàng ngàn con chim én bay lượn rợp trời lúc hoàng hôn, rồi lại bay vào trú ngụ tại nhà của 1 người dân.

Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Lợn đất giá...trăm triệu cháy hàng dịp Tết Kỷ Hợi 2019
Thị trườngicon  07/01/2019 

'Kỳ Linh Kỷ Hợi - Tích Phúc Vô Cương' được chế tác theo phương pháp thủ công truyền thống, thuận theo năm yếu tố ngũ hành bản mệnh 'Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ' với giá bán lên tới gần trăm triệu đồng vẫn cháy hàng dịp tết Kỷ Hợi 2019.

Biến cây trồng bờ rào thành kiểng 'Long Quy' giá 400 triệu/cặp
Biến cây trồng bờ rào thành kiểng 'Long Quy' giá 400 triệu/cặp
Thị trườngicon  07/01/2019 

Kiểng Long Quy mang ý nghĩa chiêu tài, rất lợi về tài lộc, bền vững và thịnh vượng lâu dài trong kinh doanh.

Trung Quốc 'cấm cửa' cây đặc sản chủ lực, Lạng Sơn xin 'giải cứu'
Trung Quốc 'cấm cửa' cây đặc sản chủ lực, Lạng Sơn xin 'giải cứu'
Thị trườngicon  07/01/2019 

Thạch đen có thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, tuy nhiên tháng 5 năm 2018, phía Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản...

Ô tô cũ đắt hơn xe mới: Khắp chợ đìu hiu, dân buôn méo mặt
Ô tô cũ đắt hơn xe mới: Khắp chợ đìu hiu, dân buôn méo mặt
Thị trườngicon  07/01/2019 

Tết Nguyên Đán cận kề nhưng kinh doanh xe cũ vẫn đìu hiu cảnh chợ chiều, vắng bóng khách mua. Có xe cũ giá còn cao hơn xe mới, bán sao nổi.

Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường xe cũ đang khá sôi động khi lượng rao bán xe trên các mạng xã hội gia tăng, tại các đại lý xe cũ, hình thức khuyến mại kịch sàn cũng được áp dụng.

Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Thị trườngicon  06/01/2019 

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống cực kỳ phổ biến ở Singapore và các nước châu Á, nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30' hay lâu hơn để mua ly trà, nhưng tác hại tiềm năng của nó phần nhiều bị bỏ qua.

Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Thị trườngicon  06/01/2019 

Chọi gà là trò chơi dân gian có sức sống mãnh liệt tự nhiên nhất mà không cần nhà nước hỗ trợ bảo tồn.

Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Thị trườngicon  06/01/2019 

Giá thành của một chiếc túi cao cấp thường được định bởi thượng hiệu, chất liệu và thời gian hoàn thành. Nếu có câu chuyện đặc biệt phía sau, giá trị của nó sẽ càng cao hơn nữa.

Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

Đây là loài vật có giá trị kinh tế và giá trị dược liệu rất cao.

Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thay vì lựa chọn ghế ngồi chắc chắn cùng dây an toàn, người đàn ông lại cố nhồi nhét đứa trẻ vào khoang chuyên để đựng đồ xách tay.

Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Thị trườngicon  06/01/2019 

Mỗi kg sầu riêng Ri 6 được bán với giá 200.000 đồng, cao gần gấp đôi so với thị trường. Ngoài ra, khách phải khui tại chỗ mà không được mang nguyên trái về nhà.

Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

“Vua cá ngừ” Nhật Bản vừa trả mức giá cao kỷ lục 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) cho một con cá ngừ vây xanh được đánh giá cao tại buổi đấu giá cá nổi tiếng ở Tokyo.

Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Thị trườngicon  05/01/2019 

Một trong những loại phô mai được xếp hàng “kinh dị” nhất thế giới có thể chứa tới hàng nghìn con giòi sống lúc nhúc bên trong.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN