Cuồng chân vì ở nhà nhiều ngày trong thời gian cách ly phòng  dịch Covid-19, nhiều người lên kế hoạch đi du lịch trở lại. Ngoài yếu tố an toàn, đảm bảo sức khỏe được đặt lên hàng đầu, tức hoàn toàn không còn lo ngại về dịch bệnh, xu hướng đi du lịch cũng có sự thay đổi.

Du lịch gần, ngắn ngày và tiết kiệm chi phí

Đầu tiên, xu hướng ngắn ngày nhằm để giải tỏa cảm giác “cuồng chân” vì phải ở trong nhà một thời gian dài. Chuyến đi đầu tiên sau khi hết dịch có thể chỉ là những điểm đến gần, có thể cách Hà Nội, TP.HCM tầm 200-250km. Ví như tại Hà Nội, du khách thường chọn các điểm tham quan tại Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sa Pa, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ,... Thay vì đi máy bay, khách có thể tự đi bằng ô tô gia đình, bằng phương tiện cá nhân,...

Điển hình là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều gia đình đã chọn nghỉ 3 ngày 2 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm ở những resort quanh Hà Nội, chỉ mất khoảng 2 tiếng chạy xe.

{keywords}
Nhiều gia đình thích lái xe tự đi du lịch (ảnh minh họa)

Về thời gian, du lịch ngắn ngày (1-3 ngày) là một xu thế bởi người dân đã được nghỉ nhiều ngày, trẻ con đi học trở lại và thời gian học, thi gấp gáp, kéo dài đến giữa tháng 7/2020 mới được nghỉ nên các gia đình chỉ tranh thủ được dịp cuối tuần.

Ngoài ra, đi du lịch gần còn giúp tiết kiệm chi phí. Dịch bệnh, không ít người chỉ được trả lương cơ bản, nửa tháng lương hoặc cắt giảm hết các khoản thưởng, nhiều gia đình còn thâm hụt vào tiền tích lũy. Túi tiền vơi dần mà tâm lý vẫn thích đi chơi buộc du khách phải lựa chọn điểm đến gần, phù hợp, ưu tiên giá thấp hay có chính sách giảm giá.

Đi theo nhóm nhỏ, các gia đình

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty du lịch AZA, nhận xét, dịch Covid-19 làm nhu cầu du lịch thay đổi. Thay vì đi theo tour trọn gói, đi theo đoàn đông cho vui thì tới đây khách sẽ đi theo kiểu free&easy, tức đi du lịch tự do, đi theo các nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân.

Đi du lịch theo nhóm như vậy vừa vui do đã quen biết nhau từ trước, vừa không quá đông phù hợp với chủ trương đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch. Họ không mặn mà khi nhận người lạ hoặc phải ghép với người mà nhóm không thích, vì cũng có thể e ngại không kiểm soát được nguồn gốc dịch bệnh.

Đáng lưu ý, với các chuyến đi riêng nhóm nhỏ, dịch vụ đặt vé máy bay, thuê xe và đặt phòng resort, khách sạn sẽ là nhu cầu đầu tiên khi có ý định đi du lịch. Các thành viên có thể dễ dàng tự đặt dịch vụ, hoặc mua gói theo dạng free&easy - dạng combo vận chuyển kết hợp lưu trú, giúp du khách chủ động hơn về thời gian, tuyến điểm tham quan và cả chi phí mà nhóm dự tính bỏ ra cho chuyến đi.

{keywords}
Du lịch nghỉ dưỡng được nhiều gia đình ưa chuộng sau dịch Covid-19

Đáp ứng nhu cầu của nhóm khách dạng này, các công ty du lịch chưa khởi động tour trọn gói mà bán các dịch vụ riêng lẻ như vé máy bay, vận chuyển hay lưu trú,... 

Còn du lịch MICE, khách đoàn cho các công ty sẽ phục hồi chậm, nhất là nhiều đơn vị thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra. Nhiều công ty có xu hướng cắt giảm các chi phí không cần thiết, như du lịch, ít nhất là trong năm nay.

Ưu tiên tour khám phá, nghỉ dưỡng

Thay vì đi du lịch kiểu chạy xô thăm quan, người ta sẽ thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình. Các resort, suối khoáng nóng, du lịch thiên nhiên, sinh thái,... sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Do đó, khi xây dựng các sản phẩm du lịch mới,nhiều công ty lữ hành đã chú trọng đến yếu tố này khi tung ra các tour khám phá, trekking... Chẳng hạn, mới đây một công ty du lịch đã tung ra chùm tour mới, trong đó tập trung vào các tour trải nghiệm rừng Cát Tiên, rừng Bình Châu- Phước Bửu, rừng Tam Đảo, rừng Tây Nguyên, vịnh Vĩnh Hy... hay các dòng sản phẩm du lịch outdoor dành cho những người ưa thích khám phá - mạo hiểm; luyện tập thể thao; du lịch sống chậm cho người cao tuổi hoặc những người thích sống tĩnh; du lịch gắn liền với thưởng thức ẩm thực (thời gian la cà quán ăn chiếm 60% thời lượng tour),...

Để phục vụ nhu cầu khách thích nghỉ dưỡng, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và hệ thống các resort thuộc Vinpearl, FLC,... phối hợp với các công ty lữ hành mới đây đã tung ra loạt combo giảm giá tới 50% để kích cầu, thu hút khách nội địa.

{keywords}
Các tour khám phá, trekking,... được nhiều công ty du lịch chú trọng

Xu hướng đặt vé, booking online

Với sự hỗ trợ của công nghệ và Internet, giờ đây du khách có thể ngồi nhà và đặt vé máy bay, khách sạn,... không cần nhờ tới công ty du lịch. Đặc biệt giai đoạn hậu Covid-19, các giao dịch online sẽ gia tăng sau một thời gian người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng dịch.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, để đặt được dịch vụ với giá rẻ, cũng cần có bí quyết.

Thứ nhất, kế hoạch đi du lịch cần linh hoạt. Bạn có thể đồng ý đi bất kỳ ngày nào có giá rẻ, thậm chí linh hoạt cả điểm đến: nếu Phú Quốc không còn giá rẻ thì đi Đà Nẵng, Nha Trang,...

Thứ hai, cần quyết định nhanh vì vé máy bay rẻ thường không giữ được chỗ nên cần chốt ngay lập tức. Do đó, nên bàn trước với những người định đi và thống nhất để cho một người đại diện đi đặt vé, đặt combo và quyết định thay cho cả nhóm. Nếu lúc có vé rẻ mới đi hỏi từng người, đợi mọi người đồng ý quay lại đặt thì hết giá rẻ.

Thứ ba, nên ưu tiên đặt vé máy bay trước và chốt luôn không sẽ hết vé rẻ. Sau khi có vé máy bay thì đặt khách sạn.

Do đó, cần nắm được thông tin và quy luật khi nào các hãng hàng không tung ra vé máy bay giá rẻ; phải có kỹ năng để booking vé khuyến mại thật nhanh và có ngay tài khoản tín dụng để thanh toán, đặc biệt lưu ý điều kiện kèm theo cho các hạng vé. Khi đặt khách sạn, phải tìm hiểu được đâu là khách sạn tốt thật sự, chứ không nên cả tin vào ảnh ảo hay review nói tốt trên mạng.

Ngọc Hà