Cựu Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh sắp rút hoàn toàn khỏi FPT và bến đỗ mới của “quái nhân” này trở thành câu hỏi lớn với giới doanh nhân và nhà đầu tư.

Trút bỏ

Tháng 8/2012, thị trường chứng khoán xôn xao khi có tin ông Trương Đình Anh, khi ấy đang giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn FPT bị thôi chức vì FPT không đạt được kế hoạch mà cổ đông thông qua. Tin đồn này càng có cơ sở khi ông Trương Đình Anh xin nghỉ phép 2 tháng. Và bà Chu Thanh Hà được đôn lên làm “nữ tướng” tạm quyền.

Cuối tháng 9/2012, ông Trương Đình Anh chính thức xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc FPT. Lý do ông Trương Đình Anh nêu trong đơn xin từ nhiệm là vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông và Hội đồng quản trị.

Chưa đầy nửa tháng sau, ông Trương Đình Anh bỏ nốt “ghế” Chủ tịch FPT Telecom. Theo công bố của FPT Telecom, ngày 28/9/2012, Hội đồng quản trị công ty đã có nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Trương Đình Anh kể từ ngày 1/10/2012 theo nguyện vọng cá nhân.

Thời điểm đó, ông Trương Đình Anh vẫn là Thành viên Hội đồng quản trị của FPT và FPT Telecom.

{keywords}

Ông Trương Đình Anh quyết rũ bỏ hoàn toàn liên hệ với FPT

Đây là động thái khá bất ngờ vì ông Đình Anh chủ yếu được biết đến với vai trò là người sáng lập và lãnh đạo FPT Telecom - đơn vị đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận trước thuế của FPT.

Mặc dù có nhiều gắn bó với FPT Online nhưng tới tháng 7/2013, ông Trương Đình Anh lại gây sốc khi xin từ nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, đơn từ nhiệm của ông vẫn để ngỏ.

Sau khi rời bỏ hàng loạt vị trí quan trọng tại FPT, cựu Tổng giám đốc Trương Đình Anh lại có động thái “chạy” khỏi Tập đoàn này. Ông Trương Đình Anh, Ủy viên Hội đồng quản trị công bố thông tin đăng ký bán 1.157.117 cổ phiếu FPT. Mục đích bán được ông tuyên bố nhằm tái cấu trúc danh mục đầu tư. Giao dịch thành công và hiện ông Trương Đình Anh chỉ nắm giữ hơn 26.000 cổ phiếu FPT.

Những ngày qua, cái tên Trương Đình Anh lại một lần nữa nóng lên. Ngày 12/6, Hội đồng quản trị FPT Telecom đã thống nhất thông qua đơn từ nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng quản trị của ông Trương Đình Anh kể từ ngày 30/6/2014.

Hiện ông Đình Anh vẫn là thành viên Hội đồng quản trị của FPT. Tuy nhiên, từ sau khi nhiệm vị trí Tổng giám đốc FPT, ông Đình Anh hầu như không còn xuất hiện tại các hoạt động của FPT.

Bến đỗ mới có “hoành tráng”?

Rời khỏi FPT, ông Trương Đình Anh được nhiều người tin rằng ông có thể tìm được bến đỗ xứng tầm. Và cái tên Galaxy Studio (Thiên Ngân) là “ứng cử viên” duy nhất.

Trong biên bản họp Đại hội cổ đông thường niên 2013 của Galaxy, tại nội dung 9 Bầu cử Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2013 – 2018, tên ông Trương Đình Anh được ghi trong danh sách ứng cử. Nội dung này được thông qua với tỷ lệ phiếu bầu 100%.

{keywords}

Cụm rạp của Galaxy

Tuy nhiên, cho tới hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức nào được công bố. Vai trò của cựu “thuyền trưởng" FPT tại Galaxy cũng chưa được xác nhận rõ ràng. Trương Đình Anh chỉ là một thành viên Hội đồng quản trị.

Nhiều người ngạc nhiên, đặt câu hỏi không biết một “quái nhân” công nghệ như ông Trương Đình Anh sẽ làm gì tại một công ty thiên về giải trí, phim ảnh như Galaxy. Tuy nhiên, nếu xem danh sách ngành nghề kinh doanh của Galaxy, sẽ không có gì bất thường khi ông Trương Đình Anh chọn Galaxy làm bến đỗ mới.

Ngoài kinh doanh phim ảnh, Galaxy còn kinh doanh bất động sản, bán buôn đồ dùng gia đình và một lĩnh vực rất “liên quan” tới một người có nhiều năm gắn bó với công nghệ. Ngành nghề đó là hoạt động viễn thông có dây, hoạt động viễn thông không dây, các dịch vụ thông tin qua điện thoại và cổng thông tin.

Và cơ hội mở ra cho ông Trương Đình Anh càng rõ nét hơn khi năm 2013, Galaxy lên kế hoạch chia tách công ty cổ phần phim Thiên Ngân thành công ty cổ phần phim Thiên Ngân (gồm 2 bộ phận kinh doanh rạp chiếu phim và phát hành phim) và Công ty cổ phần Galaxy Holding (gồm các bộ phận kinh doanh còn lại). Các bộ phận kinh doanh còn lại có lẽ bao gồm cả hoạt động viễn thông có dây, hoạt động viễn thông không dây, các dịch vụ thông tin qua điện thoại và cổng thông tin.

Xét về quy mô vốn và lợi nhuận, Galaxy không thể so được với FPT nhưng tại đây, ông Trương Đình Anh có nhiều cơ hội thể hiện bản thân vì mảng liên quan tới công nghệ của Galaxy gần như chưa được triển khai, hoặc nếu có thì vẫn chưa tạo được bất cứ dấu ấn nào trên thị trường. Và như vậy, Galaxy rất cần bàn tay “phù thủy” của Trương Đình Anh.

(Theo VTC News)