- Đặc sản vùng cao, các loại quả có hình dáng kỳ lạ, tranh đá phong thủy mang đến điều may hay những loại quả, hạt khô quý nhiều giá trị dinh dưỡng như hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân … đang “gây sốt” trên thị trường Tết 2015.

Mặc dù Tết 2015 chưa đến, thế nhưng, thị trường Tết đang “phát sốt” bởi những mặt hàng độc – lạ, giá cả hợp lý với người tiêu dùng.

Thay vì những hạt khô truyền thống như hướng dương, hạt bí…, dân nhà giàu năm nay mạnh tay chi tiền triệu để mua các loại hạt rừng nhập khẩu có nguồn gốc từ nước ngoài. Tại các tuyến phố cổ nổi tiếng về ẩm thực như Hàng Đường, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, các siêu thị, cửa hàng năm nay bày bán rất nhiều các loại hạt như hạnh nhân, hạt thông và hạt mắc ca.

Những năm trước đây, những hạt khô truyền thống hấp dẫn người dân thì năm nay, hạt rừng cũng không kém phần tấp nập.

Các loại hạt này có giá dao động từ 100 đến cả triệu đồng/kg.

Tính đến thời điểm hiện tại, dù Tết vẫn còn chưa gõ cửa, trung bình một cửa hàng một ngày cũng tiêu thụ vài chục kg hạt khô nhập khẩu.

{keywords}

Những loại quả, hạt khô quý nhiều đang “gây sốt” trên thị trường Tết 2015

Qua khảo sát, giá cả các mặt hàng độc lạ để biếu Tết năm nay cũng rất đa dạng. Đối với các loại hoa được nhập khẩu từ châu Âu như mẫu đơn, lan hồ điệp, đào Đông Đỏ... có mức giá từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng vẫn được nhiều khách hàng Việt Nam ưa thích.

Giá mỗi bông hoa mẫu đơn hồng lên tới 400.000 đồng (loại hoa đơn) và trên 600.000 đồng (nếu tạo bó). Hoa mai Mỹ giá 200.000 đồng/cành, trong khi đào Đông Đỏ có giá từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng/cành.

Các loại quả có hình dáng kỳ lạ năm nay cũng nhiều chủng loại và mức giá khác nhau. Bưởi lễ Cát Tường hình tay Phật mới được công bố giá bán chính thức là 600.000đ/quả trọng lượng từ 800gram đến 1kg đã bao gồm 01 quả Bưởi lễ, 01 hộp đựng sang trọng, 01 lót hộp bưởi tránh va đập, 01 tờ Hướng dẫn cúng giao thừa, văn khấn và hướng dẫn bảo quản; Bưởi hồ lô - biểu tượng của sự ấm no và an lành làm nổi chữ “Phúc - Lộc - Thọ” bán giao động từ 600 – 900.000đ/quả; Dưa hấu hình thỏi vàng và dưa hình vuông nổi chữ “Tài - Lộc” giá cao gần gấp ba lần bưởi hồ lô do cách thức nắn quả phức tạp và kỳ công hơn.

Dù giá đắt hơn rất nhiều lần so với các loại dưa hấu thông thường, nhưng dưa hấu vuông và thỏi vàng vẫn là những món quà độc được nhiều người chuộng.

Đá phong thủy tự nhiên là mặt hàng được nhiều người tìm mua làm quà biếu trong dịp Tết năm nay. Tỳ hưu, quả cầu đá, đĩa đá, cây tài lộc … có giá vài trăm đến vài chục triệu nhưng vẫn hút khách.

Các món hàng đặc sản mang hương vị quê hương như măng khô, thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương, tỏi Lý Sơn, nước mắm Nha Trang, Phú Quốc... cũng thu hút khách mua sắm. Đặc điểm của những mặt hàng này là giá cả phải chăng, lại dễ dùng và đảm bảo an toàn thực phẩm nên người được tặng cũng cảm thấy vui vẻ và thích thú.

{keywords}

Chỉ trong một năm trở lại đây, thị trường các loại quả, hạt khô bắt đầu sôi động khi xuất hiện mặt hàng mới với giá trị dinh dưỡng vượt trội là hạt mắc ca, được mệnh danh là “hoàng hậu các loại quả khô”.

Đặc biệt, sau sự cố liên quan đến loại hạt này của hãng hàng không Korean Air, hạt mắc ca thực sự trở thành “cơn sốt”.

Chuyên viên bán hàng công ty IDT International cho biết, Mắc ca được đánh giá ngon hơn cả hạt điều, hạt hạnh nhân và hạt hạch đào. Nhân mắc ca giòn mà không cứng, dùng ăn sống, luộc rang hoặc xào nấu với đồ mặn đều rất ngon, độn vào kem cốc, kẹo socola, bánh gato và nhiều loại đồ ngọt khác đều làm cho các đồ ăn này tăng hẳn giá trị. Nhân mắc ca hoàn toàn có thể được dùng để thổi xôi, nấu chè, làm nhân bánh dẻo, bánh nướng và rất nhiều món ăn cổ truyền dân tộc khác của Việt Nam, tạo thêm sức hấp dẫn cho các món văn hoá ẩm thúc truyền thống của ta.

Chị Phạm Thanh Xuân (quận Cầu Giấy) cho biết: gia đình chị “chuộng” hạt mắc ca vì đây là loại hạt nhiều dinh dưỡng, ăn béo như chocolate… Theo kinh nghiệm của chị, hạt mắc ca khó bóc, lại dễ bị vỡ nên chị thường mua nhân rang sẵn để sử dụng.

Tại Việt Nam, hạt Mắc ca Delix với nguồn hạt mắc ca cao cấp nhập khẩu từ Úc. Trong dịp Tết Ất Mùi 2015, các sản phẩm này cung cấp các gói quà tặng với các mức giá giao động từ 350.000đ đến 3 triệu đồng, trong đó đã bao gồm cả hộp quà lót lụa, lọ thủy tinh cao cấp đựng sản phẩm và quà tặng kèm thiệp Postcard, đĩa thủy tinh hoặc sơn mài… đang được nhiều người lựa chon cho tết này.

Phương Nhi