- Như nhiều người Việt, chiếc xe máy cũng là phương tiện chính của người nội trợ. Thói quen ghé chợ mua sắm mà không rời khỏi chiếc yên xe máy, xe đạp, xe điện 2 bánh... rất phổ biến và dường như chỉ có ở Việt Nam.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân hình thành những chợ tự phát nhếch nhác ở khắp nơi. Từ năm 2006, Hà Nội đã xóa bỏ một số chợ truyền thống để xây dựng mô hình kết hợp chợ và trung tâm thương mại đẹp, hiện đại hơn như chợ Cửa Nam, Hàng Da, Chợ Dừa...

Song đến nay hiệu quả phục vụ dân sinh ở những khu này rất thấp do không thu hút được các hộ kinh doanh vào thuê. Trong khi xung quanh các chợ - trung tâm thương mại này luôn tồn tại, hình thành những chợ cóc. Người dân lại có thói quen thích mua sắm tại những chợ cóc này do tiện lợi, không mất thời gian gửi xe, hàng hóa lại rẻ hơn.

Tuy nhiên thói quen này khiến những chợ cóc nhếch nhác, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn tồn tại, chính quyền dẹp chỗ này lại nhảy sang chỗ khác trên khắp các ngõ phố Thủ đô. Không chỉ bôi bẩn "bức tranh" đô thị, những chợ cóc này còn gây cản trở giao thông đô thị.

{keywords}

Thói quen ngồi trên xe máy khi ghé chợ mua sắm được hình thành từ lâu ở Việt Nam từ khi chiếc xe máy trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt.

{keywords}

Những chiếc xe 2 bánh chạy bằng động cơ điện đang xuất hiện rầm rộ cũng là phương tiện để các bà nội trợ "ngự" trên yên khi mua sắm.


{keywords}

Chiếc xe đạp hiện đang được khá nhiều người sử dụng đi lại trong đô thị, vừa rèn sức khỏe, bảo vệ môi trường, lại không phải rời khỏi xe mỗi khi ghé mua bán thực phẩm.


{keywords}

Không rời khỏi yên xe, chủ nhân 2 chiếc xe máy thoải mái dựng chân chống ngắm phố trong khi chờ mài dao tại một con phố chật hẹp trong khu phố cổ.


{keywords}

Với những người đi chợ cóc tại ngõ Yên Thái (Hoàn Kiếm) vốn rất chật hẹp thì cách tốt nhất để tránh gây ách tắc là yên vị trên yên xe trong lúc mua bán.


{keywords}

Cũng như những chợ cóc khác, các bà, các cô nội trợ đi mua sắm ở khu chợ cóc trong con ngõ trên đường Xuân La (Tây Hồ) hiếm khi rời khỏi yên xe.


{keywords}

Trong suốt thời gian chọn cây cảnh chơi tết Ất Mùi tại phiên chợ hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, vợ chồng này không rời khỏi yên chiếc xe tay ga.

{keywords}

Người đàn ông này ngập ngừng không muốn rời khỏi chiếc xe trong khi ngắm nghía rất kỹ khóm hoa tại chợ hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám.Người đàn ông này ngập ngừng không rời khỏi chiếc xe trong khi ngắm nghía rất kỹ khóm hoa tại chợ hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám.

{keywords}

Vào phiên chợ hoa, cây cảnh các ngày cuối tuần, đoạn cuối đường Hoàng Hoa Thám luôn xảy ra ách tắc do những người đi chợ cứ vừa ngồi trên yên xe, vừa ngắm chọn.

{keywords}

Cũng có nhiều điểm gửi xe xung quanh khu chợ hoa, cây cảnh này, nhưng không mấy ai gửi mà đều dừng đỗ dưới lòng đường mua bán, mặc cả.


{keywords}

Chợ Bưởi (Tây Hồ) được xây lại nhưng vẫn theo kiểu chợ truyền thống, người đi chợ thoải mái phóng xe đến tận từng quầy hàng mua sắm.


{keywords}

Tính cơ động của những loại xe 2 bánh được phát huy tối đa tại những khu chợ cóc đông đúc, chật hẹp.Tính cơ động của những loại xe 2 bánh được phát huy tối đa tại những khu chợ cóc đông đúc, chật hẹp.


{keywords}

Dễ dàng tạt té mua sắm mà khỏi cần rời khỏi chiếc yên xe.


{keywords}

Không mất tiền gửi xe, tiết kiệm thời gian, giá cả lại rẻ hơn các trung tâm thương mại do không phải thuê chỗ kinh doanh nên đa số người dân vẫn chọn chợ cóc làm nơi mua sắm.


{keywords}

Tuy nhiên, hàng hóa, thực phẩm, rau quả tại những khu chợ cóc đều không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


{keywords}

Nhưng vì sự tiện lợi cho cá nhân nhất là với những người có ít thời gian thì kiểu đi chợ, mua sắm không phải rời chiếc xe vẫn là lựa chọn khá tối ưu.


{keywords}

Một đứa trẻ vẫn có thể ngồi trên yên xe trong khi cha, mẹ tranh thủ mua sắm.


{keywords}

Đường Lạc Long Quân được thiết kế rộng rãi song luôn xảy ách tắc do thói quen quyết không rời yên xe khi mua sắm dưới lòng đường.

Lê Anh Dũng