Trong nhiều năm, các giám đốc điều hành, nhà cung cấp và cơ quan quản lý ô tô đã luôn hứa hẹn rằng công nghệ tự hành sẽ ngăn chặn phần lớn các sự cố khi lái xe.

Tuy nhiên, dù thực tế máy tính đáng tin cậy hơn con người ở một số lĩnh vực nhưng hệ thống lái xe tự động vẫn không thể ngăn chặn được tất cả các vụ tai nạn.

{keywords}
Công nghệ tự hành không thể hoàn toàn thay thế con người (Ảnh minh họa)


Xe hơi dù có hiện đại đến mức nào cũng vẫn có thể gặp phải va chạm kèm theo những hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, một trong những hệ thống an toàn quan trọng nhất là túi khí ô tô vẫn chưa thể bảo vệ một cách toàn diện nhất cho người ngồi trên xe.

Cụ thể, trong trường hợp tai nạn, nhờ có tín hiệu từ cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm vượt quá mức quy định, ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa, khiến túi khí bung ra cực kỳ nhanh chóng để bảo vệ người ngồi trên xe khỏi những chấn thương nghiêm trọng ở các bộ phận ngực, xương chậu, cổ và đầu gối.

Tuy nhiên, những túi khí hiện nay chỉ được thiết kế cho người ở tư thế ngồi thẳng quay mặt về phía trước, không dành cho người đang nằm hoặc quay mặt về phía ghế sau.

{keywords}
Cơ chế hoạt động của túi khí ô tô hiện nay (Ảnh minh họa)


Do đó, nâng cấp túi khí là một vấn đề lớn cần được chú trọng trong những cải tiến đối với hệ thống an toàn ô tô.

Nhằm giải quyết vấn đề này, nhà cung ứng hệ thống thiết bị an toàn cho ô tô Mỹ - Thụy Điển Autoliv đã phát minh ra một mẫu túi khí tên gọi “Life Cell”. Mẫu túi khí này có thể bảo vệ người ngồi trong mọi tư thế.

Khi có va chạm, túi khí một mảnh này sẽ bung ra từ phần tựa đầu và các miếng đệm bên của mỗi ghế, tạo thành một lớp vỏ đệm xung quanh phần cơ thể phía trên của người ngồi.

{keywords}
Cơ chế hoạt động của túi khí Life Cell (Ảnh minh họa)


Hiện nay, mẫu túi khí này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, đây thực sự là một thiết kế thông minh và đáng mong đợi.

Thanh Lam (theo Car and Driver)

Loạt xe sang tiền tỷ của Hoa hậu Hương Giang

Loạt xe sang tiền tỷ của Hoa hậu Hương Giang

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang sở hữu khá nhiều xe sang đến từ các thương hiệu như Posche, BMW,Mercedes, Maserati... với tổng giá trị ước tính khoảng 21 tỷ đồng.