Khi đi xe số sàn, thao tác của chân ga, côn và phanh được kết hợp với nhau một cách chặt chẽ, nhịp nhàng. Điều này giúp nhiều người cảm thấy lái xe số sàn có phần phấn khích hơn so với số tự động.

{keywords}
Nhiều tài xế cho rằng lái xe số sàn phấn khích hơn so với xe số tự động.

Việc giảm tốc độ, dừng xe của xe số sàn cũng cần phải kết hợp giữa cả chân côn và phanh. Có người sử dụng côn trước rồi phanh, cũng có người thực hiện ngược lại. Vậy, sử dụng côn trước hay phanh trước?

Câu trả lời là phanh trước.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi lái xe trên đường thì bao giờ cũng phải ưu tiên phanh trước còn chân côn chỉ hỗ trợ để về số thấp tạo phanh động cơ hoặc kiểm soát tránh chết máy khi đi tốc độ rất thấp (giống như trong bãi tập xe).

Đối với xe số sàn, động tác đạp côn sẽ làm cắt ly hợp, chiếc xe sẽ trôi theo quán tính. Do đó, việc cắt côn trước sẽ làm tăng quãng đường và thời gian phanh, chiếc xe không thể dừng ngay được, gây nguy hiểm trong một số tình huống cần dừng khẩn cấp.

Khi ở tốc độ cao muốn giảm tốc độ hoặc xuống dốc thì lái xe cần chuyển về số thấp hơn để lợi dụng lực hãm của động cơ. Nếu chỉ sử dụng phanh và cắt côn còn gây nóng phanh, mòn phanh nhanh và trường hợp dùng liên tục có thể dẫn đến mất phanh, rất nguy hiểm.

{keywords}
Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Những lái mới, ít kinh nghiệm lái xe thường rất hay xử lý đạp côn trước rồi mới phanh. Điều này một phần vì tâm lý sợ chết máy, phần vì thói quen được "luyện" trong quá trình học lái xe sa hình chủ yếu đi rất chậm và sử dụng số thấp, khi đó buộc phải đạp côn khi phanh để tránh chế máy.

Tuy vậy, điều này không cần thiết trong thực tế. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, lái xe số sàn cần hạn chế thói quen ra vào côn liên tục sẽ gây mòn côn. Chỉ áp dụng chân côn khi vào số hoặc khi xe sắp dừng hẳn để tránh chết máy hoặc máy giật cục, gây khó chịu cho người ngồi trên xe.

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu ai vẫn quen côn rồi mới phanh thì cần phải tập làm quen lại để giúp việc lái xe được an toàn hơn.  Hãy để xe lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe, khi đó mới đạp côn. Sau nhiều lần, tài xế sẽ biết chính xác nên áp dụng côn khi nào để không sớm quá.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì để giúp lái xe an toàn? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô Xe máy – Báo VietNamNet theo email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!  

Kiểm tra, chăm sóc lốp xe thế nào để yên tâm trước những chuyến đi xa

Kiểm tra, chăm sóc lốp xe thế nào để yên tâm trước những chuyến đi xa

Trước những chuyến đi xa dài ngày như dịp Tết sắp tới, bộ phận lốp xe (vỏ xe) cần phải được đặc biệt quan tâm để giúp những chuyến đi được an toàn, tránh phiền phức không đáng có.