Đây là dự đoán của ông Justin Rowlatt, người đứng đầu mảng môi trường của BBC. Theo ông, những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô không chỉ đơn giản là thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Nó còn đi kèm với một cuộc cách mạng công nghệ.

Lúc này nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới cũng có cùng quan điểm và họ đã bắt đầu tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện. Nhiều hãng xe đã công bố kế hoạch khai tử động cơ đốt trong của mình. General Motors cho biết sẽ chuyển sang sử dụng động cơ điện toàn bộ từ 2035, Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu từ 2030.

Với Volkswagen, họ dự định 70% sản lượng xe của hãng vào năm 2030 sẽ là xe điện. Jaguar cũng chỉ bán xe điện từ năm 2025.

Vậy đâu là lý do của cuộc dịch chuyển này? Có thể thấy trong năm 2020, doanh số ô tô nói chung trên toàn cầu giảm 20%. Tuy nhiên riêng xe điện, doanh số đã tăng 43% lên mức 3,2 triệu chiếc.

Nếu so sánh với lịch sử ngành công nghệ, có thể thấy mức tăng trưởng này những điểm tương đồng với tăng trưởng của kết nối Internet. Vào năm 90, chỉ những người có kiến thức công nghệ mới dùng kết nối mạng thì đến năm 1995 đã có 16 triệu người dùng Internet. Đến nay toàn cầu có hơn 3 tỷ người được kết nối.

Internet ngày nay trở nên rẻ hơn, phổ biến hơn nhờ phần cứng viễn thông, máy tính rẻ hơn. Ô tô điện cũng sẽ đi theo xu hướng đó. Trước đây xe điện có giá cao vì chi phí pin. 10 năm trước, để sử dụng 1kWh bằng pin sẽ tốn 1.000 USD thì nay chỉ hết 100 USD.

Với 5% số xe hiện nay bán ra thị trường là xe điện, các chuyên gia dự đoán trong 4 năm nữa 20% số xe bán ra là xe điện, năm 2030 là 40%. Và kể từ năm 2040, hầu hết xe bán ra thị trường sẽ là xe điện.

Theo Tiền Phong

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bật mí chiêu "làm giá" với khách hàng của Ferrari và Lamborghini

Bật mí chiêu "làm giá" với khách hàng của Ferrari và Lamborghini

Cũng giống như hai hãng thời trang Louis Vuitton và Hermes, Lamborghini và Ferrari không quảng cáo sản phẩm trên TV.