- Sau khi TAND tỉnh Bình Thuận công bố về việc bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén là 10 tỷ đồng, P.V VietNamNet có cuộc trao đổi với“người tù thế kỷ” này.

Sau 7 lần thương lượng, đến nay giữa ông, những người đại diện và luật sư đã thống nhất với TAND tỉnh Bình Thuận về việc bồi thường oan sai là 10 tỷ đồng. Ông hài lòng về thỏa thuận này?

Ông Huỳnh Văn Nén: Việc thương lượng bồi thường oan sai cho tôi trải qua 7 lần làm việc, lần nào cũng…gian nan. Đến nay, con số bồi thường oan sai cho tôi là 10 tỷ đồng là kết quả của quá trình thương lượng, các bên đã thống nhất với nhau. Hiện, tôi coi như khép lại, tạm kết thúc một giai đoạn quan trọng.

{keywords}
Đây là mùa xuân thứ 2, ông Huỳnh Văn Nén trở về cuộc sống đời thường. Ảnh: Văn Đức

Việc thỏa thuận bồi thường oan sai cho ông được coi như đã thống nhất, vậy ông biết khi nào nhận được tiền bồi thường không?

Thống nhất là vậy, nhưng đến giờ tôi cũng chưa biết khi nào nhận được khoản tiền đó. Khả năng TAND tỉnh Bình Thuận sẽ mời tôi lên làm các thủ tục, chờ các quyết định thì họ mới chính thức chuyển tiền. Tôi nghĩ là có thể qua Tết âm lịch này.

Tết này ông có dự tính gì chưa?

Tết này đối với tôi cũng bình thường thôi. Tôi vẫn ăn Tết ở Tân Minh này (thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), chưa thể về quê Cà Mau được. Có lẽ phải ra Tết, khi nhận được tiền bồi thường oan sai, tôi mới về quê thăm mồ mả ông bà, bà con lối xóm.

Phải có tiền mới tính được, hiện giờ cuộc sống của tôi vẫn còn rất khó khăn. Tôi đang bị bệnh, có rất nhiều bệnh nên cũng phải tập trung chữa trị.

Dự tính về tương lai, ông sẽ làm gì khi nhận số tiền bồi thường oan sai?

Về cuộc sống, đường làm ăn lâu dài của bản thân, gia đình, con cái, tôi cũng đã tính đến, có hỏi ý kiến của nhiều người.Nhưng chưa cầm tiền trong tay thì chưa thể thực hiện được, nói trước thì sợ bước không qua.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén chưa biết chính xác thời điểm nhận tiền bồi thường. Ảnh: Đàm Đệ

Nhiều thông tin cho hay, ông đang kêu oan về 1 bản án khác, bản án 2 năm tù về tội “cố ý hủy hoại tài sản công dân”? Đến nay như thế nào rồi?

Hiện tôi vẫn đang trong quá trình kêu oan. Lần mới đây nhất, vào ngày 18/12/2016 tôi cùng những người đại diện đã ra Hà Nội, đến gặp Viện KSND tối cao, tiếp tục nộp đơn kêu oan về bản án 2 năm tù này. Tôi vẫn quyết tâm kêu oan đến cùng…

Ý kiến của ông về việc xử lý những người gây oan sai cho ông trong 2 vụ án?

Lần ra Hà Nội mới đây, tôi đã nộp đơn đến Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố, xử lý hình sự 14 người ở các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận gây oan sai cho tôi trong 2 vụ án. Kể từ khi được ra tù, tôi cũng đã có mấy lần gửi đơn đề nghị khởi tố 14 người, nhưng đến giờ chưa nhận được phản hồi nào!

Xin cám ơn ông!

Anh Sinh (thực hiện)