Hôm nay (30/10), TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Đỗ Văn Tân (SN 1976), Dương Văn Mạnh (SN 1972) và Cấn Đăng Khoa (SN 1981), đều ở huyện Phúc Thọ ra xét xử tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Trong số các bị cáo, Tân có 1 tiền án về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, bị TAND tỉnh Quảng Ninh phạt 30 tháng tù treo vào năm 2010.

Bị cáo này từng bị Công an thị xã Sơn Tây phạt hành chính về hành vi vận chuyển 3 cá thể rắn hổ mang nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Theo cáo buộc, khoảng 2h sáng một ngày giữa tháng 2, Tân đang làm việc tại xây xăng của gia đình ở thôn 2 (xã Phụng Thượng) thì có một người đàn ông khoảng 25 tuổi (chưa xác định lai lịch) đi ô tô (không rõ BKS) đến đổ xăng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Người này nói chuyện với Tân về việc anh ta có 1 con gấu đã chết đang đông lạnh muốn bán với giá 80 triệu đồng và 16 chân Gấu. Nếu Tân mua con gấu đông lạnh kia, anh ta sẽ tặng kèm số chân.

Là người từng có thâm niên buôn bán động vật hoang dã, nhận thấy con gấu đông lạnh giá 80 triệu đồng là món hời nên Tân đồng ý mua.

Thỏa thuận xong, người đàn ông lái xe đi, một lúc sau anh ta quay lại mang theo 1 cá thể gấu cùng 16 chi động vật được bọc trong cùng một bao tải dứa màu đen.

Tân mở bao tải kiểm tra, thấy bên trong là 1 cá thể gấu đông lạnh được nhuộm vàng vằn đen trên thân, nhìn giống loài hổ. Kèm theo đó là 16 chi động vật.

Khi Tân thắc mắc, người đàn ông bán gấu nói, anh ta “ngụy trang” con gấu cho giống con hổ để dễ bán.

Mua bán xong, Tân gọi bị cáo Khoa và Mạnh (anh vợ Tân) đến cùng khiêng cá thể gấu ngựa đông lạnh và 16 chi động vật nêu trên mang cất vào tủ đông lạnh của Tân để trong bếp nhà Mạnh.

Hôm sau Mạnh hỏi Tân: “Sao lúc trước bảo gấu mà bây giờ là hổ?”. Tân giải đáp: đây là gấu giả hổ và nhờ Mạnh giữ kín việc cất giấu gấu, cũng như chú ý hoạt động của tủ cấp đông.

Sau đó Tân quảng cáo rao bán hổ. Khoảng 12h30 ngày 13/5, Tân bảo Khoa đưa một khách muốn mua hổ đến nhà Mạnh để xem cá thể gấu ngựa được nhuộm màu vàng vằn đen trên thân giống loài hổ và 16 chi động vật.

Khi Khoa và Mạnh vừa cho khách xem xong, Công an xã Phụng Thượng và Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội vào kiểm tra thu giữ 1 cá thể gấu ngựa và 16 chi động vật nêu trên.

Kết quả giám định cho thấy, cá thể gấu ngựa có tên khoa học là Ursus thibetanus; 6 chi loài gấu ngựa có tên khoa học Ursus thibetanus; 10 chi của loài cầy mực có tên khoa học Aretictis binturong.

Tất cả đều là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (có tên trong phụ lục 1 danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm Nghị định 64 của Chính phủ).

Ngoài ra, không đủ cơ sở khoa học để xác định số chi trên của bao nhiêu cá thể, độ tuổi và khi tách rời cơ thể có sống được trong tự nhiên hay không.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Tân mức án 42 tháng tù. Bị cáo Mạnh, Khoa mỗi người nhận 24 tháng tù treo.

Khởi tố người 'giữ hộ' cá thể hổ cấp đông để lấy tiền công

Khởi tố người 'giữ hộ' cá thể hổ cấp đông để lấy tiền công

Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố người đàn ông “giữ hộ” cá thể hổ trong tủ đông lạnh để lấy tiền công.

T.Nhung