HĐXX cho cách ly các bị cáo để thẩm vấn từng người. Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Hồ Hữu Hòa (quê Nghệ An), người bị truy tố tội Môi giới hối lộ thừa nhận đã kết nối cho Phan Văn Anh Vũ gặp cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Nguyễn Duy Linh để Vũ nhờ ông Linh giúp đỡ tháo gỡ khó khăn về mặt pháp luật.

“Lúc đầu anh Linh đắn đo suy nghĩ, nói lúc này nhạy cảm, nhưng sau suy nghĩ, anh Linh bảo bị cáo mở điện thoại để nói chuyện với Vũ”, bị cáo Hòa khai.

Theo lời khai của bị cáo Hòa, sau cuộc gặp với ông Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng nhắn ông bị cáo về “sang tai” cho Vũ rằng, không phải lo, về lo kinh tế sớm.

Và sau đó Vũ nhờ Hòa chuyển các túi quà cho ông Linh. Sau này Vũ nói đó là 5 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Giải thích về việc liên tục thay đổi lời khai, bị cáo Hòa trình bày, do thời gian bị tạm giam, bị cáo đã phải chịu nhiều áp lực, khiến bị cáo sợ hãi. Bị cáo khẳng định, lời khai của bị cáo như trong cáo trạng là chính xác.

Tại tòa, các nhân chứng Nguyễn Đăng Luân, Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Nam Trung đều thừa nhận việc giao nhận các túi quà như cáo buộc.

Ông Nguyễn Tuấn Anh khai: "Anh Linh gọi điện dặn tôi mang túi quà lên để ở phòng ngủ trong phòng làm việc của anh Linh. Sau khi nhận quà, tôi để trong phòng và không cần báo lại.

Cáo trạng nêu về những lần đưa nhận quà là đúng. Tất cả các lần nhận quà tôi đều chuyển về cho ông Linh”.

Tại tòa, Phan Văn Anh Vũ phủ nhận nhiều nội dung cáo buộc của VKSND Tối cao. Vũ khai không nhờ Hòa kết nối làm quen với ông Nguyễn Duy Linh.

Khi HĐXX cho trình chiếu nhiều bút lục lời khai, biên bản đối chất giữa Vũ và những người liên quan, bị cáo thừa nhận chữ viết là của mình, nhưng bác bỏ nội dung trong các bút lục và biên bản đối chất.

HĐXX đọc bản tự khai của Phan Văn Anh Vũ, nêu việc bị cáo liên lạc với ông Linh và được cựu Phó Tổng cục trưởng tâm sự chuyện ông Linh đang lo việc để được ngồi vào ghế Tổng cục trưởng và nói đang cần tiền để lo việc, yêu cầu Vũ hỗ trợ tiền...

Trong bản tự khai mà HĐXX đọc tại tòa, Vũ trình bày việc ông Linh nói với bị cáo Hòa báo Vũ việc ông Linh xin Vũ 10 tỷ đồng. Đến ngày 17,18/12/2017, ông Linh gọi Viber nói tình hình Vũ rất căng, có thể bị khởi tố bắt giam và bảo Vũ nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian.

Về nội dung bản tự khai nêu trên, Phan Văn Anh Vũ chỉ thừa nhận chữ viết là của mình, bác bỏ nội dung.

“Bị cáo thừa nhận tặng quà cho ông Linh rất nhiều lần. Đúng là bị cáo tặng quà nhưng không tặng tiền”, lời khai của Phan Văn Anh Vũ.

Phủ nhận cầm tiền

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Nguyễn Duy Linh thừa nhận việc nhận các túi quà mà Phan Văn Anh Vũ nhờ bị cáo Hòa chuyển cho.

Theo lời khai của ông Linh, những túi quà đó chỉ là rượu, thuốc lá và nấm linh chi, chứ không phải tiền. “Không bao giờ bị cáo nói chuyện tiền nong với Vũ”, ông Linh trình bày.

{keywords}
Phiên tòa xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo

Vẫn theo lời khai của cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, lời khai của bị cáo Hòa về việc bị cáo nhận tiền chỉ là suy diễn.

Ông Linh cũng bày tỏ sự ân hận, xấu hổ, cần rút kinh nghiệm khi đã nhận quà từ Phan Văn Anh Vũ.

“Tôi khẳng định 5 lần nhận quà, nhưng không có chuyện tiền nong. Tôi đã suy nghĩ và rút kinh nghiệm sâu sắc vì việc nhận quà cũng là sai”, ông Nguyễn Duy Linh khai.

Đề nghị bất ngờ của luật sư trong phiên xử cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

Đề nghị bất ngờ của luật sư trong phiên xử cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

Tại phiên tòa xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ của Phan Văn Anh Vũ, luật sư của ông Linh đã đưa ra đề nghị bất ngờ.

T.Nhung