Chiều ngày 28/12, phiên xét xử đối với cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và 19 đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Tất Thành Cang cho biết sau khi nhận Tờ trình số 1148 do Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy) ký, xin chủ trương về phương án, đề xuất chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy biểu quyết chấp thuận cho Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần; kèm theo đó là tài liệu là tờ trình không số của 2 đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco, Tờ trình 12A của bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Sadeco).

Sau khi nghe báo cáo, bị cáo bút phê “đồng ý” vào Tờ trình 1148.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang

Cũng theo ông Cang, chủ trương từ Tờ trình 1148 được cụ thể hóa bằng thông báo 495, đây là chỉ đạo để Văn phòng Thành ủy được biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Tuy nhiên, theo bị cáo Tất Thành Cang, tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông năm 2017 của Sadeco, các thành viên lại căn cứ vào Tờ trình 13 để biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Ông Tất Thành Cang khai, thời điểm nhận Tờ trình 12A của bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc ông không hề biết tới Tờ trình 13, mãi sau này khi tiếp cận được thì thấy 2 tờ trình khác nhau về nội dung và bản chất.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo ông Cang, có 3 điểm khác biệt là trong Tờ trình 12A ghi “Giá dự kiến 40 ngàn đồng”, còn Tờ trình 13 ghi “Giá 40 ngàn đồng”; Tờ trình 12A đang trình 2 phương án để chọn 1, trong khi Tờ trình 13 ghi rõ phát hành cổ phần giá 40 ngàn đồng cho Công ty Nguyễn Kim sau kỳ đại hội; Tờ trình 13 ghi rõ Cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim còn Tờ trình 12A chỉ ghi phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược.

Khi được HĐXX hỏi có ý kiến gì về nội dung cáo trạng truy tố, ông Tất Thành Cang không đồng ý với nội dung cáo trạng. Theo đó, ông Cang cho rằng không có chỉ đạo gì đối với bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) về việc chuyển nhượng vốn Sadeco.

Đồng thời, ông cũng cho rằng mình không có vai trò chỉ đạo, quyết định và là đầu vụ trong vụ án, bởi theo quy định mọi pháp nhân đều bình đẳng trước pháp luật.

Ngoài ra, ông còn cho rằng người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy nên không thể buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Trước lời khai này của bị cáo Tất Thành Cang, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận có vài lần ông Cang trao đổi, đề cập về hoạt động của Sadeco và Công ty Nguyễn Kim. Trong những cuộc trao đổi đó ông Cang có đề cập tới việc tạo điều kiện cho Nguyễn Kim chứ không chỉ đạo về nội dung phát hành cổ phần cho công ty này.

Thanh Phương

Ông Tề Trí Dũng: 'Sau khi bị khởi tố, bị cáo mới biết sai'

Ông Tề Trí Dũng: 'Sau khi bị khởi tố, bị cáo mới biết sai'

Trong khi bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận sai sót thì người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy không đồng ý với tội danh.