Chiều ngày 4/1, phiên xét xử cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và các đồng phạm liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) tiếp tục phần tranh luận.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Tề Trí Dũng cho rằng bản thân trong quá trình làm việc đã tuân thủ, chấp hành theo pháp luật.

"Bị cáo đã thuê hai công ty tư vấn luật để xác định rõ tư cách đại diện vốn của Công ty Tân Thuận tại các doanh nghiệp thành viên. Tuy nhiên, hoàn cảnh khách quan thời điểm đó dẫn đến việc có sai sót, nhận định chưa đầy đủ dẫn tới việc phải ra tòa hôm nay”, Tề Trí Dũng trần tình.

{keywords}
Bị cáo Tề Trí Dũng (trái) và Tất Thành Cang

Đối với việc thay đổi chứng từ tại Sadeco, bị cáo Dũng trình bày lúc đó cũng nhận thức rằng mình được quyền nhận tiền thưởng nên mới có những chỉ đạo như vậy. "Bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi, mong HĐXX hiểu và chia sẻ cho bị cáo, bị cáo không cố ý, không chủ động phạm tội cũng không đổ lỗi cho ai", bị cáo Dũng nói.

Luật sư bào chữa cho ông Tất Thành Cang khẳng định thân chủ mình không phạm tội. Bởi, ông Tất Thành Cang không phải là người được giao quản lý tài sản Nhà nước nên không phải là chủ thể của tội danh bị truy tố, xét xử.

Hơn nữa, hậu quả của vụ án là do việc làm, báo cáo không trung thực, gian dối của đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco làm ảnh hưởng đến chỉ đạo của bị cáo. 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bảo vệ cho ông Tất Thành Cang, luật sư viện dẫn lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng tại cơ quan điều tra là “việc bán 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim là theo chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang”.

Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Dũng khai ông Cang chỉ nói Dũng “tạo điều kiện” cho Công ty Nguyễn Kim còn ông Tất Thành Cang phủ nhận lời khai của bị cáo Dũng.

Theo luật sư của ông Cang, nếu chưa đủ căn cứ thì không thể nói ông Tất Thành Cang là bị cáo đầu vụ, chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị HĐXX tuyên ông Cang không phạm tội.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 12-14 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Bị cáo Tề Trí Dũng bị đề nghị 11-12 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 9-10 năm về tội “tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt cho cả 2 tội là 20-22 năm tù giam.

Thanh Phương

Gây thất thoát nghìn tỷ, cựu Phó Bí thư Tất Thành Cang bị đề nghị 12-14 năm tù

Gây thất thoát nghìn tỷ, cựu Phó Bí thư Tất Thành Cang bị đề nghị 12-14 năm tù

Cho rằng hành vi phạm tội của ông Tất Thành Cang là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát lớn cho tài sản nhà nước nên đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Cang từ 12-14 năm tù