Cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan chính là động cơ dẫn đến vụ đánh bom tại vạch đích của cuộc thi marathon Boston khiến 3 người thiệt mạng và 260 người khác bị thương hôm 15/4 vừa qua, các nhà chức trách cho hay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Hình ảnh nghi can thứ 2  trong vụ đánh bom Boston hôm 15/4.

Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom nói với các nhà điều tra rằng cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã thôi thúc y và người anh (đã chết) thực hiện vụ tấn công này, tờ Washington Post trích lời các quan chức thạo tin về cuộc thẩm vấn.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi các nhà chức trách Mỹ nói với hãng thông tấn AP rằng chính niềm tin tôn giáo của Tsarnaev và anh trai y, Tamerlan đã khiến anh em gốc Chechnya nảy ra kế hoạch đánh bom.

Tuy nhiên nếu thông tin mà Washington Post đưa ra là chính xác, các nghi phạm đánh bom Boston sẽ là những kẻ khủng bố bị cáo buộc mới nhất, những người coi sự can thiệp của Mỹ như động cơ của họ.

Phóng viên Glenn Greenwald của tờ Guardian đã nhiều lần cáo buộc rằng cách hành xử thô bạo của Mỹ tại các quốc gia khác là những thứ châm ngòi thực sự cho các vụ tấn công khủng bố.

Greenwald thường xuyên trích dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc: "Người Hồi giáo không 'ghét tự do của chúng ta' nhưng họ ghét chính sách của chúng ta", bao gồm " sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào thế giới Hồi giáo."

Greenwald cũng lưu ý đây là một trong những lý do được trùm khủng bố Osama bin Laden đề cập đến như một sự bào chữa về việc ủng hộ bạo lực chống Mỹ của y.

Vụ đánh bom Boston xảy ra vài ngày sau một vụ tấn công chết người tại Afghanistan khiến 17 dân thường thiệt mạng, bao gồm 12 trẻ em, theo Thời báo New York. Chính phủ Afghanistan đã đổ lỗi cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA về vụ tấn công trong khi cơ quan này từ chối đưa ra bất kỳ bình luận.

Sầm Hoa (Theo huffingtonpost)