Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 17/7, tỏ rõ rằng ông không muốn tranh cãi về số phận của Edward Snowden làm trật bánh các mối quan hệ của Nga với Mỹ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin không muốn vụ Snowden làm tổn hại đến quan hệ Nga - Mỹ.

Nga đã loại trừ khả năng dẫn độ Snowden, nhân vật đang bị Washington truy nã vì tiết lộ chi tiết các chương trình do thám của Mỹ. Anh này hiện đang mắc kẹt tại khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Cho phép Snowden ở lại Nga dù chỉ tạm thời cũng sẽ khiến Mỹ khó chịu. Tổng thống Putin không muốn phá hỏng cuộc hội kiến giữa ông và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama ở Moscow vào tháng 9 tới vì đây là lần đầu tiên hai người gặp gỡ kể từ khi ông chủ Điện Kremlin bắt đầu một nhiệm kỳ mới năm ngoái. Nhà lãnh đạo Nga cũng không muốn phủ bóng mây u ám lên bầu không khí hội nghị G20 sau đó tại St Petersburg.

Tuy nhiên, nếu từ chối Snowden, ông Putin sẽ chịu nhiều chỉ trích ở trong nước, rằng ông đã nhượng bộ cựu thù Chiến tranh Lạnh của Nga, ngay cả khi ông từ chối dẫn độ Snowden về Mỹ để hầu tòa vì các tội gián điệp.

{keywords}
Snowden đã xin tị nạn tạm thời tại Nga trước khi có lối thoát an toàn tới một nước thứ ba.

Khi được hỏi liệu vấn đề này có phủ bóng lên hội nghị Nga - Mỹ vào tháng 9 ở Moscow hay không, ông Putin trả lời các phóng viên: "Tôi cho rằng các mối quan hệ song phương quan trọng hơn nhiều những cãi vã về hoạt động của các cơ quan tình báo".

Ông Putin không xác nhận liệu Nga có chấp nhận cho Snowden tị nạn tạm thời hay không song nhắc lại rằng chuyên gia máy tính này phải đồng ý không làm gì tổn hại đến nước Mỹ.

"Chúng tôi đã cảnh báo Snowden rằng bất kỳ hành động nào của anh ta có thể gây hại cho các mối quan hệ Nga - Mỹ đều không thể chấp nhận được với chúng tôi", cựu điệp vụ KGB khẳng định.

Tổng thống Nga cho biết thêm, các quyết định của Snowden là vấn đề của anh ta và gợi ý nếu Nga cho anh ta tị nạn tạm thời thì điều này không nên bị xem là một thách thức đối với Mỹ. "Chúng tôi có các mục tiêu của mình như một nhà nước, bao gồm cả lĩnh vực xây dựng các mối quan hệ Nga - Mỹ", ông Putin nói.

Tổng thống Nga từng dùng trường hợp của Snowden để lên án Mỹ rao giảng cho thế giới về các quyền và tự do mà nước này không hề bảo vệ ở trong nước. Tuy nhiên, cả hai quốc gia đã tỏ tín hiệu muốn cải thiện mối quan hệ vốn đã căng thẳng bởi hàng loạt các vấn đề.

Hôm 16/7, Mỹ đã lặp lại yêu cầu Nga trao trả Snowden, lập luận rằng anh này không phải là một nhà hoạt động nhân quyền hay một người bất đồng chính kiến mà là kẻ bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật.

Ở Nga, tị nạn tạm thời có thời hạn 1 năm và có thể được gia hạn. Không giống như tị nạn chính trị (cần có sắc lệnh của Putin), việc cho phép tị nạn tạm thời thuộc quyền của Cơ quan Nhập cư Liên bang (FMS).

Thanh Hảo (Theo Reuters)