Sự hình thành của các “thế hệ” chất tẩy rửa

Từ hàng ngàn năm trước con người đã biết sử dụng tro trộn với mỡ động vật để làm các chất tẩy rửa và tiến thêm một bước nữa khi con người tìm ra sodium hydroxide, nấu với dầu thực vật để tạo nên các bánh xà phòng đầu tiên từ thế kỷ thứ 18. Đây được coi là thế hệ chất tẩy rửa thứ nhất.

Qua năm tháng, với sự phát triển mạnh của thời kỳ công nghiệp, các loại chất tẩy rửa hóa học xuất hiện với tốc độ chóng mặt, thế giới bùng nổ cùng thế hệ chất tẩy rửa thứ hai được phát minh vào đầu thế kỷ thứ 20 đó là các chất hóa học tồng hợp từ gốc sulfat, photphat và amoni. Tuy nhiên, bên cạnh các khả năng về việc làm sạch hiệu quả thì thế hệ chất tẩy rửa này lại không thân thiện với sức khỏe người dùng, đặc biệt là còn gây ô nhiễm môi trường khi được xả ra.

Sau quá trình thịnh vượng của các chất tẩy rửa thế hệ thứ hai, con người dần nhận thức mức độ nguy hại và rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe của các hoạt chất này, thế giới lại một lần nữa tiến đến nghiên cứu sử dụng thế hệ chất tấy rửa thứ ba, đó là các loại chất tẩy rửa sinh học có thành phần chính từ các Enzyme.

Theo cuốn sách “Enzyme và Giải mã bí mật về tuổi thọ” của TS. Trịnh Xuân Đức, nước giặt sinh học là những dung dịch làm sạch được tạo ra bằng việc sử dụng công nghệ sinh học tạo ra các Enzyme có khả năng loại bỏ vết bẩn khỏi quần áo một cách nhẹ nhàng.

Đồng thời, với thành phần là các chất hữu cơ và Enzyme, nước thải của chất tẩy rửa sinh học có thể dùng để tưới cây, tưới rau... thân thiện với môi trường. Đây chính là điểm khác biệc với chất tẩy rửa thông thường là chỉ mang chất bẩn từ quần áo xả vào môi trường. Hơn thế nữa, các chất tẩy rửa thế hệ mới từ enzyme không làm ảnh hưởng đến da và sức khỏe con người, đặc biệt an toàn với trẻ nhỏ.

“Điểm danh” các loại nước giặt xả hữu cơ

Khác với các loại bột giặt và nước giặt thông thường chứa các chất tẩy rửa hóa học như NaOH, Sulfat, Photpho, Benzen, Clo, Fragrance… có tác động xấu đến môi trường và độc hại cho sức khỏe, các loại nước giặt xả hữu cơ sẽ là sản phẩm lý tưởng cho gia đình Việt với lợi thế thân thiện với người dùng và môi trường,

Nổi bật trong số đó là Nước giặt xả đậm đặc Botanic Enzyme - sản phẩm nước giặt thuộc thế hệ chất tẩy rửa thứ ba được đánh cao. Theo đại diện Công ty CP Cuộc sống xanh Sài Gòn - đơn vị sản xuất sản phẩm, với công nghệ làm sạch kép, vừa phân hủy vừa tách loại chất bẩn cùng sự hỗ trợ của chất hoạt động mặt và enzyme, Nước giặt xả đậm đặc Botanic Enzyme giúp giặt sạch, khử mùi khó chịu trên quần áo mà vẫn giúp vải mềm mại, không làm tổn hại chất lượng sợi vải.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Bên cạnh đó, Nước giặt trẻ em K-Kids cũng là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ enzyme của thế hệ chất tẩy rửa thứ ba. Đây là nước giặt hữu cơ nổi bật dành riêng cho trẻ em. Đại diện Công ty CP Cuộc sống xanh Sài Gòn cũng cho hay, một đặc điểm đáng lưu ý của K-Kids là sản phẩm sử dụng thêm Papain Enzyme được chiết xuất từ dứa (loại enzyme cao cấp) thân thiện với làn da trẻ.

{keywords}
 

Đại diện Công ty CP Cuộc sống xanh Sài Gòn đặc biệt nhấn mạnh, cả 2 sản phẩm trên đều không có hóa chất tổng hợp độc hại Sodium Lauryl Sulfate (SLS) và Sodium Lauryl Benzene sulfonate (LAS).

{keywords}
 

Hầu hết các sản phẩm nước giặt hữu cơ đều có mức giá cao hơn so với loại nước giặt thông thường, bởi nguyên liệu tạo ra sản phẩm đa phần được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc từ các chiết xuất tự nhiên, có công nghệ sản xuất riêng. Tuy nhiên, đây cũng chính là yếu tố giúp sản phẩm trở thành lựa chọn tối ưu để bảo vệ môi trường.

Minh Ngọc