“Tôi không tự tin rằng chúng ta sẽ thuyết phục được Trung Quốc về những sai lầm trong đường lối của họ và sự đúng đắn của chúng ta chỉ trong vài giờ đàm phán", một quan chức Mỹ nói với báo giới tối 16/3. “Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là mỗi bên phải biết bên kia đứng ở đâu”.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ cùng có mặt tại thành phố Anchorage thuộc tiểu bang Alaska vào hôm 19/3, để gặp gỡ hai thành viên hàng đầu của Ủy ban Chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Cuộc họp dự kiến ​​bàn về các vấn đề tranh cãi giữa hai nước.

{keywords}
Ông Antony Blinken (trái) khi còn là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, trong cuộc gặp với nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì năm 2015. Ảnh: AP

Zack Cooper, thành viên Viện Doanh nghiệp Mỹ và là một chuyên gia về Trung Quốc, nhận định: “Tôi cho rằng họ sẽ có những màn đối thoại khá gay gắt ở Anchorage. Cả hai bên đều sẽ thất vọng, nhưng theo quan điểm của chính phủ ông Biden, thì đó vẫn chưa phải là ngày tận thế".

Theo ông Cooper, đội ngũ của Tổng thống Biden đã nói rõ “sẽ không có tuyên bố chung” vào cuối cuộc họp, điều khác biệt so với truyền thống. Ông cũng cho rằng, Ngoại trưởng Blinken và Cố vấn Sullivan sẽ tìm cách xóa tan mọi “ảo tưởng” có thể có của Bắc Kinh về đội ngũ lãnh đạo mới của Mỹ.

Quá trình này sẽ bắt đầu bằng một cuộc họp có sự xuất hiện chung của cả hai ông Blinken và Sullivan, điều mà một quan chức cấp cao khác cho là sự học hỏi kinh nghiệm của ông Biden từ cựu Tổng thống Barack Obama.

“Chúng tôi đã được thấy một hồ sơ theo dõi từ Trung Quốc trong quá khứ, về việc nước này cố gắng gây thiện cảm đối với một chính quyền Mỹ, đặc biệt ở vị trí ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia”, vị quan chức này tiết lộ.

“Chúng tôi cảm thấy điều thực sự quan trọng là phải nhấn mạnh ngay từ đầu, rằng chính quyền hiện tại luôn có sự thống nhất và phối hợp khi nói đến chính sách của Trung Quốc... và những chiêu trò mà Trung Quốc từng áp dụng trong quá khứ để chia rẽ hoặc cố gắng gây chia rẽ chúng tôi, giờ đây sẽ trở nên vô ích".

Ngoại trưởng Antony Blinken đã cho các nhà lập pháp Mỹ xem qua lịch trình công du của mình từ tuần trước. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lên án các hành vi bị cho là trái phép của Trung Quốc ở các tuyến đường thủy đang tranh chấp gần vùng biển nước này với các đồng minh của Mỹ. Thông điệp này đã được Ngoại trưởng Blinken mang đến các chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của mình, như Nhật Bản và Hàn Quốc, trước khi trở về Alaska.

Theo báo Washington Examiner, những cuộc đối thoại với các đồng minh ở khu vực Đông Bắc Á là một phần của các hoạt động đối ngoại trước cuộc họp với Trung Quốc, giúp các chính phủ thân thiện với Mỹ tự tin hơn về cách tiếp cận của đội ngũ của Tổng thống Biden với Bắc Kinh.

"Bạn biết đó, chính quyền trước kia của Tổng thống Donald Trump phần lớn dựa trên những suy đoán mang tính cá nhân, nên tôi cho rằng họ sẽ có ít cái nhìn sâu sắc hơn về các cuộc đàm phán và những gì sẽ được thảo luận", một quan chức phụ trách tình hình Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết với Washington Examiner.

“Tuy nhiên, chính quyền hiện tại có một sự nhất quán trên nhiều khía cạnh từ công khai đến bí mật. Vậy nên tôi chắc chắn rằng, không chỉ chúng ta mà các quốc gia khác cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì sẽ không có nhiều điều bất ngờ xảy ra”.

Theo những quan chức cấp cao khác của Mỹ, chi tiết của cuộc họp sẽ là lời báo trước cho các cuộc đàm phán trong tương lai với các đồng minh của Washington về cách giảm thiểu các mối đe dọa từ Trung Quốc. Những người này cũng lưu ý rằng, chiến lược với Trung Quốc của Tổng thống Joe Biden vẫn đang tiến triển tốt.

“Những phản hồi mà chúng ta nhận được từ các đồng minh và đối tác của mình thực sự là điều cốt lõi, để hiểu được nơi nào chúng ta sẽ có được một số cơ hội để làm việc cùng nhau và cùng xây dựng đòn bẩy chung tốt nhất”, một trong số những vị quan chức trên cho biết.

“Tuy nhiên, tín hiệu từ những người đối thoại bên phía Bắc Kinh cũng sẽ rất quan trọng, để cho chúng ta biết mình sẽ đi về đâu trong chiến lược với Trung Quốc của Mỹ trong tương lai.”

Việt Anh

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo

Nhận định trên được Tư lệnh Bộ Chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng-Washington dâng cao.

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước Nhật Bản và Mỹ, hôm nay (16/3), cùng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về một luật của Trung Quốc có hiệu lực gần đây.